Giá xe Tesla "Made in China" rẻ hơn "Made in US" tới 13%

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/06/2019 11:38

Đặt nhà máy sản xuất tại Thượng Hải cũng là giải pháp cho phép Tesla cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện nội địa tại Trung Quốc.

photo-1-15597849405421188108476

Hình ảnh từ trên cao đối với nhà máy Gigafactory 3 của Tesla tại Thượng Hải vào ngày 10 tháng Năm 2019.

Theo thông báo vào thứ Sáu vừa qua của Tesla, khách hàng đã có thể đặt trước những chiếc Model 3 được lắp ráp tại Trung Quốc. So với những chiếc Model 3 nhập khẩu từ Mỹ, giá của Model 3 lắp ráp tại Trung Quốc sẽ rẻ hơn khoảng 13%, cho phép hãng xe điện danh tiếng này tiến thêm một bước nữa trong việc xâm chiếm thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Theo tuyên bố của Tesla, những chiếc Model 3 tiêu chuẩn được lắp ráp tại nhà máy Gigafactory 3 ở Lingang, Thượng Hải sẽ có giá khoảng 328.000 Nhân dân tệ (khoảng 47.529 USD) rẻ hơn 49.000 Tệ so với phiên bản cùng mức nhập khẩu từ Mỹ. Tesla dự kiến việc xuất xưởng sẽ bắt đầu trong vòng từ 6 đến 10 tháng tới đây.

Hiện những chiếc xe điện của Tesla đang phải chịu mức thuế nhập khẩu 25% tại Trung Quốc. Do vậy, các nhà quan sát trong ngành công nghiệp này cho rằng, với thương hiệu được định vị ở phân khúc cao trong thị trường xe điện, mức giá 300.000 tệ mà Tesla đưa ra có thể giúp thu hút hàng nghìn người mua Trung Quốc.

Tian Maowei, giám đốc kinh doanh của trung tâm Yiyou Auto Service tại Thượng Hải cho biết: "Nếu khách hàng Trung Quốc có thể mua một chiếc Tesla với mức giá thấp hơn 300.000 tệ, nhiều người trong số họ sẽ quyết định mua ngay vào thời điểm này khi họ đang được xem là loại xe điện tốt nhất thế giới."

Mức giá này được thông báo vào thời điểm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chính quyền Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì chính sách "bắt buộc chuyển giao công nghệ" để đổi lấy việc thâm nhập vào thị trường nước này, bao gồm cả việc phải tiết lộ các công nghệ quan trọng nhất của họ cho các đối tác Trung Quốc tham gia liên doanh.

Trước đó, vào tháng Một năm nay, Tesla đã bắt đầu xây dựng nhà máy trị giá 5 tỷ USD tại Thượng Hải, chỉ 3 tháng sau khi họ tìm được một mảnh đất làm địa điểm đặt nhà máy sản xuất. Nhà máy này sẽ sản xuất các xe điện Model 3 và Model Y, những phiên bản được xem có giá phù hợp với thị trường Trung Quốc.

Gigafactory 3 dự kiến sẽ xuất xưởng khoảng 3.000 xe ô tô mỗi tuần trong giai đoạn đầu tiên, và sau đó tăng lên 500.000 xe mỗi năm khi hoạt động với đầy đủ công suất.

Động thái này sẽ cho phép Tesla cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Geely và SAIC, cùng các startup xe điện như Nio và Xpeng Motors. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số các phương tiện chạy điện bao gồm xe chạy bằng pin và xe chạy trên hệ thống điện đã tăng 27% trong năm nay lên mức 1,6 triệu phương tiện.

He Xiaopeng, nhà sáng lập và là chủ tịch của Xpeng, cho biết: "Môi trường cạnh tranh ở Trung Quốc rất khác so với 5 năm trước khi Tesla không còn có ưu thế tuyệt đối về công nghệ pin và các tính năng thông minh nữa. Mức giá thấp của Model 3 cho thấy khả năng không thể cạnh tranh mà không có các tính năng lái tự động cốt lõi."

Chiếc P7, phiên bản thứ hai dành cho thị trường phổ thông của Xpeng, dự kiến sẽ ra mắt thị trường trong quý hai năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận