Giá xe càng giảm, tâm lý chờ đợi càng tăng

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Bạn đọc 15/02/2020 09:02

Liên tục trong những năm gần đây, yếu tố “mở cửa” về mặt chính sách đã khiến người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi giá xe giảm rồi mới mua xe. Tuy nhiên, khi giá xe càng giảm, tâm lý chờ đợi mua xe lại càng tăng. Đánh giá một cách tổng thể, năm 2019 vẫn ghi dấu sự tăng trưởng doanh số bán xe, dù chưa đạt như kỳ vọng.

 

widerruf-autokredit-kopfgrafik_62f

Sự “khởi sắc” nhẹ

Năm 2019 ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của thị trường ô tô, sau hai năm 2017 và 2018 có những đợt “bão giảm giá”. Tuy nhiên, dù sự tăng trưởng trở lại của thị trường ô tô năm nay với những con số tỷ lệ phần trăm rất “khủng” nhưng thực tế chỉ phục hồi được phần nào sau những kỷ lục giảm giá được thiết lập trong hai năm trước.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 11 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 23%, xe thương mại giảm 3,9%, xe chuyên dụng giảm 27%, xe lắp ráp trong nước giảm 13%, trong khi xe nhập khẩu tăng 98%. Tính riêng tháng 11/2019, toàn thị trường giảm 3% so với tháng 11/2018. Những con số này chưa bao gồm các hãng xe không phải thành viên của VAMA.

Còn thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 11, Việt Nam nhập khẩu tới 133.696 ô tô nguyên chiếc, tăng 95,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 99.261 chiếc, gấp 2,3 lần; ô tô vận tải là 28.427 chiếc, tăng 36,4%.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, thị trường “xe dù” đã liên tục tăng trưởng trong năm nay nhưng mức tăng vẫn không đạt được như kỳ vọng. Hơn hết, dù giá xe tiếp tục có chiều hướng giảm tương đối mạnh nhưng nhu cầu mua ô tô chỉ tăng nhẹ, nhất là vào dịp cuối năm dẫn tới sự tăng trưởng thấp.

Lĩnh vực kinh doanh ô tô đang đối mặt với những rủi ro lớn khi ước tính có khoảng 50.000 xe tồn kho, trong khi việc xả hàng tồn cần phải được đẩy mạnh, mặc dù gần như chắc chắn lượng xe này buộc phải đến khoảng giữa năm 2020 mới tiêu thụ hết được.

Tiếp đà giảm trong năm 2020

20190806125313-shutterstock-295547651.

Bước sang năm 2020, lượng xe sản xuất mới tiếp tục được tung ra thị trường với những mẫu mã mới, lượng hàng tồn sẽ tiếp tục gia tăng, tạo nên sự chênh lệch quá lớn giữa cung và cầu. Trong khi đó, quy luật thị trường ô tô chỉ ra rằng, trong giai đoạn đầu năm, lượng mua bán xe thấp nhất trong năm sẽ càng khiến lượng xe tồn trong năm 2020 có thể gia tăng đáng kể, buộc giá xe sẽ tiếp tục phải giảm để xả hàng.

Cùng với đó, theo phương hướng của nhiều hãng xe đang hoạt động tại thị trường Việt Nam, năm 2020 sẽ ghi nhận sự trỗi dậy của lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Đây cũng được xem là tín hiệu cho thấy nguồn cung đang tăng lên. Để kích cầu đối với sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có hàng loạt chính sách khuyến khích mới như sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí áp dụng đối với ngành công nghiệp ô tô; khuyến khích tín dụng mua ô tô…, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hẹp khoảng cách giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.

Phàn nàn về tình trạng xe bán chậm, hầu hết các doanh nghiệp, gara ô tô cho rằng do lượng xe tồn kho quá lớn nên buộc phải giảm giá xe để kích cầu, nhưng càng giảm giá xe sẽ dẫn đến việc khách hàng càng có tâm lý chần chừ, đợi giảm giá nữa, điều này khiến việc kinh doanh vẫn trầy trật kể cả là vào mùa cao điểm cuối năm. Mặc dù vậy, việc giảm giá xe trong thời gian qua cũng đã tạo được hiệu ứng tốt khi lượng xe bán được tương đối lớn.

Theo giới chuyên gia kinh tế, trong hai năm qua thị trường xe trải qua giai đoạn “thích nghi” với những chính sách mới mang tính tiền đề như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu ASEAN về mức 0% áp dụng từ đầu năm 2018; thuế suất nhập khẩu linh kiện ô tô giảm xuống mức 0%…, đây cũng được xem là yếu tố giúp cho thị trường xe đạt được sự “khởi sắc”.

Cũng theo nhận định của giới chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, năm 2019 mới chỉ dừng ở mức ghi dấu sự tăng trưởng trở lại. Thị trường xe đã có phần sôi động hơn những năm trước khá nhiều, nhất là sự xuất hiện của các mẫu xe Vinfast, phần nào khiến thị trường ô tô thu hút được sự quan tâm lớn của người dân.

Sau một thời gian dài kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh trở lại, dù không đạt được như mong muốn nhưng sự xuất hiện liên tục của những tín hiệu phục hồi cho thấy thị trường xe ô tô sẽ tiếp tục có đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo mà trước mắt là ngay trong năm 2020

Ý kiến của bạn

Bình luận