Giá vé máy bay Việt Nam đắt đỏ do giá xăng cao

Doanh nghiệp 25/05/2018 06:16

Cứ mỗi kilomet, Tigerair bán giá 0,6 USD, AirAsia chỉ 0,7 USD, trở thành hai hãng hàng không có giá rẻ nhất thế giới. Trong khi đó cả Vietjet Air lẫn Jetstar Pacific của Việt Nam không lọt tốp 10.

 

Giá vé máy bay Việt Nam đắt đỏ do giá xăng cao
Chi phí xăng dầu cao so với thế giới khiến các hãng hàng không Việt Nam không vào top các hãng hàng không giá rẻ - Ảnh: C.TRUNG

Dữ liệu được trang Rome2Rio tổng hợp báo cáo giá vé máy bay toàn cầu khi phân tích 1,5 triệu vé máy bay hạng phổ thông trên các chặng quốc tế và nội địa từ 200 hãng bay trên thế giới trong 2 tháng đầu năm 2018.

Đứng đầu bảng xếp hạng hàng không rẻ nhất tính theo cả đường bay quốc tế lẫn nội địa, kèm chi phí bay trung bình trên kilomet lần lượt là Tigerair Australia (0,06 USD).

Hai thứ hạng tiếp theo là AirAsiaX (0,07 USD) và Indonesia AirAsia (0,08 USD).

Hãng Jetstar thuộc Qantas Group ở Australia có giá vé 0,09 USD cho mỗi kilomet, tiếp theo lần lượt là là Etihad, Citilink Indonesia, Wow Air, Oman Air, Lion Mentari Airlines và Ryanair với cùng mức 0,1 USD.

Trong khi đó, các hãng tại Việt Nam có chi phí tính theo từng kilomet như Vietjet Air 0,14 USD; Jetstar Pacific 0,15 USD và Vietnam Airlines 0,3 USD.

Với mức giá này, các hãng hàng không Việt Nam đã không lọt vào tốp 50 hãng hàng không giá rẻ trên thế giới, còn tính về giá vé trung bình theo quốc gia thì Việt Nam xếp thứ 15.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 24-5, đại diện một hãng hàng không cho rằng sở dĩ các hãng bay tại Việt Nam không góp mặt vào top vé máy bay giá rẻ trên thế giới do chi phí nhiên liệu xăng dầu tại Việt Nam cao hơn so thế giới.

Theo vị này, nhiên liệu chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng chi phí hoạt động của hãng hàng không, dao động từ 30-40%.

"Giá xăng ở Việt Nam cao hơn từ 20-30% so với các nước trong khu vực. Đó là nguyên nhân giá vé máy bay Việt Nam không vào top các hãng hàng không giá rẻ", vị đại diện này nói. 

Mới đây, tại Đại hội cổ đông, Vietnam Airlines cho biết chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, những lúc cao nhất lên đến 38% và lúc thấp là 24-25%, vì thế hãng này đã thực hiện nghiệp vụ hedging (tự bảo hiểm rủi ro biến động giá cả) để quản trị rủi ro.

Theo bảng xếp hạng trên, Vietnam Airlines có giá vé ở mức 0,30 USD trên mỗi kilomet, dự kiến thực hiện hedging tối đa không quá 35% và thời hạn dài nhất không quá 18 tháng.

Theo đó, với quy mô khá lớn, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của Vietnam Airlines tăng thêm khoảng 230 tỉ VND trong một năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận