Giá tăng gấp ba, shipper từ chối khách vì tắc đường

Doanh nghiệp 13/02/2018 07:22

Trả gấp ba tiền và chấp nhận bù phí ship cho khách nhưng chủ shop không dễ gọi được người vận chuyển (shipper) cận Tết.

 

Giá tăng gấp ba, shipper từ chối khách vì tắc đườn
Giá vận chuyển hàng dịp Tết tăng giá gấp đôi, gấp ba nhưng shipper vẫn phải từ chối khách vì giao thông khó khăn

Vừa quảng cáo sẽ miễn phí vận chuyển cho khách nếu mua số lượng lớn hàng Tết, chị Ngọc - chủ một shop bán hàng online chuyên về thực phẩm Nga đành phải cáo lỗi vì không thể gọi được shipper quen. Các đơn vị giao hàng hiện đều "hét" giá gấp đôi, gấp ba khiến chị không thể miễn phí giao hàng như đã hứa với khách.

"Trả 70.000 đồng cho đơn hàng chỉ 3-4 km trong khi đó với những đơn như thế này mình đã phải bù một nửa tiền ship rồi nhưng cũng không ai nhận", chị Ngọc cho hay.

Chủ yếu bán đồ mỹ phẩm xách tay từ các nước châu Âu, chị Mai Anh (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết vẫn bán hàng tới chiều 30 Tết nhưng với tình hình giao thông ngày Tết "đâu cũng thấy tắc nghẽn", chị khuyến cáo khách không nên đặt qua ứng dụng mua hàng quen vì khả năng nhận được hàng sẽ "hên xui". Tiền vận chuyển mỗi đơn hàng dịp này cũng nhích thêm 10.000 - 20.000 đồng một đơn do phía vận chuyển tăng giá vào sát Tết.

"Khách nào đặt hàng thời điểm này mình cũng đều phải nói rõ tiền vận chuyển đồng giá 30.000 đồng một đơn, số này mình đã phải bù một nửa cho khách", chị chia sẻ.

Tại một doanh nghiệp chuyên dịch vụ giao hàng có trụ sở tại Cầu Giấy (Hà Nội) lượng đơn hàng chuyển cận Tết này đã tăng gấp 3 ngày thường khiến doanh nghiệp phải bố trí lượng nhân viên trực chia đơn hàng, giao hàng tăng gấp đôi. Đây đơn thuần là những đơn hàng ship trong nội thành Hà Nội và khu vực ngoại thành lân cận như huyện Đông Anh, Thanh Trì... Còn đơn ship tỉnh bên chị đã từ chối nhận cách đây một tuần.

Phó giám đốc đơn vị này cho biết, số lượng đơn hàng nhiều tỷ lệ thuận với phàn nàn từ khách hàng. "Có khách thì kêu ca chuyện phí tăng cao, đơn giao chậm không đúng hẹn. Nhưng với giao thông khó khăn dịp này thực sự các shipper khó giao đúng giờ hẹn", ông nói. Công ty sẽ không nhận thêm đơn hàng mới vào ngày 30 Tết để đảm bảo chạy hết đơn cũ và cho anh em shipper nghỉ từ chiều 30 để về quê đón Tết với gia đình.

Giá vận chuyển tăng nhưng để chuyển được một đơn hàng thành công dịp này các shipper cũng vất vả hơn ngày thường.

Có thâm niên chạy ship hàng đã 2 năm nay, anh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) kể những nhọc nhằn của nghề shipper dịp cuối năm. Nếu nhận 10-20 đơn hàng, mỗi đơn 50.000 - 60.000 đồng tiền ship tuỳ khoảng cách và hàng vận chuyển, trừ các chi phí bình quân mỗi shipper tự do có thể thu về 400.000 - 800.000 đồng một ngày. Nhưng giao được hàng thành công những ngày cận Tết cũng là thử thách lớn với những người vận chuyển. Thời tiết tạnh ráo thì không sao, nhưng nếu mưa phùn, lạnh thì vất vả tăng gấp đôi ngày thường. Có đơn hàng chỉ cách shop vài km nhưng đi gần tiếng đồng hồ mới tới nơi do giao thông ùn ứ.

"Nhiều đơn hàng mình gọi giục đến 5-6 cuộc điện thoại mà khách không nghe máy, hoặc tới lúc nghe thì lại hẹn giờ khác do chưa về kịp. Nếu đơn nào cũng vòng đi vòng lại như vậy thì trừ chi phí chả còn được là bao", Minh than thở.

Ý kiến của bạn

Bình luận