Gia Lai:UBND tỉnh yêu cầu làm rõ việc chi cấp tiền hỗ trợ hạn hán

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Ý kiến 13/08/2016 10:37

Sau khi Tạp chí GTVT phản ánh việc chi cấp tiền hỗ trợ hạn hán không đúng đối tượng tại Gia Lai, UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra làm rõ vấn đề

 

1 (5)
ông Đoàn Văn Tùng Chủ tịch UBND xã H’Bông trao đổi với PV. Ảnh: Trọng Hùng

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các sở ngành liên quan, UBND các huyện Chư Prông, Chư Sê, Đức Cơ, Chư Prông, Chư Sê, Đức Cơ kiểm tra làm rõ vấn đề mà Tạp chí GTVT phản ánh.

Theo đó, trong thời gian vừa qua rất nhiều hộ dân bức xúc, kiến nghị việc cấp hỗ trợ tiền khôi phục sản xuất diện tích bị thiệt hại do hạn hán gây ra tại tỉnh Gia Lai không đúng đối tượng như Tạp chí GTVT đã nêu.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn yêu cầu các ban ngành liên quan; Cụ thể, giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính cùng UBND các huyện, Chư Prông, Chư Sê, Đức Cơ kiểm tra làm rõ các vấn đề mà Tạp chí GTVT đã thông tin, qua đó đề xuất xử lý nghiêm các cán bộ thiếu trách nhiệm, người đứng đầu chính quyền địa phương theo luật định.

Như Tạp chí GTVT đã phản ánh, ngày 25/7 hàng trăm người dân đã kéo nhau lên trụ sở UBND xã H’Bông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai yêu cầu làm rõ việc chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại do hạn hán. Vụ việc được các hộ dân cho biết, trong đợt hạn vừa qua có rất nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do hạn hán gây nên nhưng không được nhận tiền hỗ trợ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thị sát tình hình hạn hán tại các tỉnh Tây Nguyên vào 24/3/2015. Tại đây, Thủ tướng chỉ đạo rõ, không được để dân đói, dịch bệnh, kịp thời hỗ trợ ngân sách cho các hộ dân bị thiệt hại do hạn hán gây nên, tham gia chống hạn giúp nhân dân, chăm sóc cây công nghiệp khi cây lúa đã bị mất trắng.

2 (5)
Người dân xã Ia H’Lốp tập chung tại UBND xã kiến nghị, yêu cầu giải thích. Ảnh: Trọng Hùng

Tuy nhiên, trong danh sách nhận tiền hỗ trợ của xã H’Bông thì những hộ dân bị thiệt hại thật sự lại không có, thay vào đó là những hộ dân không hề bị ảnh hưởng gì, thậm chí có hộ dân không hề có một cây cà phê hay cây tiêu nào nhưng lại được nhận tiền hỗ trợ.

Sau vụ việc trên, ông Đoàn Văn Tùng Chủ tịch UBND xã H’Bông cho biết; qua báo chí rất xin lỗi người dân, đồng thời đứng ra nhận khuyết điểm trong sự buông lỏng quản lý, giám sát đối với việc rà soát, thẩm định trong việc hỗ trợ hạn hán của nhân dân từ nguồn tiền của Chính phủ. Qua đó ông Tùng thừa nhận, có một số hộ gia đình sinh sống trên địa bàn có cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán vừa qua chưa được kê khai đầy đủ là thật, cũng như có một số gia đình không có thiệt hại trong đợt hạn hán vừa qua nhưng vẫn được cấp tiền do người ta kê khai lên.

Tượng tự vụ việc, chiều ngày 9-8, hàng trăm hộ dân ở xã Ia H’Lốp, huyện Chư Sê kéo nhau lên trụ sở UBND xã Ia H’Lốp yêu cầu làm rõ chi cấp tiền hỗ trợ hỗ trợ khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do hạn hán thiếu minh bạch.

Theo nhiều người dân, trong đợt hạn vừa qua có rất nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do hạn hán gây nên nhưng không được nhận tiền hỗ trợ, có những hộ dân không có diện tích sản xuất nông nghiệp tại địa phương hay không hề bị ảnh hưởng gì, thậm chí có hộ dân không hề có một cây cà phê hay cây tiêu nào nhưng lại được nhận tiền hỗ trợ.

Bên cạnh đó, việc thực hiện lập danh sách các hộ được nhận hỗ trợ người gân cũng không hay biết. “Nhà có 1,2 ha cà phê trong đợt hạn vừa qua bị thiệt hại khoảng 30%, phải làm nhiều cách để cứu cây nhưng không được hỗ trợ một đồng nào. Trong khi đó anh em, bà con nhà ông trưởng thôn không biết thiệt hại sao đều được hưởng hết” - chị Võ Thị Bích Chín, trú thôn 3 xã Ia H’Lốp bức xúc phản ánh với phóng viên.

Ông Bùi Quang Thành (SN 1962, trú thôn 2, xã Ia H’Lốp) cho biết, tuy không bị thiệt hại nhưng bất bình với cách làm việc của chính quyền vì có nhiều bất minh. “Tại sao khi có chủ trương không triển khai họp dân để phổ biến nội dung liên quan mà tự ý lập danh sách đưa lên xã rồi thích cho ai nhận thì cho” –ông Thành nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận