Gia Lai:Ngang nhiên dựng quán trên đất quốc phòng, lấn chiếm hành lang đường bộ

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 26/07/2017 10:06

Mặc dù lực lượng chức năng, chính quyền xã đã rất quyết liệt trong phát hiện và xử lý vi phạm nhưng chủ cơ sở vẫn ngang nhiên bất hợp tác.

Quán cà phê Mộc Lan tọa lạc ngay tại Km 52 tỉnh lộ 664, mảnh "đất vàng" ba mặt tiền ở ngã ba khu  trung tâm xã biên giới Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai được xây dựng bề thế với khu liên hợp giải trí gồm: cà phê, karaoke, bi - da, nhà nghỉ, sân bóng cỏ nhân tạo... và nhiều ki ốt để cho thuê.

231
Mảnh đất quốc phòng giờ trở thành khu liên hợp kinh doanh giải trí

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người dân bức xúc ở đây là đoạn hành lang đường bộ tại khu vực bị chủ cơ sở lấn chiếm toàn bộ để xây dựng khiến cho tầm nhìn khi tham giao thông bị hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, bởi đây là đoạn giao cắt của ba hướng đường liên thôn, liên xã và tỉnh lộ 664.

111
Tầm nhìn giao thông luôn bị che khuất khi đi qua đoạn này

Anh Nguyễn Tấn Tài, lái xe đò tuyến TP. Pleiku đi huyện Ia H’Drai cho biết, tại khu vực đoạn tuyến này đông dân cư, mà con đường chính thì bé  nên phương tiện khi lưu thông qua đây gặp rất nhiều tình huống giao thông nguy hiểm như: xe từ hướng Công ty 715 lao ra, xe ở hướng xã Ia O từ dốc chạy lên, xe ở trục đường tỉnh lộ 664 chạy theo hướng TP.Pleiku đi xa Ia O đi tới, nếu bất cẩn sẽ xảy ra tai nạn ngay lập tức bởi lòng đường nhỏ, vỉa hè thì không có, trong khi quán cà phê Mộc Lan lại che hết tầm nhìn từ 3 phía, vì vậy mỗi lần phương tiện qua đây rất nguy hiểm.

12
Cột mốc Km nằm ngay trong khoảng sân của khu xây dựng trái phép này

Một lãnh đạo xã Ia O bức xúc cho biết, chủ sở hữu chuỗi hệ thống giải trí Mộc Lan bất hợp tác, coi thường chính quyền xã, xây dựng không có giấy phép, đặc biệt là vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông tại khu vực. UBND xã đã ba lần ra quyết định xử phạt nhưng họ không chấp hành còn tỏ thái độ coi thường và chính quyền đã kiến nghị lên UBND huyện có phương án giải quyết triệt để nhưng 2 năm trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi.

321
 

 

123
Xe cộ khi đi qua đoạn tuyến luôn phải leo sát lên vỉa hè để tránh xe ngược lại rất nguy hiểm

Qua tìm hiểu, cán bộ địa chính xã Ia O khẳng định, “căn cứ theo tờ bản đồ địa chính của xã, khu vực tọa lạc của quán “Mộc Lan” 100% nằm trong diện tích đất quốc phòng".

Vị cán bộ địa chính thông tin thêm, hiện mảnh đất này đã được lực lượng Biên phòng  cho một người tên là Mộc thuê để kinh doanh. Tuy nhiên, về hình thức thuê thời gian bao lâu, bao nhiêu tiền thì chính quyền xã không biết. Vào năm 2015, ông Mộc bắt đầu triển khai xây dựng các hạng mục lúc này xã đến kiểm tra nhưng người chủ cơ sở này không xuất trình được các giấy tờ liên quan như: quyền sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng. Do đó, xã ra quyết định xử phạt đồng thời đình chỉ thi công nhưng họ không chấp hành, không ký biên bản mà vẫn tiếp tục xây dựng.

Tính đến thời điểm này, xã đã 3 lần ra quyết định xử phạt quán “Mộc Lan” nhưng vẫn "lực bất tòng tâm". Hiện tại, quán “Mộc Lan” đã đi vào hoạt động được một thời gian khá lâu nhưng chủ cơ sở không cung cấp bất cứ giấy tờ gì và không hợp tác.

11
Biên bản xử phạt của chính quyền xã

Trao đổi vụ việc, ông Nguyễn Văn Tài, Phó trưởng Phòng Kinh tế- Hạ tầng, huyện Ia Grai, cho biết, khu vực quán "Mộc Lan" là đất của tổ chức, đặc biệt là đất quốc phòng nên huyện không đủ thẩm quyền để cấp phép. Còn việc quán "Mộc Lan" có giấy phép xây dựng hay không và đơn vị nào cấp thì chúng tôi không nắm được.

“Trong trường hợp này chúng tôi không đủ thẩm quyền để cấp phép nhưng nếu phát hiện chủ cơ sở xây dựng có sai phạm thì sẽ tiến hành xử lý theo thẩm quyền. Việc xây dựng cơ sơ tại quán “Mộc Lan” là sai phạm nghiêm trọng trong việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ tính từ tim đường vào 15m nhưng quán vi phạm xây dựng khoảng 7m – 8m. Vấn đề này, khi phát hiện phòng đã chỉ đạo xã lập biên bản xử lý nhưng nghe anh em nói chủ cơ sở không chấp hành. Tới đây huyện sẽ làm việc với những cá nhân tổ chức có liên quan như chủ cơ sở, lực lượng Biên phòng nắm thêm thông tin về mặt pháp lý của quán "Mộc Lan" nhằm có phương hướng giải quyết dứt điểm” ông Tài nói.

Ông Tài cho biết thêm, “đất quốc phòng đặc biệt là khu vực biên giới tuyệt đối không được chuyển đổi mục đích sử dụng, trong trường hợp này chẳng qua là họ thuê mướn, hợp tác gi đó xây dựng liều để phục vụ mục đích kinh doanh”.

Ghi nhận thực tế tại quán Mộc Lan, PV ngỏ ý  muốn được thuê lại một ki ốt để mở dịch vụ cắt tóc. Một thanh niên tự xưng quản lý khu liên hợp của quán gật đầu đồng ý và ra giá ki ốt rộng 7m dài 10 m cho thuê với giá 5 triệu/tháng và phải cọc tiền trước ba tháng. Ngoài ra, người thanh nhiên tiết lộ khu đất này được thuê thời hạn là 50 năm, còn giá cả thế nào người này không tiết lộ.

Trong lúc người dân bức xúc, dư luận băn khoăn tại sao khu đất quốc phòng nằm ở khu vực biên giới với mục đích chung là phục vụ, đảm bảo an ninh quốc phòng lại dễ dàng rơi vào tay một cá nhân phục vụ cho mục đích kinh doanh, chiếm dụng hành lang đường bộ, làm mất mỹ quan khu vực, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông đường bộ tại khu vực!?

Trong khi đó, trả lời PV qua điện thoại, ông Vũ Trọng Tiệp - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Gia Lai ngập ngừng, đất quốc phòng tôi không biết, tôi không được phép trả lời, không tôi bị kỷ luật… ông Tiệp nói.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin liên quan vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận