Gia Lai:Chủ tịch UBND xã "tố" nhà máy chì, kẽm xả thải ra môi trường

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 16/08/2018 15:23

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND xã đã xuống hiện trường và ghi nhận việc xả thải.


Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây nước trên dòng sông Tul đoạn qua khu vực nhà máy khai thác và chế biến chì - kẽm của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Công ty ĐL-GL) đặt tại xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai đã bị ô nhiễm nặng có màu đen, mùi hôi nồng nặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con quanh khu vực.

Trao đổi với PV, ông Siu Sứ, Chủ tịch UBND xã Ia Tul (huyện Ia Pa, Gia Lai) cho biết, lãnh đạo xã nhận được phản ánh của người dân làm nương rẫy quanh khu vực nhà máy phát hiện hiện tượng nước sông đen, bốc mùi hôi có cả cá chết, một số người dân tắm giặt tại sông đều nổi mẫn ngứa đỏ ở khắp người.

Trước phản ánh của người dân, ngày 6.8, UBND xã đã thành lập tổ công tác trực tiếp là chủ tịch UBND xã đã ra khu vực sông bị ảnh hưởng kiểm tra. Tại thời điểm, tổ công tác chứng kiến có dòng nước đen được xả trực tiếp từ nhà máy ra sông Tul, tại đây các thành viên trong đoàn đã dùng điện thoại của mình chụp hình ảnh và quay clip lại, sau đó lấy mẫu nước để kiến nghị lên cấp trên.

dl3
Ông Siu Sứ chủ tịch xã Tul trao đổi với P/v

Ngày 9.8, tại buổi tiếp xúc cử tri xã Ia Tul, cán bộ xã cùng bà con đã phản ánh vụ việc lên tổ Đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai (tại huyện Ia Pa). Đồng thời gửi mẫu nước thu được ngày 6.8 cho đoàn Đại biểu HĐND tỉnh, với mong muốn các ngành chức năng làm rõ nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng của nguồn nước đến sức khỏe, mạng sống của người dân trên khu vực…

dl1
Chai nước múc từ sông Tul được cử tri gửi Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh

Ông Siu Sứ nói, người dân ở đây đã quen với con sông Tul này bao đời nay, tắm giặt ở sống, bắt cá sông thậm chí lấy cả nước sông để uống mà giờ bị ô nhiễm thế này sẽ làm cho cuộc sống của hàng chục ngàn người sống ở dọc con sông bị đảo lộn.“Người có điều kiện thì người ta mua nước lọc uống. Còn người không đủ điều kiện thì vẫn phải dùng nước sông Tul làm nước sinh hoạt chính. Hiện tại có 3 xã sử dụng nước sông Tul làm nước sinh hoạt. Nếu nguồn nước này bị ô nhiễm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 10.000 dân ở khu vực này, người dân chúng tôi phải biết làm sao đây” ông Sư bức xúc.

Liên qua vụ việc, ông Trần Cao Châu, Trưởng ban kiểm soát Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết, mỏ chì - kẽm trên là Công ty cổ phần khai thác, chế biến khoáng sản. Đây là công ty con của Tập đoàn Đức Long. “Thật ra thì mấy ông địa phương cứ nói lòng vòng vậy thôi chứ mẫu nước đều đảm bảo, công ty cũng không hề xả thải thẳng ra sông Tul như chính quyền địa phương đã phản ánh. Công ty cũng đắp đê đều cao 5-7m để ngăn ngay cả nước mưa cũng chả ra ngoài...” ông Châu cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận