Gia Lai: Tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường huyện

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 21/06/2018 06:06

Nhu cầu và mật độ giao thông dọc các tuyến đường huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang gia tăng, tuy kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được quan tâm đầu tư nhưng còn nhiều hạn chế, bất cập khiến nguy cơ mất ATGT luôn rình rập.

 

22

Nhiều tuyến đường huyện đang gồng mình trước loạt xe quá tải đang hoành hành

Tại tuyến Tỉnh lộ 664, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, với chiều dài toàn tuyến 58,4km đi qua các xã Ia Dêr, thị trấn Ia Kha, Ia Tô, Ia Krái và đấu nối vào QL14C. Điểm cuối của tuyến đường kết thúc ở huyện biên giới IaH’Drai (tỉnh Kon Tum).

Đây là tuyến đường có vị trí chiến lược đặc biệt thúc đẩy giao lưu, động lực phát triển kinh tế khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên những năm gần đây, tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải do mật độ xe ngày một tăng, nhiều đoạn trên tuyến đã hư hỏng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi buôn bán, họp chợ trên tuyến đang diễn ra ngày càng phức tạp. Người dân hai bên đường cơi nới vỉa hè làm cho mặt đường bị thu hẹp, tình trạng xe quá khổ, quá tải trọng vẫn ngang nhiên lộng hành. Trong khi đó, tuyến đường là trục chính thông thương của người dân hai huyện biên giới Ia Grai của tỉnh Gia Lai và IaHdrai của tỉnh Kon Tum, do đó lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông nhiều, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng mất ATGT gia tăng.

Ông Trần Khắc Khoan (trú tại xã Ia Krai) cho biết, mật độ xe ô tô quá đông, nào là xe khách, xe tải cỡ lớn ngày cũng như đêm tấp nập nối đuôi nhau, trong khi đường thì hẹp, vỉa hè thì bị lấn chiếm làm nơi buôn bán. “Mỗi lần ra đường là một lần sợ, xe ô tô chạy với tốc độ nhanh, nhất là mấy xe tải chở gỗ, cát đá, khi gặp xe ngược chiều là người đi bộ hoặc đi xe máy cảm thấy thót tim vì không còn chỗ nào để tránh…”, ông Khoan nói.

Dọc tuyến giao thông huyết mạch này có khá nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc chằng chịt, nhiều đoạn mặt đường bị nứt vỡ… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong đó, có những vị trí thường xuyên bị hư hỏng kéo dài như đoạn qua xã Iader, Công ty Cà phê Ia Grai, một số điểm tại xã Ia Krai, xã Ia O…

Tại những vị trí này, mặt đường bị nứt, ứ nước tạo thành nhiều hố sâu rất nguy hiểm. Đặc biệt ở khu vực qua xã Iader, nhiều đoạn phần nhựa mặt đường bị bong tróc hoàn toàn, chỉ còn trơ lại phần sỏi đá khiến phương tiện tham gia giao thông hết sức khó khăn.

11
Hai ô tô tránh vượt nhau lấn hết phần đường của các phương tiện khác

 

Anh Nguyễn Văn Thế - một người thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường này chia sẻ: “Tuyến đường đang là nỗi ám ảnh với những người đi đường. Khi trời tối, nhiều người không thuộc địa hình lưu thông qua đây gặp phải những chỗ bong tróc… thì rất dễ gặp tai nạn”.

Bên cạnh đó, giao thông trên đoạn tuyến có nhiều đoạn quanh co, khúc cua gấp, những con dốc uốn lượn liên tục, cùng với sự khắc nghiệt của thời tiết chỉ có hai mùa khô và mưa. Mặt khác, lượng phương tiện tăng mạnh nhưng đa phần lưu thông chưa đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

Theo báo cáo của Công an huyện Ia Grai, trong 5 tháng đầu năm đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm 11 người chết, 11 người bị thương; so với cùng kỳ tăng 01 vụ, số người chết tăng 02 người, số người bị thương tăng 01 người. Nguyên nhân được cho là cơ sở hạ tầng giao thông trên tuyến có một số đoạn bị xuống cấp không xử lý kịp thời… dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT cao; các điểm đấu nối giữa đường liên thôn, xã với Tỉnh lộ 664 có nhiều bất cập…

Trước thực trạng đó, Ban ATGT tỉnh Gia Lai, Thanh tra Sở GTVT, Công an huyện Ia Grai đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp khắc phục. Trước mắt, Thanh tra Sở sẽ huy động lực lượng tăng cường kiểm tra phương tiện tải trọng ở tuyến đường này nhằm hạn chế tình trạng chạy quá tốc độ, đậu, đỗ trái phép, chở quá tải…

Theo đại diện Ban ATGT tỉnh, nhu cầu vốn để xử lý các “điểm đen”, giải tỏa lấn chiếm hành lang đường bộ, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn là khá lớn. Trong khi đó, nguồn vốn chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu, trong khi các điểm tiềm ẩn TNGT tiếp tục phát sinh do mật độ giao thông gia tăng.

Vì thế, trước khi đầu tư cho hạ tầng cần quyết liệt hơn trong việc ngăn chặn, xóa bỏ tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và kỹ năng tham gia giao thông cho người dân

Ý kiến của bạn

Bình luận