Gia Lai: Nông dân Đak Pơ Pho ước mong về một con đường sạch

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 03/08/2018 16:48

Không những bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, cuộc sống bị đảo lộn, tai nạn giao thông luôn rình rập ngay trước cửa nhà.


Đó là những gì đang hiện hữu trên tuyến đường từ trung tâm thị trấn huyện Kông Chro đến xã Đak Pơ Pho, huyện Kông Chro. Khoảng cách chỉ với 16km nhưng để di chuyển từ trung tâm xã ra đến ngã 3 đường Đông Trường Sơn chiều dài ½ con đường không khác gì chuẩn bị cho một trận vượt Vũ Môn Quan. Là một trong những xã có số hộ nông dân nghèo nhất của huyện Kông Chro, hiện có đến 247 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 50,3%, trên tổng 491 hộ với gần 3.400 khẩu, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 70%. Công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn xã từ nhiều năm qua đã gặp rất nhiều khó khăn. Hạ tầng giao thông bị xuống cấp trầm trọng, điều này đồng nghĩa với sự khó khăn, trắc trở của bà con khi cần giao thương vào các mùa vụ nông sản, theo đó tính dộc tôn của thương lái hiện hữu, khiến người dân trên khu vực luôn bị thiệt thòi.

11
Người dân xã Đak Pơ Pho  khốn khổ vì con đường độc đạo của xã xuống cấp

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường vào trung tâm xã Đak Pơ Pho là con đường duy nhất để xã nghèo này thông thương với…thế giới bên ngoài. Nhưng nhiều năm qua, con đường bị biến thành… ao, thành hố bị hư hại rất nghiêm trọng. “Cái ngày con đường còn nguyên vẹn đã lùi xa khoảng 10 năm hay hơn gì đó. Giờ ra ngắm con đường chỉ có hình dung lại mà cảm thấy buồn khi thấy những mảng nhựa, tảng đá của con đường năm xưa trơ ra nằm lại trong các hố nước vũng bùn với lởm chởm đá dăm” ông Nguyễn Văn Hai xã Đak Pơ Pho than thở.

Ông Trương Quang Giàu, Chủ tịch UBND xã chia sẻ, chính sự cách trở của giao thông đã kéo giảm đà phát triển kinh tế của xã. “Xã còn nghèo lắm mà đường sá lại khó khăn nhất huyện, nếu con đường này được triển khai làm mới thì sẽ là bước ngoặt cho công tác xóa đói giảm nghèo của xã”-ông Giàu khẳng định.

Cũng theo ông Giàu, trước kia con đường này từng được láng nhựa. Nhưng không sử dụng được bao lâu thì đường đã sớm bị xuống cấp. Với trên 3000 ha cây trồng toàn xã, nhu cầu giải phóng hàng hóa nông sản lớn, con đường này đã phải oằn mình gống gánh những chuyến xe chở mía, mì, bắp…Để tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển, người dân cùng thương lái thỏa thuận chở hàng với tải trọng lớn. Tuy nhiên tuyến đường được làm “tạm” này đã không thể đứng vững trước sức ép của các xe tải.

12
Con đường giờ không khác vũng lầy

Mặt đường hiện tại xuất hiện vô vàn ổ gà, ổ voi với những…vũng lầy. Giao thông ở một số thời điểm bị tê liệt bởi các xe tải bị mắc kẹt trong những vũng lầy này. Chưa kể đến việc phương tiện xe cộ của người dân bị hư hại cũng như các vụ té ngã dẫn đến chấn thương bởi đường xấu. Bà Phạm Thị Hợp, người dân ở thôn 2, xã Đak Pơ Pho ngán ngẩm: “Đường xấu quá nhiều khi không muốn ra khỏi xã, có việc gì cần kíp lắm mới buộc phải đi mà có khi cũng không đi được vì lầy lội. Hàng nông sản của người dân cũng phải bán mới giá thấp hơn nhiều so với các vùng khác, nếu chở ra tận nơi cũng bị tính cước vận chuyển cao vì xe vào khó, chưa kể bị mắc kẹt phải thuê xe kéo đến nữa. Tính ra đường ra huyện thì gần, mà có khi chỉ 7 km đi mất hơn nửa giờ đồng hồ”.

Chia sẻ trước khó khăn của tuyến đường, ông Phan Văn Trung - Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho hay, huyện đã xin tỉnh bố trí kinh phí để làm tuyến đường này từ lâu nhưng mới được bố trí đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn. Hiện đã có dự án làm đường với nguồn vốn 9,4 tỷ đồng cho 7 km đường do UBND huyện làm chủ đầu tư. “Đến thời điểm hiện tại, công trình này đã hoàn tất công tác đấu thấu, Công ty TNHH Hiệp Lợi được chọn làm nhà thầu thi công. Các đơn vị đang hoàn tất các thủ tục để có thể tiến hành khởi công trong tháng 8-2018 này”- ông Trung cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận