Gia Lai: Mục sở thị "con đường ác mộng" của người tham gia giao thông

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 17/10/2018 16:17

Nỗi sợ hãi được nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhắc đến là tuyến tỉnh lộ 664, huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai.


Giữa cái nắng trưa oi bức của thời điểm giáp ngày giao mùa, chiếc xe ô tô bốn chỗ của chúng tôi lắc lư trên mặt đường ngoằn nghèo của tỉnh lộ 664 theo hướng TP.Plieku – huyện Ia Grai, đoạn từ tuyến tránh TP. Pleiku đến Thị trấn Ia Kha. Chiếc xe liên tục chồm lên, sụt xuống, sập gầm ở những vị trí “ổ trâu”, vũng nước - vốn là hậu quả của sự xuống cấp nghiêm trọng đang hiện hữu trên con đường này. Có những vị trí, tài xế phải loay hoay đánh lái sang hẳn bên trái đường, mới lựa được nơi cho bánh xe vượt qua ba, bốn “ổ trâu” liên tiếp.

Thoát qua đoạn đường lỗ chỗ dài hàng chục km, lái xe Trần Nhật Nam thở phào. Điều khiển xe đi hàng trăm cây số cũng không vất vả, khổ cực bằng đi qua đoạn đường này. “Gia đình tôi ở thị trấn huyện Ia Grai nên không còn con đường nào khác để mà tránh. Có lúc, lượng xe xuôi ngược trên đoạn tuyến đông, việc lưu thông tại đây rất nguy hiểm, muốn xe không bị sập gầm ổ gà phải tránh và lấn hẳn sang bên đường đối đầu trực diện với xe đi ngược lại…” - Anh Nam cho biết. Đường xuống cấp đến nỗi ngay cả người dân sinh sống hàng ngày ven đường cũng khó nhận ra hay tính toán được nên điều khiển bánh xe vào vị trí nào để không bị “tòm” xuống “ổ trâu”, “ổ voi” vào ngày mưa.

Chị Rơ Lan Hoanh, xã Ia Dêr than vãn: "Đường gì đâu mà cứ như cái ruộng lúa nước khi trời mưa, hầm hố bụi mù, sỏi đá lăn tứ tung lên mặt đường khi trời nắng, đi ở đường nhựa mà còn thua đường đất trong làng mình. Do nương rẫy nhà mình nằm trong xã Ia Pếch, nên con đường này là lối đi duy nhất để vào rẫy. Chẳng còn cách nào để đi cho khỏi ngã vào các “thùng” nước giữa đường.” - chị Hoanh ngậm ngùi.

Với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 58,4km đi qua các xã Ia Dêr, thị trấn Ia Kha, Ia Tô, Ia Krái…, điểm cuối của tuyến đường đấu nối với QL 14C, kết thúc ở huyện biên giới IaH’Drai (tỉnh Kon Tum). Dọc tỉnh lộ 664, không ngớt những đoạn mặt đường xấu, gập ghềnh, sụt lún, nứt nẻ. Người dân sinh sống hai bên tuyến đường này không khỏi bức xúc khi mức độ xuống cấp ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, môi trường sống, sức khỏe cho các hộ dân ven đường. Ông Trịnh Văn Kỳ, thôn 2, xã Ia Tô bức xúc: “Lâu nay, nền con đường này nhiều chỗ chỉ còn trơ toàn đá với “ổ gà”, “ổ trâu”. Ngay như trước cửa cổng nhà tôi đây, đường như thế, xe cộ đi qua đây rất nhanh hư hỏng, không bị vẹo cái này thì cũng bể (vỡ) cái kia. Khổ nhất là người già và trẻ nhỏ, ngồi sau xe máy xóc muốn rơi ra khỏi xe, còn ngồi xe đò thì không khác gì ngồi trong cối xay. Không biết đến bao giờ chúng tôi mới thoát khỏi tình trạng này, nhiều thời điểm thôn, xóm dân tình tự bảo nhau góp tiền mua xi măng, vật liệu để lấp những chỗ ổ gà quá sâu và nguy hiểm…”.

Là tuyến đường chính để thông thương cho 13 xã, thị trấn trong huyện, bên cạnh đó tỉnh lộ 664 có vị trí liền kề giữa TP Pleiku và cửa khẩu Đức Cơ, là tuyến hành lang Quốc lộ 14C nên lưu lượng người, phương tiện giao thông trên đoạn tuyến ngày càng lớn, có chiều hướng vượt nhiều lần so với lưu lượng thiết kế. Không những thế, sức nặng đè lên con đường này tăng gấp bội bởi lượng xe tải cỡ lớn lưu thông hàng ngày với mật độ dày và phức tạp.

Tại thời điểm quan sát, nhiều xe ben cỡ lớn gầm rú cõng trên lưng cả núi cát có ngọn sau thùng xe, nước chảy đầm đìa xuống mặt đường đang nắng rát khiến hơi nước bốc lên ngột ngạt cả một đoạn dài.

Anh Nguyễn Tiến Thương, xã Ia Tô lo ngại, con đường nhỏ nhưng lượng xe quá nhiều, nhất là các xe tải cỡ lớn, xe container chở hàng nặng suốt ngày đêm. “Các xe chở cát, đá có ngọn chạy công khai mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào trên đoạn đường. Nhiều xe tải “hổ vồ” có dấu hiệu cơi nới thành thùng mà vẫn hiên ngang lưu thông khiến chúng tôi chẳng buồn nói gì nữa, cứ nhìn là thấy ngán”, anh Thương bức xúc.

Qua phản ánh của người dân, việc nâng cấp duy tu, bảo dưỡng sự cố trên đường có chữa kịp thời đi chăng nữa mà vấn nạn xe quá khổ, quá tải vẫn cứ hiên ngang lộng hành thì tuyến đường cứ sửa trước hư sau. Để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế sự xuống cấp nhanh tại tuyến đường, cần có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp, các ngành, trong việc thực hiện nghiêm Luật giao thông đường bộ và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có liên quan; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các lái xe chở hàng quá tải trọng cho phép; để bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến…

Một số hình ảnh xe có dấu hiệu quá tải hiên ngang chạy trên tuyến tỉnh lộ 664.

DSC_0984
Xe cát có ngọn thoải mái lưu thông trên tỉnh lộ 664

 

00
Mặc dù chở núi cát nhưng các "hung thần" vẫn đua tốc độ

 

12
Mật độ lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 664 liên tục gia tăng  

 

03
Tình trạng tuyến đường ngày càng bị xuống cấp nghiêm trọng

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận