Gia Lai: Lốc xoáy gây thiệt hại nặng đối với người dân trồng tiêu

Thị trường 17/09/2017 10:41

Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, hàng chục hộ dân trồng hồ tiêu ở Gia Lai phải mất tiền tỷ vì gió lốc làm bật trụ, cây đổ dập nát.

 

11
Ông Dương Thanh Hải (thôn Đê Thung, xã Đắk Krong) bên cạnh vườn tiêu bị đổ ngã

Ngày 17/9, ông Ngô Ngọc Sinh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các địa phương kiểm tra, thống kê thiệt hại và sớm báo cáo về UBND tỉnh để có hướng xử lý khắc phục. Do sự việc vừa xảy ra, UBND tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo các địa phương về số lượng thiệt hại.

Theo thống kê sơ bộ, đã có hơn 5 nghìn trụ tiêu ở huyện Đắk Đoa bị tổn thất nặng nề do mưa kèm lốc xoáy. Tại xã Đắk Krong hiện đã thống kê được 12 hộ bị thiệt hại nặng, tập trung chủ yếu ở thôn Đê Thung với hơn 3 nghìn trụ bị gãy đỗ (trong đó, có 2 nghìn trụ tiêu kinh doanh). Tại xã Đắk Sơ Mei, có 12 hộ bị thiệt do lốc xoáy làm gãy đỗ nhiều diện tích hồ tiêu và bị mưa tràn nước, bồi đắp cây hoa màu. Riêng cây hồ tiêu có 7 hộ bị thiệt hại với hơn 2 nghìn trụ.

Do ảnh hưởng của bão số 10, khiến lốc xoáy quét qua nhiều địa phương tại các xã Đắk Krong, Đắk Sơ Mei… thuộc huyện Đăk Đoa, làm nhiều khu vườn tiêu đổ ngã xơ xác. Trong phút chốc, những trụ hồ tiêu trĩu quả bị đổ ngã chỏng chơ, lộ cả gốc rễ, dự tính hư hỏng nặng dẫn đến thất thu ngay trong mùa vụ sắp tới.

Ông Nguyễn Xuân Cất (thôn Đê Goh, xã Đăk Sơ Mei) với hơn 700 trụ tiêu cùng 0.2ha chanh dây bị lốc xoáy càng quét không khỏi buồn bã. “Nhà tôi sáng ra thấy cả vườn ngã rạp, đổ đống thì chỉ biết nhìn khóc không ra nước mắt. Lốc đi qua thì đành chịu chứ còn biết kêu ai, bây giờ, gia đình phải mướn nhân công để dựng lại vườn tiêu ngã đổ, sống được cây nào thì mừng cây đấy, còn số chanh dây 0,2ha đang vào vụ thu hoạch, toàn chanh tuyển, giá hiện nay cũng đã 15.000 đồng/kg, nay ngã rạp xuống thì xem như mất sạch… 3 năm tới gia đình tôi chắc gì đã thu được đồng nào, khi mà tiêu đổ ngã sẽ bị vặn dây, lỏng gốc dễ nhiệm sâu bệnh khó cứu chữa....”

Ông Dương Thanh Hải (thôn Đê Thung, xã Đắk Krong) nhìn vườn tiêu buồn bã nói: “Vườn tiêu tôi 500 trụ bắt đầu vào mùa kinh doanh, dự tính thu năm này không dưới 400 triệu đồng nay bị lốc quét qua không còn một cây đứng vững. Giờ cố gắn dựng lại lại trụ, cứu được cây nào thì hay cây đó thôi chứ không biết làm cách nào hơn. Nhiều cây bị đứt cả gốc, có cây lộ rễ… không sớm thì muộn cây cũng chết do nhiễm bệnh”.

Cách vườn ông Hải không xa, vườn chị Nguyễn Thị Thơm trồng hơn 2 nghìn trụ bị lốc quét rơi rụng gần hết. Chị Thơm nói: “Hơn 70% vườn tiêu bị hư hại gần hết, 1.200 trụ bị ngã đỗ khó có khả năng phục hồi. Mấy hôm nay gia đình chi hơn 100 triệu đồng để thuê công, mua trụ, dây kẽm… dựng lại các cây tiêu bị ngã. Vườn tiêu tôi đầu tư hơn 1 tỷ đồng, chuẩn bị mùa này thu nhưng giờ tiêu như này, cố gắng nuôi cây không bị chết đã là may, còn trái rụng hết còn đâu mà thu nữa”.

12
Người dân tìm cách cứu vớt những trụ tiêu còn khả năng sống sót

Ông Mai Tân Lợi – Chánh VP UBND huyện Đắk Đoa cho biết, huyện đã giao cho Phòng Nông nghiệp khảo sát thiệt hại để có hướng khắc phục hỗ trợ, riêng các hộ cây bị ngã đỗ có thể dựng lên thì sẽ cho cán bộ cùng dân khắc phục. Do mới báo cáo ban đầu về số liệu, chưa thống kê hết thiệt hại.

Ý kiến của bạn

Bình luận