Gia Lai: Liệu có ẩn khuất khi "đất vàng" được cho thuê với "giá bèo"?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 05/06/2018 11:31

Tại những cung đường khu vực trung tâm TP.Pleiku, nhiều mảnh đất vàng nằm ở vị trí đắc địa được UBND tỉnh Gia Lai cho thuê với giá bèo khiến dư luận đặt câu hỏi có vấn đề gì "ẩn khuất" đằng sau?

Sau khi thâu tóm được những mảnh đất có giá trị khai thác lớn, các cá nhân, đơn vị tiếp tục cho doanh nghiệp, người dân thuê lại để hưởng tiền chênh lệch.

Mảnh đất vàng rộng 111,9m2, có 2 mặt tiền đường Trần Phú và Hoàng Văn Thụ, tọa lạc ngay trung tâm thương mại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, được UBND tỉnh Gia Lai cho công ty CP kinh doanh và phát triển Miền núi Gia Lai (Công ty Miền Núi) thuê với thời hạn 50 năm. Công ty này có đơn xin thuê mảnh đất trên vào ngày 7/6/2014 thì đến ngày 10/6/2014 được UBND tỉnh Gia Lai có quyết định cho thuê ngay với mục đích xây dựng cửa hàng kinh doanh hàng chính sách. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thủ tục Công ty Miền Núi chỉ sử dụng một phần làm cửa hàng bán hàng chính sách, phần lớn diện tích đất công ty này cho các đơn vị, cá nhân khác thuê lại.

00
Mảnh đất “vàng” 2 mặt tiền được UBND tỉnh Gia Lai cho bà Sen thuê với giá hơn 3,5 tỷ/50 năm.  

Theo Cục thuế tỉnh Gia Lai, vị trí khu đất trên vào thời điểm thuê đất được xác định có giá trị hơn 3,5 tỷ đồng/50 năm (32 triệu đồng/m2/50 năm). Tương đương thuê của nhà nước giá 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hiện tại vị trí này đã được chia nhỏ để cho thuê, treo biển kinh doanh như “Nha khoa Sài Gòn”; “Nhà thuốc Sài Gòn”, “Đại lý Hưng Đông, chuyên bán hàng mỹ phẩm”. Theo nhiều người, giá thị trường mỗi vị trí khoảng từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thư, Trưởng phòng Đo đạc – Quy hoạch (Sở TN-MT Gia Lai) cho biết, bà Nguyễn Thị Sen, Giám đốc Công ty Miền Núi đã có đơn xin trả tiền thuê mảnh đất 1 lần, và cho xây dựng tòa nhà, để cho các đơn vị, cá nhân khác có nhu cầu thuê lại. “Sau khi trả tiền thuê đất, xây dựng công trình thì đã thuộc tài sản của người ta, người ta có quyền cho thuê” – ông Thư cho biết. Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Đình Chung, Phó giám đốc Sở TN-MT Gia Lai khẳng định, việc cho doanh nghiệp thuê đất là đúng các quy định pháp luật, việc cho thuê nhanh là do doanh nghiệp làm đầy đủ các thủ tục, hồ sơ.

Trả lời phóng viên tại cuộc giao ban báo chí 6 tháng đầu năm 2018, ông Trần Đình Hiệp, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: Các cơ quan cần nghiên cứu, tham mưu lại việc cho thuê đất công để tránh tình trạng “mảnh đất vàng cho thuê trong thời hạn 50 năm mà có 3,5 tỷ”.   

Một đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai cho biết, ở Gia Lai bà Nguyễn Thị Sen là người có “thế lực”, quen biết nhiều lãnh đạo tỉnh có thể vì vậy mới thuê được nhiều vị trí đất vàng. “Việc cho thuê đất đáng lẽ phải thông qua đấu giá, nhưng đây lại không đấu giá mà cứ chỉ trỏ cho người này, người kia như thế làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước” – đại biểu này nói.

Hiện tại, bà Nguyễn Thị Sen, là giám đốc Công ty Miền Núi Gia Lai. Bên cạnh đó, sau khi Công ty CP công trình đô thị Gia Lai, Công ty CP chè Bàu Cạn được cổ phần hóa, bà Sen cũng nắm giữ nhiều cổ phiếu và giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị các công ty này. 

Ngoài ra, một lô đất “vàng” rộng 171,3m2 tại số 04, đường Hoàng Văn Thụ do Sở Tài chính Gia Lai quản lý cũng được mang cho Công ty CP sách và thiết bị trường học Gia Lai thuê để xây dựng địa điểm kinh doanh các mặt hàng phục vụ ngành giáo dục và thực hiện một số nhiệm vụ chính sách trên địa bàn tỉnh. Người đại diện là bà Trần Thị Thu Hà, vợ ông Phạm Thế Dũng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai (hai nhiệm kỳ 2006-2010 và 2010-2016). Vị trí này được thuê với giá “bèo bọt”, trả tiền hàng năm với giá 326.340 đồng/m2/năm kéo dài trong 50 năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận