Gia Lai: Không có đường dẫn, cầu 16 tỷ mới xây chỉ để... ngắm

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 19/10/2019 08:37

Mặc dù đã hoàn công cả năm nay nhưng người dân hai xã Lơ Pang và Kon Thụp, huyện Mang Yang vẫn chịu cảnh bơi suối khi trời mưa.


 

c2
Chiếc cầu 16 tỷ bỏ không vì 150m đường dẫn chưa làm

Phản ánh với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Sơn (người dân làng Groi, xã Kon Thụp) than thở, không có gì cực bằng khi mưa trút xuống đoạn này, đường lầy lội, bùn nước nhão nhoẹt, xe và người ách tắc chỉ đứng ngắm cây cầu mới sừng sững trước mặt, không có đường dẫn lên. Nhiều hôm bà con phải tự huy động cáp tời, giúp nhau tời từng chiếc xe qua. Nhiều xe bị lầy, trơn trượt, thậm chí "ngã chổng vó lên trời".

Là một trong 3 hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công cây cầu, bà Hoàng Thị Âu (trú làng Groi, xã Kon Thụp) chỉ mong muốn, làm sao để sớm đưa cây cầu vào sử dụng. Gia đình bà Âu có gần 3 sào tiêu và 1 hồ chứa nước để phục vụ chăm sóc tưới tiêu đều bị sạt lở do thi công đường dẫn.

“Người dân chúng tôi ở đây ai nấy đều vui mừng, đồng thuận với chủ trương làm đường, để cho nhân dân đi lại thuận tiện, đồng thời, tạo điều kiện tốt để việc thông thương vận tải hàng hóa nông sản cho nông dân phát triển kinh tế, tránh được tình trạng thương lái ép giá nông sản khi đường giao thông không thuận tiện. Tuy nhiên, khi thi công gây sạt lở, ảnh hưởng đến đất và cây công nghiệp của dân thì đáng lẽ phải có sự trao đổi thống nhất trước và hỗ trợ người nông dân chúng tôi. Đằng này, xây xong cầu rồi bỏ đó, những hạng mục liên quan không thấy đả động, không có đường để đi lên cầu, vậy hỏi mục đích xây cầu để làm gì? Hay chỉ để cho dân chúng tôi ngắm." - bà Âu bức xúc nói.

Qua tìm hiểu, dự án đầu tư nâng cấp TL 666 được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt đầu tư tháng 10/2010. Nhưng phải đến giữa năm 2016, qua điều chỉnh, dự án mới được bố trí vốn. Trong đó, cầu Đăk Thar nằm giữa nối 2 xã Lơ Pang và Kon Thụp, huyện Mang Yang trên TL 666 được ưu tiên thi công sớm. Cầu Đăk Thar có vốn đầu tư khoảng 16 tỷ đồng do Công ty TNHH Trung Kiên thi công.

cầu1
Cây cầu chưa sử dụng nhưng đã gặp phải hiện tượng bong tróc

Hiện tại, cây cầu Đăk Thar đã được thi công xong gần 1 năm nay, nhưng toàn bộ công trình cây cầu đang bỏ trơ trọi giữa con suối và đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng sụt lún, nứt nẻ, mất thanh sắt trên lan can. 

Ông Hoàng Y Byới – Chủ tịch UBND xã Kon Thụp cho biết, cầu xây xong đã lâu nhưng bà con nơi đây vẫn phải đi trên chiếc cầu cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro TNGT vì cầu mới chưa có đường đi lên. Vào tháng 7 vừa qua, khi lưu thông trên chiếc cầu cũ, 1 thanh niên gặp tai nạn dẫn đến tử vong. Mới đây, một chiếc xe tải cũng bị lật tại cầu cũ.

“Có khi đoạn này tắc đường cả ngày. Lỡ có trường hợp cấp cứu muốn đưa qua đoạn đường này cũng chịu. Đây là đường độc đạo nên chính quyền xã và người dân cũng mong muốn dự án này triển khai nhanh để thuận tiện lưu thông”, ông Hoàng Y Byới kiến nghị.

Trước thực trạng trên, tại cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội vừa diễn ra, các cử tri huyện Mang Yang đã có kiến nghị cần sớm đưa cầu Đăk Thar vào khai thác, sử dụng để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Nguyên nhân được Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh thông tin, cầu Đăk Thar cơ bản đã được xây xong. Còn 150m đường dẫn chưa làm được là do quá trình thi công bị sạt lở đất của 3 hộ dân tại khu vực.

Hiện các đơn vị đang tiến hành làm việc với những hộ này để sớm triển khai thi công phần còn lại. Một số vấn đề liên quan như nứt nẻ, sụt lún... sẽ được đơn vị kiểm tra.

Ý kiến của bạn

Bình luận