Gia Lai: Hiểm họa tiềm ẩn từ xe ô tô đưa đón học sinh

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/10/2018 17:14

Chỉ qua một đợt kiểm tra với phạm vi nhỏ, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe đưa đón học sinh không đủ điều kiện an toàn.


Theo Sở GTVT, sau khi phối hợp với hai đơn vị liên quan, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT), Công an tỉnh Gia Lai, ngành chức năng đã cùng tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn một số xe ô tô đưa đón học sinh, tại 11 địa phương: huyện Ia Grai, Chư Pah, Chư Prông, Đak Đoa, Ia Pa, Phú Thiện, Chư Sê, Mang Yang, Đức Cơ, Chư Pưh và TP. Pleiku.

Tại thời điểm kiểm tra, trong số 67 xe, cơ quan chức năng phát hiện 6 xe tự thay đổi thiết kế ghế ngồi; 3 xe hoạt động không đăng ký kinh doanh, không có phù hiệu theo quy định; 18 xe không có bình chữa cháy hoặc có bình chữa cháy nhưng hết hạn sử dụng; 16 xe thiếu búa thoát hiểm; 1 xe mua bán chưa sang tên đổi chủ; 23 xe không niêm yết tên và số điện thoại chủ xe trên phương tiện… Bên cạnh đó, nhiều xe đã xuống cấp nghiêm trọng hệ thống điện bị mất gần hết các nút điều khiển, sàn xe rỉ sét, thủng lỗ lâu ngày...

0000
Sàn và ghê xe đã bị rỉ sét, xuống cấp

Tại đây, cơ quan chức năng tiến hành xử phạt 7 phương tiện với số tiền 53 triệu đồng; tước 5 giấy phép lái xe, chấn chỉnh, chỉ rõ những vi phạm tồn tại bất cập trong công tác phối hợp giữa nhà trường và chủ phương tiện.

Trước thực trạng mất ATGT ở xe đưa đón học sinh trên địa bàn, Sở GTVT đề nghị Công an tỉnh - cơ quan chuyên trách trong xử lý vi phạm luật giao thông, kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở GD&ĐT thực hiện giám sát các xe đưa đón học sinh. Đồng thời nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động phụ huynh để con em sử dụng các phương tiện được cấp phép. Tại Phòng Quản lý đô thị - Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, TP cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu UBND cùng cấp thực hiện tốt chỉ đạo. Nếu để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô không đủ điều kiện hoạt động vận chuyển học sinh trên địa bàn thì Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, Sở GTVT Gia Lai chỉ rõ một số vấn đề tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn còn nhiều thiếu sót, ảnh hưởng đến chất lượng đăng kiểm. Trong đó, một số cán bộ quản lý, đăng kiểm viên thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quy trình và bỏ qua lỗi an toàn kỹ thuật. Qua đó, có phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

1111
Xe khách cũ luôn được tân tran lại để làm phương tiện, dịch vụ đưa đón học sinh

Theo lãnh đạo Sở GTVT, tình trạng xe đưa đón học sinh thiếu an toàn đã xảy ra từ nhiều năm nay. Những phương tiện này là những xe đã cũ, không đảm bảo chất lượng khi chạy đường dài. Do đó, chủ xe thường thông qua hợp đồng với nhà trường hoặc phụ huynh học sinh để đưa đón học sinh. Mặc dù biết được chất lượng xe không đảm bảo, nhưng do xe giá rẻ nên phụ huynh và nhà trường đôi khi cũng chấp nhận cho con em mình đi.  “Tới đây, Sở GTVT phối hợp các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, xử phạt chủ xe vi phạm, vận động nhân dân phát hiện, thông báo với cơ quan chức năng phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Không mua, bán, trao đổi các phương tiện trên”, ông Lê Văn Hạnh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cương quyết.

Cũng theo ông Hạnh, kinh nghiệm cho thấy, khi các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân cùng quyết liệt xử lý, tẩy chay phương tiện mất an toàn thì các loại phương tiện này khó còn “đất sống”.

Ý kiến của bạn

Bình luận