Gia Lai: Đường Nguyễn Chí Thanh xuống cấp nghiêm trọng, TNGT hiện hữu

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 11/10/2018 10:56

Với chiều dài chỉ 6,13 km, nhưng đường Nguyễn Chí Thanh (TP.Pleiku) lại có mật độ lưu thông lớn, khiến con đường bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ TNGT luôn hiện hữu.


 

11
Những tay lái luôn căng thẳng để tránh ổ gà

Được đầu tư nâng cấp vào năm 2010, có chiều dài 6,13km, mặt đường rộng 6m, đây là đoạn tuyến tránh qua TP. Pleiku nhằm giảm ùn tắc giao thông cho cho nội đô TP Pleiku, đồng thời tăng sự kết nối giữa một số xã và huyện, thị xung quanh TP Pleiku, Gia Lai, giảm kinh phí và thời gian kết nối trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tuyến đường này đã trở lên hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng với chi chít ổ voi, ổ gà gây mất an toàn giao thông cũng như gây khó khăn trong việc đi lại của người dân tại khu vực.

Ghi nhận tại tuyến đường, nhiều hố nước to, sâu chi chít giữa đường, khiến mỗi lần có xe đi qua bùn non bắn tứ tung. Tại đoạn Km 0+250; Km 0+750; Km 1+290; Km 3+460 (đoạn giáp ranh phường Thắng Lơi và Chi Lăng), mặt đường không khác gì ruộng nước.

Tại Km 4+240 (khu vực Nghĩa địa làng Choét, phường Thắng lợi) ổ voi, ổ gà chằng chịt mặt đường như tấm áo rách không còn chỗ để vá… Đặc biệt, nhiều chỗ bị sụt lún tạo thành những ao nhỏ rộng từ 1 mét đến vài mét, sâu hàng chục centimet và đọng đầy nước mưa rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua con đường.

Anh Nguyễn Văn Thân (trú Tổ 8, phường Thắng Lợi) bức xúc, tuyến đường này hàng ngày xe tải qua lại rất nhiều, có thể nói là 24/24, thế nhưng đường quá xấu, toàn hố với ao, tình trạng này đã mấy năm nay. “Nếu mưa thì trước cửa nhà thành ao, nắng thì bụi mù không thấy ai khổ lắm các anh ạ” - anh Thân bức xúc.

Với địa hình đặc của vùng Tây Nguyên, thời tiết mưa kéo dài, trong khi tuyến đường lại không có cống thoát nước nên nhiều vị trí trên tuyến đường này bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Chị Lê Thị Hải (Tổ 8, phường Thắng Lợi), cùng người nhà đang chở gạch đất để lấp cái ổ gà ngay trước cổng nhà mình than vãn: "Đường với chả xá, cứ vừa lấp hôm nay mai mưa xuống, ô tô đi qua lại thành ao nước bùn. Đoạn này thường xuyên xảy ra tai nạn, nhất là vào ban đêm. Người dân đi qua đây bị ngã gãy chân tay, vợ chồng tôi phải đưa người ta đi cấp cứu bệnh viện miết thôi. Bây giờ, tôi cố gắng lấp mấy hố sâu này lại để người dân đi qua đây đỡ bị ngã bớt thôi. Các nhà chức trách phải làm sao để khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp chứ con đường này giờ nó tàn tệ lắm rồi, rất nguy hiểm cho người dân chúng tôi khi đi lại.” - chị Hải than vãn.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Phạm Thế Tâm, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku cho biết, tình trạng hư hỏng của tuyến đường đã được Phòng Quản lý Đô thị kiểm tra thường xuyên và đã báo cáo với UBND thành phố về thực trạng hư hỏng của tuyến đường này.

Để đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí hư hỏng, hàng năm, thành phố cũng đã bố trí kinh phí để tiến hành khắc phục, sửa chữa. Cụ thể, năm 2017, UBND thành phố đã xuất kinh phí hơn 200 triệu đồng để tiến hành sửa chữa những điểm hư hỏng. Còn năm 2018, thành phố cũng đã bố trí hơn 100 triệu đồng để Phòng tiến hành đắp cấp phối đá dăm tại những vị trí nguy hiểm với khối lượng trên 103 m3 cấp phối đá dăm và nạo vét mương thoát nước. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không thuận lơi, mưa liên tục và nhiều nên đến nay Phòng chỉ mới thực hiện đổ được 48 m3 cấp phối đá dăm. Thời gian tới, khi thời tiết thuận lợi Phòng sẽ tiến hành thực hiện khối lượng còn lại để tạo điều kiện cho người dân đi lại cũng như đảm bảo an toàn giao thông.

Trước thực trạng trên, Sở Giao thông vận tải Gia Lai chia sẻ, với địa bàn khắc nghiệt về thời tiết, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng như, sạt lở, bong tróc cục bộ, ứ đọng nước. Trước mắt, Sở đã có văn bản đề nghị các huyện, thị xã thành phố khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục ngay tình trạng các tuyến đường bị hư hỏng, trong đó có đường Nguyễn Chí Thanh, để đảm bảo ATGT cho người dân và phương tiện đi qua.

Theo Sở GTVT tỉnh Gia Lai, đường Nguyễn Chí Thanh là 1 trong 3 tuyến được được tỉnh đề xuất đưa vào dự án đường thuộc tuyến kết nối của đường Hồ Chí Minh. Qua đó, tỉnh đã có công văn báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp 1 phần đoạn đường này. Khi được thông qua, Sở Giao thông vận tải sẽ tiến hành khởi công dự án trong thời gian sớm nhất.

Một số hình ảnh trên con đường Nguyễn Chí Thanh TP. Pleiku, Gia Lai.

22
Mặt đường sẽ thành ao sau những cơn mưa

 

55
Và sẽ bụi mù khi trời nắng có xe đi qua

 

66
Khô khốc trong những ngày nắng rát

 

44
Tiếp tục chu kỳ mưa, nắng

 

77
Hố nước sâu thẳm ngay tim đường

 

88
Và người dân tự cứu mình bằng cách bỏ việc nhà lo việc thiên hạ: Vá đường.
Ý kiến của bạn

Bình luận