Gia Lai: Dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở làm "lụt" nhà dân

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 15/09/2016 11:00

Dư luận tại Gia Lai đang nóng lên chuyện hàng chục hộ dân tại TP Pleiku bị ngập hàng mét nước nền, móng nhà và cơ nguy cơ bị lún sập

 

1 (17)

Nhà bà Huỳnh Thị Nhành bị ngập

Cuộc sống bị đảo lộn, nền, móng nhà bị ngập hàng mét nước và có nguy cơ bị lún sập bất kể lúc nào. Đó là tình trạng xảy ra tại một số hộ dân đang sinh sống ở đường Bà Triệu tổ 1, phường Phù Đổng, TP Pleiku, Gia Lai, đoạn dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú đang trong gia đoạn thi công.

Theo ghi nhận của P/V tại hiện trường thì dự án, kè chống sạt lở suối Hội Phú do UBND TP Pleiku làm chủ đầu tư đang thi công, đơn vị thi công gồm: LD Cty CP Tiến Bộ Quốc Tế, Cty TNHH Trung Kiên và Cty TNHH Xây Dựng Thuận Nguyên. Tuy nhiên theo các hộ thì từ lúc khởi công đến giờ hàng chục hộ dân sống tại tổ 1 phía dưới đường Bà Triệu phải sống chung với cảnh nước ngập hàng mét trong nhà, dở khóc, dở cười không biết đến khi nào công trình mới xong, từ khi nước ngập đã làm hư hỏng nhiều đồ đạc vật dụng trong nhà, cuộc sống sinh hoạt bị đứt đoạn, cứ sau mỗi trận mưa nước lại dâng cao lên trong nhà ngoài sân như nhau.

Sáng ngày 14-9, người dân dẫn P/V đến tận nhà để chứng kiến cảnh nước ngập tràn vào trong nhà của các hộ dân. Tại nhà hộ bà Huỳnh Thị Nhành (41 đường Bà Triệu), toàn bộ công trình phía sau như: Bếp ăn, công trình vệ sinh cũng như khu vực nuôi gia cầm của gia đình đều bị ngập lên hàng mét nước. Cùng chung cảnh ngộ phía sau nhà bà Lộc Thị Hoa cạnh nhà bà Nhành hầu như không còn công trình phụ do ngập nước. Gia đình bà này đang dùng máy bơm bơm hút nước ngập đổ trên hố ga phía trên đường Bà Triệu nhằm làm cho nước ở vùng bị ngập rút bớt… 

2 (13)

Chồng bà Hoa phải thường xuyên dùng máy bơm để bơm nước cho nước rút khỏi nhà

Theo vợ chồng bà Hoa, những năm trước, khi chưa xây dựng dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú, khu vực xây dựng dự án là vùng đất ruộng bỏ hoang. Khi mưa xuống, nước từ trên đường Bà Triệu chảy xuống sẽ thông qua con mương chảy thẳng ra khu ruộng phía sau nên nhà gia đình bà không bị ngập. Đến khoảng cuối năm 2015, khi dự án nói trên khởi công đã xây dựng đập cao nên khi mưa xuống, nước không thể chảy nên gây ngập. Lúc nắng nước có rút. Có thời điểm ngập cao nhất cả mét. Vợ chồng bà này thường xuyên dùng máy bơm để hút nước đổ lên hố ga nhằm làm nước rút nhưng nước vẫn không hết. Cũng theo vợ chồng bà Hoa, nước ngập khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Loăng quăng, muỗi rất nhiều nên con bà Hoa khi học bài phải vào trong màn mà học… Vợ chồng bà cũng cho biết đã viết đơn gửi cho phường và TP Pleiku phản ánh vụ việc.

Tương tự, bà Huỳnh Thị Nhành cũng “tố” nhà bà bị ngập từ khi thi công dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú. Nhất là từ tháng 5 trở lại đây, khi mùa mưa đến thì nước ngập nhiều hơn. Gia đình cũng lắp máy bơm loại nhỏ để hút nước nhằm làm nước rút. Cũng theo bà Nhành, khi chưa xây dựng dự án nói trên, bà có nuôi lợn. Nhưng mấy tháng trước, bà đành bán rẻ đàn heo vì nước ngập nhiều, không thể nuôi được nữa.  Người dân cho biết có 6 hộ bị ảnh hưởng do ngập nước. 

3 (4)
Bảng công khai dự án tại công trình không ghi tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành khiến người dân bức xúc. 

Liên quan vụ việc, bà Nguyễn Thái Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng thừa nhận, việc ngập nhà dân do thi công dự án nói trên mà ra. Bà Hà giải thích, nước chảy từ cao xuống trũng… Bờ kè đắp cao ở dưới nhà dân, trong khi đường Bà Triệu cao, lại nằm phía trước nên nhà dân bị lọt thỏm giữa bờ kè và đường. Cũng theo bà Hà, ảnh hưởng dự án là vấn đề khách quan. Thành phố đã có nhiều biện pháp hỗ trợ khắc phục nhưng một số dân chưa đồng tình. Hiện phường đang chỉ đạo trạm y tế, ban ngành phối hợp phun thuốc để giảm tình trạng sốt xuất huyết ở những vùng bị ngập.  Con số hộ dân cụ thể bị ngập thì bà Hà chỉ nói các hộ ở tổ 1 (phường Phù Đổng) nhưng chưa nắm được chính xác bao nhiêu.

Cùng ngày, P/v Tạp chí GTVT đã liên hệ với Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Pleiku để nắm thông tin thêm về dự án cũng như hướng giải quyết nhưng được nhân viên ở đây nói lãnh đạo đi vắng, chưa thể trả lời được, đồng thời yêu cầu để lại nội dung làm việc và sẽ trả lời sau.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin về vụ việc

Ý kiến của bạn

Bình luận