Gia Lai: Dân nghèo vùng biên khốn khổ vì đường liên xã xuống cấp

Ý kiến 01/11/2019 10:49

Các chế độ chính sách được hỗ trợ để phát triển kinh tế, nhưng đường đi bị xuống cấp nghiêm trọng khiến cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn…


Có mặt tại tuyến đường liên xã Ia Krai-Ia Chía thuộc địa bàn huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, chúng tôi chứng kiến nhiều đoạn đã hư hỏng đến mức báo động. Tuyến đường này có chiều dài hơn 6km bắt đầu từ ngã ba Xe Tăng thuộc xã Ia Krai đến điểm cuối thuộc làng Pó, xã Ia Chía đã xuất hiện nhiều ổ gà, rập rình nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

Được biết, tuyến đường này được xây dựng từ 2010, mặt đường rộng 6,5m được láng nhựa. Tuy nhiên, quá trình khai thác gần 9 năm đã khiến tuyến đường hư hỏng. Theo quan sát thực tế, nhiều đoạn trên tuyến đường đã bong tróc gần hết lớp nhựa, mặt đường nham nhở những viên đá nhọn hoắt nhô lên.

001
Tuyến đường liên xã Ia Chía bị biến dạng sau nhiều năm không sửa chữa

Trong đó, một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông là đoạn dốc Biên Phòng, nằm trên địa phận làng Bang, xã Ia Chía với chiều dài tầm 500m mặt đường hầu như đã bị bong tróc, hư hỏng hoàn toàn chỉ còn lại những viên đá lởm chởm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Theo phản ánh của người dân ở khu vực này, khi thời tiết nắng thì đoạn đường này rất bụi, còn khi trời mưa thì trơn trượt. Nguy hiểm hơn là đoạn đường này rất nhiều khúc cua tay áo, dốc gắt, khuất tầm nhìn, mặt đường lại bị xuống cấp nghiêm trọng, tạo ra những ổ “voi”, ổ “gà” gây khó khăn rất nhiều cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông.

Chị Ksor Loan chia sẻ: "Ngày nào tôi cũng đi làm qua đoạn dốc này, đường rất khó đi, trời nắng thì bụi không nhìn thấy đường, trời mưa thì trơn, trượt. Việc đi lại vất vả, thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nên nhiều hôm chúng tôi gặp trời mưa to, nước xối xả từ trên dốc đổ xuống, đi không được mà trở lại cũng không xong. Người dân chúng tôi rất mong nhà nước, tỉnh, huyện sớm đầu tư sửa chữa tuyến đường này để người dân đi lại được thuận tiện hơn."

Ông Đinh Văn Ba, xã Ia Chía cho biết, tuyến đường này vốn đã nhỏ hẹp nhưng xe tải với trọng tải lớn thường xuyên đi qua làm con đường càng hư hỏng nặng. “Con đường nát bét từ mấy năm nay, dân kiến nghị cũng nhiều nhưng chưa thấy cơ quan chức năng cho sửa chữa, nâng cấp” – ông Ba than thở. Người dân sống khu vực này cũng cho biết, do đường có nhiều ổ gà nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

002
Mặt đường chỉ còn trơ đá móng rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông

Những năm qua, điều kiện kinh tế, xã hội của một số xã vùng biên trong đó xã Ia Chía đã có nhiều khởi sắc, đời sống của bà con các dân tộc thiểu số nơi đây đã được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Người dân đã biết tận dụng phát huy điều kiện, tiềm năng, thế mạnh của địa phương là rừng và đất rừng để phát triển kinh tế lâm nghiệp, nhiều mô hình chăn nuôi, phát triển cây nông nghiệp được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kinh tế phát triển, hàng hóa được thông thương trao đổi, lưu lượng người và xe tham gia giao thông trên đoạn tuyến ngày càng nhiều. Tuyến đường không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sự thông thương hàng hóa với các xã, thị trấn trung tâm của huyện mà còn mở ra cơ hội thuận lợi để người dân và các doanh nghiệp trao đổi hàng hóa trực tiếp giữa xã biên giới Ia Chía và Tp Pleiku.

Ông Kpah Yan, Chủ tịch UBND xã Ia Chía cho biết, từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường này chưa được tu sửa dẫn đến xuống cấp nghiêm trọng. Trong mùa mưa vùa qua, mặt đường bị bào mòn, xuất hiện nhiều ổ gà, rãnh nước gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ông Kpah Yan cũng đề xuất cấp bách sửa chữa tuyến đường trên nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

“Là tuyến huyết mạch của xã biên giới nối huyện với các xã khác trong khu vực. Nếu xử lý tốt các vấn đề tu sửa, nâng cấp mặt đường thì sẽ tạo điều kiện rất tốt trong phát triển kinh tế, thu hút các tiểu thương, thậm chí cả doanh nghiệp đầu tư trong việc mua bán, chế biến nông sản. Qua đó, bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội của địa phương. Mặc dù người dân, chính quyền xã đã nhiều lần đề nghị cấp trên quan tâm, đầu tư nguồn vốn sửa chữa tuyến đường này, nhưng đến nay cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ tiếp thu, còn người dân vẫn đang mong mỏi về một con đường được sửa chữa mới để phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ngoài tuyến đường liên xã Ia Krai-Ia Chía, tuyến đường liên xã Ia Hrung-Ia Bă cũng có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng nề, bong tróc và nhiều ổ gà. Trong khi đó, đây là tuyến đường chính dẫn từ các thôn dẫn đến Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Ia Bă nên hằng ngày, nhiều học sinh lưu thông qua lại. Người dân cũng đề xuất chính quyền quan tâm, tu sửa tuyến đường này nhằm đảm bảo lưu thông, nhất là đối với các em học sinh trên đường đến trường. 

Ý kiến của bạn

Bình luận