Gia Lai: Dân khổ trăm bề vì những dự án nâng cấp, mở rộng đường

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 17/09/2016 16:29

Nghịch lý từ 1 dự án làm đường tại TP Pleiku (Gia Lai) khiến người dân dở khóc dở cười

 

1

Nước chảy tràn từ đường ống lên mặt đường đoạn Nguyễn An Ninh. Ảnh: Trọng Nghị

Sau khi dự án nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường trên phường Ia Kring hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện đi lại. Tuy nhiên, phía sau đó là cả một chuỗi nghịch lý khiến một số hộ dân sống nơi đây dở khóc dở cười, kêu trời không thấu.

Cứ có mưa to là nước tràn từ đường vào nhà, đó là chia sẻ đầu tiên của người dân sống trên tuyến đường Nguyễn An Ninh, nhất là một số hộ ở đoạn đường Đống Đa khi trao đổi với P/V. Theo họ thì cứ vào mùa mưa, họ lại sống trong cảnh lo lắng, bức xúc mỗi khi những cơn mưa lớn ập về là nước từ đường tràn ngập vào nhà khiến đồ đạc trong nhà cứ lộn tung cả lên. Tình cảnh này đã kéo dài từ khi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường trên hoàn thành đi vào hoạt động khiến cho cuộc sống của họ luôn bị đảo lộn…

Bà TrầnThị Bích Hạnh, trú 76 Nguyễn An Ninh, tổ 5, Phường Ia Kring cho biết, mỗi khi trời mưa to nước luôn tràn vào nhà làm hư hỏng nhiều vật dụng của gia đình, lo lắng nhất là sợ mưa kéo dài nước tràn vào nhà ứ đọng lâu sẽ gây ra sập nhà, bởi trước đây nhà bà cũng đã bị sập một lần khi đó đang thi công múc đường ống nước đoạn qua nhà bà “Hôm đó trời mưa làm nước chảy tràn vào nhà gây sập đổ toàn bộ gian nhà sau và công trình phụ của gia đình, nên giờ mỗi khi thấy trời mưa tôi rất lo sợ” bà Hạnh nói.

2

Miếng chặn nước trước nhà của một hộ gia đình trên đường Đống Đa. Ảnh: Trọng Nghị

Cũng theo bà Hạnh, thì số hộ dân sống dưới đoạn đường Đống Đa còn tệ hơn nhiều bởi mỗi lúc có mưa hầu hết nước đều đổ dồn xuống đó, trong khi hệ thống thoát nước khi làm đường xong không đảm bảo, “khi chưa làm đường thì có mưa to thế nào cũng không có cảnh nước tràn vào nhà được, nhưng từ khi làm đường xong không biết các ông ấy làm kiểu gì mà nước chẳng chảy xuống mương mà cứ chảy vào nhà” bà Hạnh cho biết thêm.

Chủ trương đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến đường có tên của Thành phố thật sự đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Tuy nhiên khi một số tuyến hoàn thành đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều bất cập, nghịch lý gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Sự, trú tổ 5 phường Ia Kring bức xúc, “Đất nguyên thủy của nhà tôi rộng 11m, nhưng sau 3 lần làm đường, gia đình đã hiến đến giờ tính từ tim đường vào chỉ giới xây dựng hiện chỉ còn 3m, trước kia khi có chủ trương mở rộng đường, cán bộ tới nhà tôi vận động hiến đất để phục vụ cho dự án, sau này sẽ có phương án hộ trợ, đền bù nhưng giờ công trình đã đi vào sử dụng cả năm rồi đợi mãi tôi có lên phường hỏi thì được trả lời trường hợp của tôi cứ đợi đã đang còn phải chờ cấp trên xem xét, phê duyệt”.

3

Bà Kiên đứng trước cửa nhà không làm vỉa hè đường Nguyễn Đường. ảnh: Trọng Nghị

Cũng theo ông Sự, gia đình không phải biết chờ đến bao lâu nữa nhà cửa cứ để toang hoác, hàng rào cũng không dám làm kiên cố vì sợ vi phạm vào công trình của nhà nước, nhưng đất đó trên thực tế vẫn của nhà mình. “Cứ mỗi lần có việc muốn đi đâu đó cũng không yên vì sợ nhà cửa như vậy sẽ bị mất trộm”

Bên cạnh đó, trên tuyến Nguyễn Đường đã được quy hoạch, đầu tư nâng cấp mở rộng, đi vào hoạt động ổn định, nhưng hiện nay do vỉa hè từ mặt đường vào tới nhà dân không được làm đã gây ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt di chuyển của người dân tại đây. Hầu hết các hộ dân sống dọc tuyến bức xúc bởi dự án thi công không đồng bộ, làm đường chứ không làm vỉa hè.

4
 Mảnh đất nhà ông Sự hiến cho dự án chưa được chính quyền hỗ trợ thỏa đáng. Ảnh: Trọng Nghị

Có mặt tại tuyến đường Nguyễn Đường, chúng tôi chứng kiến cảnh vỉa hè của con đường được người dân tự làm một cách nhem nhuốc, chỗ thì xi măng, chỗ thì gạch, thò ra thụt vào không theo một chuẩn mực nào, gây mất mỹ quan của một con đường mang tiếng vừa được nâng cấp mở rộng.

Bà Võ Thị Kiên, trú 124C Nguyễn Đường, tổ 8, Phường Ia Kring bức xúc, khi có chủ trương làm đường, họ (chủ đầu tư) có xuống vận động, họp dân hiến đất và thống nhất họ sẽ làm cả vỉa hè vào tới bờ tường trước nhà nhưng sau khi họ làm đường xong họ bàn giao không làm vỉa hè, người dân nhà nào tự làm đoạn vỉa hè của nhà ấy, “Nhà tôi họ đập tường lui vào tới 1,4m, khi làm xong đường họ để ngổn ngang vậy đây, khi hỏi tại sao không làm vỉa hè họ nói tiền ủng hộ bão lụi hết rồi giờ người dân phải tự làm” bà Kiên nói.

Bà Kiên chỉ tay về phía đối diện nhà bà nói thêm, đội thi công tuyến đường này làm ẩu lắm dân chúng tôi rất bức xúc nhưng giờ chẳng biết kêu ai.

5
 

 

6
 

 

7

Một số hình ảnh không dây bảo hiểm khi đang thi công và một số đoạn bị lún nứt khi vừa mới đưa vào sử dụng tại đường Hùng Vương. Ảnh: Trọng Nghị

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Tấn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND Phường Ia Kring cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn Phường đã đầu tư rất nhiều hạng mục công trình, trong đó có các công trình, dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường có tên, hầu hết các dự án đều do cấp trên có thẩm quyền phê duyệt, từ quy mô đến thiết kế kỹ thuật. Tuy nhiên có một số công trình phát sinh một số vấn đề như: tính toán lưu lượng nước, xả nước... chưa hiệu quả. Vì vậy, UBND Phường đã cùng với các phòng, ban chuyên môn sẽ kiến nghị lên cấp trên để có phương án sửa chữa cũng như một số còn phát sinh trong dân. Còn trên tuyến Nguyễn Đường, do kinh phí ở trên có hạn nên sau khi làm đường và cống thoát nước xong, phường vận động bà con nhân dân vỉa hè trước nhà ai thì sẽ tự làm lấy.

Cũng theo phản ánh của người dân, P/v ghi nhận thực tế tại tuyến đường Hùng Vương, dự án tuy đang thi công nhưng hàng rào cảnh giới (cuộn rào cảnh báo) chỗ có, chỗ không rất nguy hiểm cho người tham khi gia giao thông trên tuyến. Đặc biệt đoạn từ số 384 đến 540c trước cổng trường tiểu học Hoàng Hoa Thám vừa mới đưa vào sử dụng nhưng đã bị lún nứt nhiều đoạn.

Trước vụ việc trên, P/V đã liên hệ với UBND TP - Ban QLDA Tp Pleiku nhưng đều được hẹn để kiểm tra, xém xét sẽ trả lời sau.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận