Giá dịch vụ xếp dỡ cảng biển Việt Nam thấp nhất khu vực

05:30am - 05/08/2020

Tạp chí GTVT - Các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam kiến nghị cần sớm điều chỉnh giá dịch vụ xếp dỡ hàng hoá container trước thực tế mức giá này tại cảng biển Việt Nam đang thấp hơn mặt bằng chung của các nước trong khu vực.

Screen Shot 2020-08-04 at 8.46.22 PM
Giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam vẫn thuộc top thấp nhất so với các nước trong khu vực (Ảnh minh hoạ)

Chiều 4/8, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến về việc nắm bắt và giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hàng hải và khung giá dịch vụ cảng biển.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết trong thời gian vừa qua, giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam đã tăng, được quy định rõ tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam. Nhưng thực tế cho thấy mức giá này vẫn có khoảng cách khá xa so với giá dịch vụ cảng biển trong khu vực, đặc biệt là Campuchia. 

“Việc tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp là cần thiết. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, giá xếp dỡ container xuất nhập khẩu tại cảng biển Việt Nam cần phải bằng 60 – 70% so với giá xếp dỡ trong khu vực. Đến một thời điểm nào đó sau 2025, phải tiệm cận bằng giá dịch vụ trong khu vực, ít nhất bằng Campuchia”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp để hình thành được một khung giá hợp lý nhất, đảm bảo cho doanh nghiệp tăng được nguồn thu để tái đầu tư, nâng cấp hạ tầng. Đối với khung giá dịch vụ đối với hành khách thông qua cảng tàu khách chuyên dụng, Thứ trưởng cho biết nếu các doanh nghiệp muốn đề xuất tăng mức giá tối đa lên hơn 5 USD/hành khách, Bộ GTVT vẫn ủng hộ nhưng doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng dịch vụ tương đồng với giá dịch vụ thu về. 

Về khung giá dịch vụ bốc dỡ hàng hoá container, hiện nay, mức giá này tại các cảng biển khu vực I (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định) đang thấp nhất cả nước, bằng 72% của cảng biển khu vực II (từ Thanh Hóa, Nghệ An đến Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) và bằng 80% khu vực III (TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu…), bằng 30 - 60% các nước trong khu vực.

Do đó, các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam đã đề xuất 2 phương án điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container đối với nhóm cảng biển khu vực 1 (trừ cảng Lạch Huyện). 

Trong đó, phương án 1, các doanh nghiệp đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ lên 10%, từ 33 USD/cont20', 50 USD/cont40' feet lên 36 USD/cont20', 55 USD/cont40', 63 USD/cont trên 40 feet, giá shipside bằng 90% giá CY. Thời gian thực hiện từ 01/01/2021.

Phương án 2 là tiếp tục tăng 10% kể từ 01/1/2022 (40 USD/cont20', 61 USD/cont40', 69 USD/cont trên 40 feet) và tăng thêm 10% kể từ 01/1/2023 (44 USD/cont20', 67 USD/cont40', 76 USD/cont trên 40 feet). Giá shipside bằng 90% giá CY. Phương án tăng 10% giá dịch vụ, doanh nghiệp đề xuất áp dụng cả với khu vực 2 và khu vực 3.

Trao đổi thêm về phương án 2, bà Nguyễn Thị Thương, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Vận tải và Dịch vụ Hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết tại phương án này, các doanh nghiệp cảng biển chưa xây dựng cơ cấu giá thành đối với mức giá đề xuấ tăng trong năm 2022 và 2023. Đồng thời, Tổng cục Thống kê cũng chưa có đánh giá tác động chỉ số giá tiêu dùng đối với việc điều chỉnh giá năm 2022 và 2023.

trực tuyến hh
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì Hội nghị.

Đối với khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất nhập khẩu khu vực Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải, các doanh nghiệp cảng biển cũng đề xuất 2 phương án tăng giá.

Cụ thể, phương án 1 là tăng 10% giá dịch vụ, từ 52 - 60 USD/cont20' lên 57 - 66 USD/cont20'; container 40 feet tăng từ khung 77 - 88 USD lên 85 - 97 USD. Container trên 40 feet tăng từ 85 - 98 USD lên 94 - 108 USD. Thời gian áp dụng từ 01/01/2021.

Phương án 2 là tiếp tục tăng 10% năm 2022 (63 - 73 USD/cont20'; container 40 feet 93 - 107 USD. Container trên 40 feet 103 - 119 USD) và 10% năm 2023 (69 - 80 USD/cont20'; container 40 feet là 102 - 118 USD, container trên 40 feet là 113 - 131 USD).

Hiện nay, giá dịch vụ xếp dỡ hàng hoá container tại các cảng biển Thái Lan là 59 USD/cont20', 91 USD/cont40'; tại các cảng biển của Capuchia là 65 USD/cont20', 99 USD/cont40'; tại Singapore là 111 USD/cont20' và 159 USD/cont40'.

PV