Giá dầu vọt lên cao nhất 4 năm

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 25/09/2018 16:07

“Đại gia” dầu mỏ thế giới không hề đưa ra bất kỳ kế hoạch nào để tăng sản lượng nhằm bù đắp cho 2 triệu thùng dầu thiếu hụt

daugettyimages9_afpb

Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu giao kỳ hạn tăng vọt, giá dầu trên thị trường toàn cầu đóng cửa ở mức cao nhất trong 4 năm còn giá dầu trên thị trường Mỹ đóng cửa phiên ở mức cao nhất trong 2 tháng.

Đại diện của phần lớn các nước xuất khẩu dầu lớn của thế giới mới đây đã từ chối tăng sản lượng dù sản xuất dầu toàn cầu có gián đoạn.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 11/2018 tăng 2,40USD/thùng tương đương 3,1% lên 81,20USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu Brent tăng 0,9%. Giá dầu Brent như vậy đóng cửa ở mức cao nhất tính từ ngày 12/11/2014, theo Dow Jones Market Data.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 11/2018 tăng 1,30USD/thùng tương đương 1,8% lên 72,08USD/thùng. Trong tuần trước giá dầu WTI tăng 2,6%. Giá dầu WTI phiên ngày hôm qua như vậy đóng cửa ở mức cao nhất tính từ ngày 10/7/2018.

Một ủy ban bao gồm các thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước sản xuất dầu lớn ngoài OPEC (JMMH) trong cuối tuần qua đã nhóm họp tại Algier đã không hề đưa ra bất kỳ kế hoạch nào để tăng sản lượng nhằm bù đắp cho 2 triệu thùng dầu thiếu hụt khi Mỹ cấm Iran xuất khẩu dầu ra thị trường thế giới. Cuộc họp tiếp theo của ủy ban này sẽ được tổ chức tại Abu Dhabi 1 tuần sau khi lệnh cấm vận của Mỹ chống Iran chính thức có hiệu lực.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih, tuyên bố: “Tôi không tác động đến giá dầu”. Tuyên bố đó phát đi tín hiệu rằng cho đến nay các nước thuộc ủy ban JMMH không hề có kế hoạch nâng sản lượng, như vậy họ sẽ sẵn sàng để cho giá dầu tăng cao hơn nữa.

Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Think Markets, ông Naeem Aslam, nhận xét: “Rõ ràng, những nước sản xuất dầu lớn nhất trong OPEC không hề muốn phá vỡ thế cân bằng trên thị trường năng lượng. Nước sản xuất dầu lớn nhất ngoài OPEC là Nga cũng có quan điểm tương tự và cũng khẳng định rằng Nga không hề muốn tác động đến thị trường dầu mỏ”.

Ý kiến của bạn

Bình luận