Giá dầu tuột đỉnh 7 tuần trước thềm Mỹ công bố số liệu tồn kho

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 20/09/2017 16:22

Giá dầu hôm 19/9 giảm,sau khi giá dầu Mỹ trụ đỉnh 7 tuần trong bối cảnh giới đầu tư theo dõi khả năng OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung


 

 

 

oil77_dfyz

Ảnh minh họa.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng 10 giảm 43 cent, tương đương 0,9%, về mức 49,48 USD/thùng tại thị trường New York. Giá loại dầu này kết phiên đầu tuần ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 7.

Trong khi đó, giá dầu Brent mất 34 cent, tương đương 0,6%, xuống 55,14 USD/thùng tại Sàn Giao dịch London.

Saudi Arabia, nước có ảnh hưởng mạnh nhất tại Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đang đi đầu trong việc cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, nỗ lực giảm lượng dư cung gặp khó khăn do một số nước không tuân thủ nghiêm thỏa thuận và sản lượng dầu thô ở Mỹ tăng, theo Mihir Kapadia, CEO và người sáng lập của Sun Global Investors.

Số liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ hôm thứ Hai cho thấy kỳ vọng sản lượng dầu đá phiến ở nước này có tháng tăng thứ 10 liên tục. “Đây là một trong những lý do chính khiến giá dầu bị kẹt ở khoảng 52-55 USD/thùng”, Kapadia nói.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabar al-Luaibi hôm thứ Ba cho biết Iraq và các nước thành viên OPEC đang xem xét khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung đến sau tháng 3/2018.

“Về tổng thể, triển vọng có vẻ sáng sủa và giá dầu đang tăng”, ông Jabar al-Luaibi phát biểu trong một sự kiện tại UAE.

Tin tức về việc Iraq ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận đang hỗ trợ giá dầu. Tuy nhiên, Iraq đến nay chưa tuân thủ quota của mình kể từ khi thỏa thuận này có hiệu lực nên giá sẽ giảm nhanh chóng, Nitesh Shah, Giám đốc phụ trách hàng nguyên liệu tại ETF Securities, bình luận.

Dù sản lượng của Iraq đã giảm 10.000 thùng/ngày trong tháng 8, mức độ tuân thủ của nước này vẫn thấp, chỉ ở 39%, theo báo cáo mới đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Bộ trưởng Dầu mỏ nước này lại tuyên bố Iraq hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận.

OPEC và các nước phi thành viên sẽ nhóm họp tại Vienna vào thứ Sáu để xem xét việc tuân thủ thỏa thuận, mặc dù các giới đầu tư và phân tích cho rằng sẽ không có quyết định nào về việc cắt giảm thêm sản lượng được đưa ra tại cuộc họp chính thức thường niên vào tháng 11.

Ý kiến của bạn

Bình luận