Giá dầu tăng vọt nhờ đàm phán Mỹ - Trung Quốc tích cực

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 12/10/2019 06:53

Bloomberg New đưa tin rằng Nhà Trắng đang cố gắng tìm cách thống nhất về một thỏa thuận tiền tệ với Trung Quốc như điều kiện để Mỹ tạm ngưng tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc vào tuần sau.

daugt2_qowu

Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu tăng và như vậy lên mức cao nhất trong hơn 1 tuần. Nhà đầu tư cố gắng đánh giá tình hình dựa trên hàng loạt thông tin trái chiều xung quanh đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc cũng như đánh giá về tình hình cung cầu dầu toàn cầu từ báo cáo của OPEC.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group trong báo cáo hàng ngày đã viết: “Rõ ràng thị trường tin rằng kết quả của đối thoại thương mại Mỹ - Trung Quốc là điều quan trọng nhất hiện tại, kết quả của các cuộc đàm phán sẽ quyết định kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng hay rơi vào suy thoái nghiêm trọng”.

Đóng cửa phiên ngày thứ Năm, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 11/2019 tăng 96 cent tương đương 1,8% lên 53,55USD/thùng – mức đóng cửa cao nhất của giá dầu tính từ ngày 1/10/2019, theo Dow Jones Market Data. 

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 12/2019 tăng 78 cent tương đương 1,3% lên 59,10USD/thùng và như vậy đóng cửa ở mức cao nhất tính từ ngày 30/9/2019. 

Chuyên gia phân tích tại Commerzbank nhận xét: “Các báo cáo gây nhiễu và trái chiều thông tin đến nỗi thật khó để dự báo kết quả của các cuộc đối thoại. Nếu đối thoại đổ vỡ, giá có thể giảm hơn nữa bởi những lo lắng về nhu cầu. Nếu hai bên có thể đạt được thỏa thuận nhất định, chắc chắn thị trường hồi phục”.

Trong ngày thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có kế hoạch gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Thông tin này sẽ hỗ trợ quan trọng cho giá dầu.

Nếu vòng đàm phán hiện tại không có kết quả, Mỹ dự kiến sẽ tăng thuế với khoảng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc lên 30% từ 25% từ ngày 15/10/2010. Ngoài ra, 160 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc cũng sẽ phải chịu thuế cao hơn từ ngày 15/12/2019.

Vào ngày thứ Tư, Bloomberg New đưa tin rằng Nhà Trắng đang cố gắng tìm cách thống nhất về một thỏa thuận tiền tệ với Trung Quốc như điều kiện để Mỹ tạm ngưng tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc vào tuần sau. Trong một bản tin khác, Bloomberg khẳng định rằng phía Trung Quốc có kế hoạch đề nghị Mỹ gỡ bỏ trừng phạt với công ty vận tải lớn nhất của nước này.

Một quan chức trong đoàn đàm phán phía Trung Quốc nói rằng Trung Quốc vẫn cởi mở với việc có được thỏa thuận thương mại bản giới hạn, trong đó có bao gồm việc mua nhiều hàng hóa Mỹ, tuy nhiên họ nói thêm rằng thành công còn phụ thuộc vào việc Tổng thống Trump ngừng tăng thêm thuế.

Ý kiến của bạn

Bình luận