Giá dầu tăng phiên thứ 2 liên tục trước thềm cuộc họp của OPEC

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 19/05/2017 17:43

Nếu các bên đồng ý tăng quy mô cắt giảm sản lượng, giá dầu WTI có thể lên trên mức 50 USD/thùng.

 

oil33_ixlm

Ảnh minh họa.

Giá dầu tăng nhẹ hôm thứ Năm (18/5) sau phiên bật tăng hôm trước nhờ số liệu tồn kho của Mỹ, nhưng hàng hóa này có thể có những biến động lớn trong những ngày tới trước thềm cuộc gặp của các nước OPEC tại Vienna để xem xét việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng Sáu tại thị trường New York tăng 28 cent, tương đương 0,6 USD, lên 49,35 USD/thùng, sau khi đóng cửa ở mức cao nhất trong vòng gần 1 tháng hôm 17/5.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng Bảy tại thị trường London tăng 30 cent, tương đương 0,6%, lên 52,51 USD/thùng.

Các số liệu từ Mỹ trong 2 ngày qua cho thấy tốc độ suy giảm tồn kho dầu đã chậm lại, gây lo ngại về việc sản lượng dầu đá phiến có thể làm tiêu tan nỗ lực giảm lượng dư cung trên toàn cầu.

“Dù lượng tồn kho thương mại ở Mỹ đang thấp hơn 34 triệu thùng so với mức đỉnh hồi tháng 8/2016, còn nhiều việc phải làm để đưa lượng tồn kho xuống mức trung bình 5 năm là 1,2 triệu thùng”, Tamas Varga tại công ty môi giới PVM nói.

Báo cáo về lượng tồn kho hàng tuần của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho thấy lượng tồn kho giảm thấp hơn dự kiến là 1,8 triệu thùng trong tuần trước. Trong khi đó, tồn kho giảm 5,2 triệu thùng trong tuần trước đó.

Số liệu cũng cho thấy sản lượng dầu ở Mỹ giảm lần đầu tiên trong vòng 13 tuần, góp phần đẩy giá dầu tăng, Varga nói thêm.

Sản lượng dầu ở Mỹ đã tăng đều từ đầu năm nay, đạt mốc cao nhất từ tháng 8/2015 là 9,31 triệu thùng/ngày đầu tháng này.

Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp ở Price Futures Group tại Chicago, cho biết việc các tài sản rủi ro như chứng khoán bật tăng mạnh cũng tạo lực đẩy cho các tài sản được nhìn nhận là rủi ro như dầu.

Chuyên gia này cũng nhận định các cải cách kích thích tài khóa do Tổng thống Trump đề xuất sẽ được thực thi và góp phần làm giảm lượng dư cung trên thị trường.

Tuy nhiên, giới phân tích và đầu tư đang hướng chú ý sang cuộc họp của OPEC và các nước sản xuất dầu lớn, trong đó có Nga, vào tuần tới để xem xét việc gia hạn thỏa thuận giảm hoạt động khai thác.

Giới đầu tư nhận định các nước trên sẽ gia hạn thỏa thuận đến hết tháng 3/2018, số khác lại cho rằng OPEC và các nước ngoài tổ chức này có thể cắt giảm sản lượng mạnh tay hơn.

Nếu các bên đồng ý tăng quy mô cắt giảm sản lượng, giá dầu WTI có thể lên trên mức 50 USD/thùng, Tariq Zahir, thành viên điều hành tại công ty tư vấn đầu tư Tyche Capital Advisors, nói, đồng thời dự báo giá dầu sẽ biến động mạnh cho đến khi diễn ra cuộc họp của OPEC.

Cho đến nay, việc cắt giảm sản lượng ở mức 1,8 triệu thùng/ngày của OPEC vẫn không làm giảm đáng kể tình trạng dư cung trên toàn thế giới và chưa đưa được lượng tồn kho xuống mức trung bình 5 năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận