Giá dầu tăng khi Mỹ nối lại trừng phạt Iran

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 07/08/2018 16:08

Lệnh trừng phạt từ Mỹ có thể khiến sản lượng dầu xuất ra thị trường của thế giới của Iran giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày,

 

daumarketwatch4_grqg
Ảnh: MarketWatch

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu thô tăng bởi nhiều vấn đề phát sinh tiềm ẩn khả năng gây gián đoạn nguồn cung dầu.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 9/2018 tăng 52 cent tương đương 0,8% lên 69,01USD/thùng. 

Giá dầu WTI như vậy đóng cửa ở mức cao nhất tính từ ngày 26/9/2018, tuy nhiên khi gần về cuối phiên, đà tăng của giá dầu giảm bớt.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 10/2018 tăng 54 cent tương đương 0,7% lên 73,75USD/thùng.

Các báo cáo công bố ngày thứ Sáu cho thấy sản lượng dầu của Saudi Arabia trung bình trong tháng 7/2018 ở mức 10,3 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với con số 10,49 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2018, theo phái đoàn Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) mà Saudi Arabia đang là nước dẫn đầu.

Trong ngày thứ Hai, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ trả đũa Iran. Vào tháng 5/2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo các thành viên thị trường, lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump bao gồm các quy định chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay và một số quy định trừng phạt khác có hiệu lực sau 3 tháng nữa sẽ có thể khiến cho sản lượng dầu xuất ra thị trường của thế giới của Iran giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày, tổng sản lượng dầu xuất hàng ngày của Iran ước khoảng 2,5 triệu thùng.

Đồng biên tập viên của Sevens Report trong email gửi MarketWatch, ông Tyler Richey, nói: “Hai yếu tố chính tác động đến đà tăng của giá dầu chính là việc sản lượng dầu của Saudi Arabia bất ngờ giảm trong tháng trước và việc Mỹ nối lại trừng phạt Iran. Cả hai yếu tố trên sẽ hỗ trợ cho triển vọng của giá dầu trong trung hạn”.

Trong tháng trước, Nga tăng sản lượng dầu ước khoảng 150 nghìn thùng/ngày, còn sản lượng dầu của OPEC tăng tổng ước khoảng 300 nghìn thùng/ngày, theo số liệu của JBC Energy.

Ý kiến của bạn

Bình luận