Giá dầu tăng do OPEC phát tín hiệu không nâng sản lượng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 22/05/2019 06:50

Căng thẳng gia tăng ở khu vực Trung Đông thời gian gần đây cũng hỗ trợ giá năng lượng...

1-15584011963252079733110-crop-1558401205725102109

Một công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu Daura ở Iraq - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) phát tín hiệu rằng khối này có thể duy trì chương trình hạn chế sản lượng khai thác dầu đã thực thi từ đầu năm tới nay.

Bên cạnh đó, theo hãng tin CNBC, căng thẳng gia tăng ở khu vực Trung Đông thời gian gần đây cũng hỗ trợ giá năng lượng.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 0,34 USD/thùng, đạt 63,1 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu WTI đạt 63,81 USD/thùng, cao nhất 3 tuần.

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao sau chốt phiên với mức giảm 0,24 USD/thùng, còn 71,97 USD/thùng. Tuy nhiên, trong phiên, có lúc giá dầu Brent đạt 73,4 USD/thùng, cao nhất gần 1 tháng.

Lúc hơn 8h sáng thứ Ba theo giờ Việt Nam, giá dầu WTI tăng 0,18 USD/thùng so với chốt phiên ngày thứ Hai, đứng ở 63,28 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 0,1 USD/thùng, đứng ở 72,07 USD/thùng.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih, nói rằng có sự đồng thuận giữa OPEC và đồng minh gồm Nga về việc cần phải "giảm nhẹ" lượng tồn kho dầu trên toàn cầu. Phát biểu này được xem là tín hiệu cho thấy thỏa thuận hạn chế sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày mà OPEC và đồng minh thực thi từ đầu năm đến nay có thể sẽ được gia hạn khi kết thúc vào cuối tháng 6.

Tuy nhiên, ông al-Falih cũng nói OPEC sẽ duy trì khả năng phản ứng nhanh đối với những thay đổi trong nhu cầu của thị trường.

Vào đầu phiên giao dịch, thông tin trên đẩy giá dầu tăng. Tuy nhiên, mức tăng bị thu hẹp dần trong thời gian còn lại của phiên do mối lo của giới đầu tư về cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Dữ liệu của OPEC cho thấy lượng dầu tồn kho tại các quốc gia phát triển trên thế giới tăng thêm 3,3 triệu thùng trong tháng 3 so với tháng 2, và đang ở mức cao hơn 22,8 triệu thùng so với mức trung bình của 5 năm.

Ngoài phát biểu của ông al-Falih, giá dầu phiên đầu tuần còn được hỗ trợ bởi tình hình căng thẳng ở Trung Đông, nơi được coi là "vựa dầu" của thế giới.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Tehran rằng Iran sẽ bị tiêu điệt nếu gây chiến với Mỹ. Trong khi đó, Saudi Arabia tuyên bố sẵn sàng đáp trả Iran bằng "tất cả sức mạnh", và việc có xảy ra chiến tranh hay không là do Tehran quyết đinh.

Vào ngày thứ Hai, Anh nói với Iran rằng nước này không nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ, đồng thời cảnh báo nếu những lợi ích của Mỹ bị tấn công, thì chắc chắn chính quyền ông Trump sẽ trả đũa.

Ý kiến của bạn

Bình luận