Giá dầu sụt mạnh gần 5% khi Mỹ – Iran xuống thang căng thẳng

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 10/01/2020 05:47

Khu vực Trung Đông cũng không còn nhiều quyền lực trên thị trường năng lượng như cách đây vài thập kỷ.

daubloomberg_bakd

Giá dầu giảm thê thảm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Tehran đang “xuống thang” với những hành động trả đũa của mình sau khi phía Mỹ giết chết tướng Iran vào tuần trước.

Iran đã bắn hơn 10 quả tên lửa đất nối đất vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iran vào ngày thứ Ba, tuy nhiên không hề có thương vong nào được công bố. Trong tuần trước cho đến tuần này, giá dầu đã không ngừng có nhiều phiên tăng mạnh. 

Các vụ tấn công vào ngày thứ Ba đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng nguồn cung sẽ có thể bị gián đoạn tại khu vực Trung Đông, đã có lúc giá dầu tăng vọt nhưng rồi lại giảm khi có dấu hiệu cho thấy rằng căng thẳng đã hạ nhiệt.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào ngày thứ Ba đã công bố số liệu về dự trữ dầu và các sản phẩm năng lượng khác, theo đó nguồn cung của các loại hàng hóa này đang tăng lên. Nguồn cung cao hơn không khỏi khiến nhiều người lo lắng về khả năng tình trạng dư thừa cung đang lớn hơn khi mà tăng trưởng nhu cầu toàn cầu chững lại.

Vào ngày thứ Hai tuần này, giá dầu Brent hợp đồng tương lai đã có lúc vượt 70USD/thùng. Tuy nhiên đến phiên ngày thứ Tư, giá dầu Brent giảm 4,1% xuống 65,44USD/thùng. Giá dầu WTI hợp đồng tương lai giảm 4,9% xuống 59,61USD/thùng.

Nhà đầu tư trên thị trường năng lượng đã không ngừng lo ngại về các sự kiện địa chính trị. Giá dầu ban đầu tăng gần 20% sau khi các cơ sở năng lượng tại Saudi Arabia bị tấn công vào tháng 9/2019 và rồi sau đó lại hạ nhiệt.

Khu vực Trung Đông cũng không còn nhiều quyền lực trên thị trường năng lượng như cách đây vài thập kỷ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh đến sự độc lập của Mỹ về năng lượng trong bài phát biểu vào ngày thứ Tư.

Ông nhấn mạnh rằng tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu tại Trung Đông sẽ không ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ theo cái cách mà mọi chuyện từng diễn ra vào thập niên 1970.

Ý kiến của bạn

Bình luận