Giá dầu Mỹ tiếp tục leo thang, lên mức cao nhất gần 4 năm

Tác giả: theo yahoo news

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 29/06/2018 18:58

Giá dầu thô Mỹ tiếp tục tăng hôm thứ Năm và lên mức cao nhất kể từ 2014 sau khi tồn kho giảm mạnh

 

oil98_vmdu

Ảnh minh họa.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng 8 trên sàn Nymex tăng 69 cent, tương ứng gần 1%, lên 73,45 USD/thùng – mức cao nhất kể từ 26/11/2014.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 8 tăng 23 cent, tương đương 0,3%, lên 77,85 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 5.

Cả hai loại dầu đều đóng cửa cách xa mức đỉnh trong phiên. Chính quyền Trump trong tuần này gây áp lực để các nước ngừng nhập khẩu dầu từ Iran trước 4/11.

Kênh CNBC dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ làm rõ một số bình luận, trong đó một quan chức bộ này cho rằng chính quyền Trump “sẵn sàng làm việc với các nước giảm nhập khẩu theo từng trường hợp cụ thể”, một dấu hiệu cho thấy nhập khẩu dầu từ Iran sẽ không về 0.

Tổng thống Trump trong tháng trước đã rút nước Mỹ khỏi một thỏa thuận quốc tế năm 2015 vốn nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, mở đường cho việc tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Tehran.

Hiện Iran xuất khẩu khoảng 2,4 triệu thùng dầu mỗi ngày. Các chuyên gia ước tính có khoảng 400.000 đến 1 triệu thùng dầu sẽ chịu tác động từ lệnh cấm vận của Mỹ.

Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu thô của nước này giảm 9,9 triệu thùng ngày trong tuần trước – mức giảm mạnh nhất tính từ đầu năm nay. Trước đó, các chuyên gia do S&P Global Platts chỉ dự báo mức giảm là 2,3 triệu thùng.

Số liệu này tạo thêm lực hỗ trợ cho thị trường dầu mỏ, các chuyên gia tại Commerzbank nhận xét. Mức giảm chủ yếu do công suất chế biến và xuất khẩu dầu thô của Mỹ đều tăng kỷ lục.

Saudi Arabia đã tuyên bố nước này sẽ tăng sản lượng dầu của mình lên mức 11 triệu thùng/ngày trong tháng 7 từ 10,8 triệu thùng/ngày hiện này, một động thái được coi là hạn chế tác động của lệnh trừng phạt Iran.

Cuối tuần trước, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đồng ý tăng sản lượng dầu thô thêm 1 triệu thùng/ngày vào tháng tới sau hơn 1 năm giảm sản lượng nhằm đẩy giá dầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận