Giá dầu miệt mài leo dốc nhờ sản lượng toàn cầu giảm

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 14/09/2017 16:01

Giá dầu ngày 13/9 tăng phiên thứ ba liên tiếp, đưa giá dầu thô Mỹ lên đỉnh 5 tuần và giá dầu Brent đạt mức cao nhất trong vòng 5 tháng

 

oil50_rckw

Ảnh minh họa.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 10 tăng 1,07 USD, tương đương 2,2%, lên 49,30 USD/thùng – mức cao nhất kể từ 9/8.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11 tăng 89 cent, tương đương 1,6%, để kết phiên ở mức 55,16 USD/thùng và xây đỉnh cao nhất kể từ giữa tháng 4/2017.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy sản lượng dầu thô toàn cầu trong tháng 8 giảm lần đầu tiên trong vòng 4 tháng trở lại đây.

Giá dầu WTI đã bị bỏ xa so với giá dầu Brent do bão Harvey làm giảm công suất lọc dầu ở Mỹ nhưng đang dần bắt kịp giá dầu Brent.

Giá dầu Brent, đóng vai trò tham chiếu toàn cầu, tăng nhờ các dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ tăng và tồn kho ở các nước OECD giảm, theo Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData.

Hôm thứ Tư, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô ở nước này tăng 5,9 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 10,1 triệu thùng trước đó.

Báo cáo của EIA cũng cho thấy tổng sản lượng dầu thô Mỹ tăng 572.000 thùng/ngày lên mức 9,353 triệu thùng/ngày trong tuần trước.

Số liệu cho thấy tác động của bão Harvey lên ngành dầu mỏ vẫn tiếp tục, Smith bình luận. Bão Harvey đổ bộ vào bang Texas hôm 25/8.

Công suất của các nhà máy lọc dầu giảm gần 400.000 thùng/ngày xuống mức đáy 4 năm rưỡi, đồng nghĩa với việc dầu chảy nhiều hơn vào các bồn chứa, Smith giải thích.

Trong khi đó, tồn kho xăng giảm 8,4 triệu thùng trong tuần trước, theo số liệu EIA, cao hơn nhiều so với dự báo giảm 4 triệu thùng của S&P Global Platts.

Phil Flynn, chuyên gia phân tích cấp cao tại Price Futures Group, cho biết đây là mức giảm mạnh nhất trong lịch sử và các cơn bão là nguyên nhân chính.

Ý kiến của bạn

Bình luận