Giá dầu liệu có lên mức 100USD/thùng vào đầu năm 2019?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 26/09/2018 07:30

OPEC không hỗ trợ Mỹ khi Mỹ trừng phạt Iran. Sản lượng dầu tại Venezuela đang giảm do khủng hoảng kinh tế.


daubloomberg_gtaq

Ảnh: Bloomberg

Nhiều tổ chức giao dịch lớn của thế giới đang dự báo về khả năng giá dầu sẽ tăng trở lại mức 100USD/thùng lần đầu tiên từ năm 2014 khi mà OPEC và các nước đồng minh chật vật bù đắp nguồn cung dầu khi Mỹ siết chặt trừng phạt với xuất khẩu của Iran.

Phiên giao dịch ngày đầu tuần, giá dầu Brent trên thị trường thế giới lên mức cao nhất trong 4 năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump hẳn không có gì vui vẻ nếu kịch bản đó xảy ra bởi thời gian gần đây ông không ngừng gây sức ép buộc các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng sản lượng dầu. 

Tuy nhiên trong cuộc họp bàn về sản lượng mới đây tại Algier, các nước thành viên thuộc OPEC và một số nước sản xuất dầu lớn ngoài OPEC đã từ chối tăng sản lượng, họ không đáp ứng đòi hỏi từ phía Mỹ về việc tăng sản lượng dầu.

Sự ngần ngại của OPEC, kết hợp với việc nguồn cung từ Iran hao hụt, tuy nhiên tạo ra tâm lý lạc quan trong buổi gặp mặt của các chuyên gia ngành năng lượng, nhà kinh doanh và các ngân hàng tại Singapore trong ngày thứ Hai.

Đồng sáng lập tại quỹ Mercuria Energy Group, ông Daniel Jaeggi, nhận định: “Thị trường không thể có đủ nguồn cung để bù đắp cho việc nguồn cung thiếu hụt 2 triệu thùng dầu trong quý 4/2018, chính vì vậy, không khó hiểu để thấy giá dầu có thể lên mức 100USD/thùng”.

Vào tháng 5/2018, Tổng thống Trump thông báo kế hoạch tái áp dụng các biện pháp trừng phạt với xuất khẩu của Iran, khi đó thị trường ước tính về việc sản lượng dầu giảm từ 300 nghìn đến 700 nghìn thùng/ngày, theo tính toán của Trafigura Group, ông Ben Luckock. Tuy nhiên, giờ đây mức hao hụt về sản lượng ước tính khoảng 1,5 triệu thùng/ngày bởi Mỹ đang ngày một siết chặt chính sách với Iran.

Ông Luckock dự báo đến Giáng sinh năm nay, giá dầu nhiều khả năng sẽ lên mức 90USD/thùng và 100USD/thùng vào đầu năm 2019. 

OPEC không hỗ trợ Mỹ khi Mỹ trừng phạt Iran. Sản lượng dầu tại Venezuela đang giảm do khủng hoảng kinh tế. Nguồn cung dầu lớn của toàn cầu, dầu đá phiến Mỹ, hiện đang trải qua nhiều gián đoạn bởi vấn đề đường ống trục trặc và nhiều vấn đề liên quan đến nhân sự.

Ý kiến của bạn

Bình luận