Giá dầu lên đỉnh gần 3 tuần do căng thẳng tại Trung Đông

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 17/10/2017 16:24

Giá dầu chốt phiên 16/10 ở mức cao nhất trong vòng gần 3 tuần, do căng thẳng gia tăng tại Trung Đông gây ra những lo ngại về nguồn cung dầu

 

oil89_clhi
Ảnh minh họa.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 11 tăng 42 cent, tương đương 0,8%, lên 51,87 USD/thùng – mức chốt phiên cao nhất kể từ ngày 27/9.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 65 cent, tương đương 1,1%, lên 57,82 USD/thùng – mức cao nhất kể từ cuối tháng 9.

“Thị trường dầu mỏ đang khá vững trong bối cảnh các rủi ro địa chính trị hiện tại”, các chuyên gia phân tích tại ngân hàng Commerzbank nói.

Rủi ro tại Trung Đông gia tăng sau khi quân đội Iraq tiến vào Kirkuk, một khu vực sản xuất dầu lớn do các tay súng người Kurd nắm giữ. Quân đội Iraq đã giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố này cùng các cơ sở của Công ty Dầu mỏ North, tờ Financial Times đưa tin.

Căng thẳng giữa chính quyền khu vực người Kurd và Baghdad âm ỉ và leo thang sau khi người Kurd bỏ phiếu đòi độc lập trong một cuộc trưng cầu dân ý trong tháng trước, gây lo ngại về khả năng xuất khẩu dầu của Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ hai trong khối OPEC.

Mihir Kapadia, CEO của Sun Global Investments, cho rằng dù có căng thẳng chính trị, lợi ích lớn nhất của cả hai bên là không làm gián đoạn việc khai thác dầu.

Trong tuần trước, giá dầu thô Mỹ tăng hơn 4% do Trung Quốc tăng nhập khẩu và Tổng thống Donald Trump không công nhận Iran tuân thủ tinh thần của thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ tiếp tục dự báo sản lượng dầu đá phiến ở nước này sẽ tăng trong tháng 11.

Ý kiến của bạn

Bình luận