Giả danh CSGT để trộm cắp trên cabin ô tô

Đường dây nóng 09/05/2016 15:22

Các đối tượng đã giả danh lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông để yêu cầu tài xế cho kiểm tra xe rồi tranh thủ trộm cắp tài sản.

Giả danh CSGT để trộm cắp trên cabin ô to
Ảnh minh họa

Với những mánh lới, thủ đoạn tinh vi, nắm bắt được tâm lý của những tài xế chạy xe tải đường dài, các đối tượng đã giả danh lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông… để kiểm tra, tạo sơ hở với mục đích trộm cắp. Nơi nhóm đối tượng trộm cắp nhắm tới là trên các cabin ô tô tải chạy dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Vừa qua, ngày 27/4, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm trên tuyến (Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội) đã triệt phá thành công, bắt quả tang ổ nhóm gồm 4 đối tượng đang có hành vi trộm cắp tài sản trên các cabin ô tô tại khu vực đê Hữu Hồng, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì. Cơ quan công an đã bắt 4 đối tượng gồm: Lại Quốc Việt (SN 1963, trú tại đường Mạc Thị Bưởi, phường Thống Nhất, TP Nam Định); Nguyễn Đức Chiến (SN 1966, trú tại phường Nguyễn Du, TP Nam Định); Ngô Văn Nhật (SN 1959, trú tại phường Quang Trung, TP Nam Định) và Nguyễn Anh Đức (SN 1972, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Nhóm đối tượng này hoạt động từ năm 2013, chuyên trộm cắp tài sản trên cabin ô tô tải dọc các tuyến quốc lộ. Dù bị theo dõi gắt gao nhưng với "thâm niên" phạm tội, nên các đối tượng có nhiều mánh lới để qua mặt lực lượng chức năng. Ngày 24/3/2013, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội xác lập chuyên án đấu tranh với ổ nhóm này. Sau một thời gian phối hợp cùng công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP, xác minh thu thập chứng cứ, đến ngày 27/4/2016, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm trên tuyến đã triệt phá thành công, bắt quả tang ổ nhóm trên.

Theo cơ quan CSĐT, ổ nhóm này hoạt động trộm cắp với thủ đoạn rất tinh vi. Chúng theo dõi và nhắm đến các “con mồi” là những xe tải chở hàng hóa. Ranh mãnh hơn, các đối tượng thường chia thành 2 tốp. Một tốp gồm 2 đối tượng khi phát hiện xe tải chở hàng hóa sẽ phóng xe máy đuổi theo, chặn đầu xe, yêu cầu chủ xe xuống làm việc. Nhóm này thường giả danh thanh tra giao thông, cảnh sát môi trường, cảnh sát kinh tế... rồi yêu cầu chủ xe mở thùng kiểm tra hàng hóa. Ngoài ra, nhóm đối tượng này còn cố tình tạo ra mâu thuẫn để trong lúc tranh cãi, đồng bọn lẻn phá khóa cabin lên xe lấy trộm tiền bạc, tài sản khác. Khi đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội thành công, chúng giải thích đó chỉ là sự nhầm lẫn rồi nhanh chân tẩu thoát.

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp với thủ đoạn như vậy và có nạn nhân đã bị mất hàng trăm triệu đồng. Băng nhóm này còn thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động, từ các huyện ngoại thành đến tuyến tỉnh lộ, đường huyện để trộm cắp tài sản.

 Trung tá Lê Kim Đồng - Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm trên tuyến đưa ra khuyến cáo người dân, đặc biệt với những chủ xe, lái xe tải đường dài không nên mang theo nhiều tiền, tài sản. Để tránh tội phạm lợi dụng sơ hở hoạt động trộm cắp, trường hợp nếu phải mang tiền để thanh toán tiền hàng thì khi có những dấu hiệu bất thường cần có một người trông giữ tài sản trên xe…

Ý kiến của bạn

Bình luận