Gần 500 nhà khoa học tham dự Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ứng dụng 14/08/2019 11:10

Ngày 12/8/2019, gần 500 học giả đến từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019 (YSI Asia Convening 2019) do Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Tổ chức Học giả trẻ Quốc tế (Young Scholars Initiative - YSI) thuộc Viện Nghiên cứu Tư duy Kinh tế mới (INET, Mỹ) tổ chức tại ĐHQGHN.

VNU - YSI 2019 day1 (24)

Đây là lần thứ 5 Hội nghị Kinh tế trẻ được tổ chức. Các hội nghị trước đây diễn ra tại Trento (Châu Âu), Buenos Aires (Châu Mỹ Latinh), Harare (Châu Phi) và Los Angeles (Bắc Mỹ).

Phát biểu tại Hội nghị, ông Jay Pocklington - Quản lý YSI cho biết, Tổ chức Học giả trẻ Quốc tế là cộng đồng các nhà kinh tế trẻ từ khắp nơi trên thế giới, cùng nhau phát triển những tư duy mới về kinh tế. Hội nghị lần này với sự tham dự của gần 500 nhà khoa học sẽ là cơ hội tuyệt vời để các học giả trẻ gặp gỡ, trao đổi, thảo luận và truyền cảm hứng về kinh tế học.

Là người kết nối và mang Hôi nghị đến Việt Nam, TS. Nguyễn Tuệ Anh - Trưởng nhóm điều phối nghiên cứu kinh tế phát triển của Viện nghiên cứu Kinh tế mới bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những nỗ lực không ngừng của ban tổ chức để hội nghị được diễn ra. Bà hy vọng, các nhà kinh tế trẻ sẽ nhận được những chia sẻ và bài học giá trị từ hội nghị này.

Thay mặt Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Phó Hiệu trưởng PGS.TS. Nguyễn Anh Thu nhiệt liệt chào mừng các học giả đến tham dự chương trình. Với mong muốn kết nối các học giả trẻ từ khắp nơi trên thế giới cũng như mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho các nhà kinh tế tham dự chương trình. Đồng thời, bà hy vọng, các học giả sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời khám phá đất nước và con người Việt Nam.

Ngay sau phần phát biểu của đại diện Ban tổ chức, các nhà khoa học bước vào phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị, được trình bày bởi GS Jayati Ghosh,bà là Giáo sư về kinh tế phát triển tại ĐH Jawaharlal Nehru, Ấn Độ với chủ đề “Các thế lực kinh tế ở Châu Á: Phát triển và những thách thức” (Asian Economic Powerhouses: Developmental transformations and challenges). Trong phần trình bày của mình, GS Jayati Ghosh đã đưa ra những kết quả nghiên cứu mới nhất về sự phát triển kinh tế của các nước Châu Á đồng thời so sánh với các nước phát triển như Đức, Châu Âu.

Phần thuyết trình của bà gây ấn tượng với những khuyến nghị về định hướng phát triển bền vững cho các nền kinh tế Châu Á để đối phó với những lo ngại về sự phát triển thiếu bền vững tại các quốc gia này.

Các học giả đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến nội dung bài nghiên cứu. TS. Morris Altman – Trường đại học Kinh doanh Dundee, Scotland quan tâm đến vai trò của nông nghiệp đối với sự phát triển các nền kinh tế Châu Á và định hướng phát triển đối với lĩnh vực này. Cùng với đó, TS. Kishorekumar Suryaprakash đến từ Đại học Massachusetts thảo luận về khả năng hợp tác giữa các quốc gia để cùng giải quyết những vấn đề của khu vực.

Ngay sau phiên toàn thể, các học giả chia nhóm và tiếp tục thảo luận tại các phiên song song. Hội nghị sẽ tiếp tục diễn ra trong các ngày từ 12 - 14/8.

Ý kiến của bạn

Bình luận