Gần 500 người tham gia diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển

Diễn đàn khoa học 07/06/2015 06:15

Chiến sĩ Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực III, bộ đội, công an, PCCC, nhân viên xăng dầu, công nhân vệ sinh, dân quân... đã tham gia diễn tập.

infonet_tran_dau_tren_bien_anh1
Triển khai phao quây ngăn dầu tràn lan rộng trên biển 

Tại bãi biển Phạm Văn Đồng, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực III và các đơn vị liên quan đã tổ chức cuộc diễn tập ngăn ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu trên biển, với sự tham gia của gần 500 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực III, bộ đội, công an, PCCC, nhân viên xăng dầu, công nhân vệ sinh môi trường, dân quân tự vệ...

Tình huống giả định được đặt ra là xảy ra sự cố tràn dầu do lỗi kỹ thuật khi thực hiện nhập dầu tại cảng dầu Mỹ Khê. Trong quá trình bơm dầu từ tàu dầu, tuyến ống đang bơm hàng bị thủng. Lượng dầu tràn tạo ra nguy cơ cháy, nổ trực tiếp đe dọa đến người, tài sản và môi trường toàn bộ khu vực biển, bãi biển, nhà ở, các công trình ven bờ.

Lập tức các đơn vị chức năng tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó tại chỗ, thông báo và ngăn không cho tàu thuyền vào khu vực xảy ra sự cố. Đồng thời sơ tán người và phương tiện không có nhiệm vụ ra ngoài khu vực sự cố; chuẩn bị các phương án phòng chống cháy nổ trên biển.

Cùng lúc trên biển, chỉ huy hiện trường điều động các lực lượng, trang thiết bị; bố trí đội hình thu gom không cho dầu tràn vào bờ. Lực lượng thợ lặn được triển khai xử lý khắc phục lỗ thủng trên tuyến ống bằng phương pháp ốp ống. Tuy nhiên, có một lượng dầu lớn tràn khỏi phao quây, dạt vào bờ tạo nguy cơ cháy nổ cao. Các lực lượng ứng cứu nhanh chóng thu gom dầu trên bờ, hạn chế tối đa không để dầu thấm vào cát.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc diễn tập nhằm giúp các lực lượng, đơn vị hoàn thiện các kỹ năng ứng phó thuần thục, nâng cao khả năng chủ động, phối hợp tác chiến; có khả năng phản ứng nhanh, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn; góp phần giảm thiểu tối đa các thiệt hại về người, tài sản và môi trường do sự cố tràn dầu gây ra trên thực tế.

infonet_tran_dau_tren_bien_anh2_1
Bơm bọt tuyết lên dầu tràn trên biển để tiến hành thu gom

Cùng ngày, tại công viên Biển Đông diễn ra Lễ mít-tinh hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6), tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1-8/6) và Ngày Đại dương thế giới (8/6). Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2015 là “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất bền vững” (Seven Billion Dreams. One Planet. Consume with Care) nhằm kêu gọi con người hãy bảo vệ trái đất ngay từ bây giờ bằng những hành động thiết thực trong tiêu dùng vì đó là cách tốt nhất đảm bảo cho tương lai của chúng ta và các thế hệ mai sau.

Đây là dịp để nhân dân Đà Nẵng cùng các địa phương trên toàn quốc tôn vinh biển và đại dương đối với sự sống của nhân loại. Đồng thời, bày tỏ trách nhiệm đối với chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, trách nhiệm khai thác bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo của đất nước.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường Đà Nẵng khẳng định, chính quyền TP sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi gây tổn hại tới tài nguyên và môi trường biển; tăng cường thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển, lấy biển làm cơ sở cho việc phát triển thành phố thông qua việc phát triển mạnh các ngành du lịch dịch vụ biển, phát triển cảng Đà Nẵng. Sau lễ mít-tinh, gần 2.200 cán bộ, công chức và nhân dân Đà Nẵng đã đồng loạt ra quân làm sạch bãi biển, dọn vệ sinh các lô đất trống ven biển, khơi thông cống rãnh…

Ý kiến của bạn

Bình luận