Gần 250 tỷ đồng sửa chữa nhà ga hành khách T1-sân bay Nội Bài

Doanh nhân 22/12/2015 06:51

Tổng ty Cảng HKVN (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT về việc sửa chữa nhà ga hành khách T1-Cảng HKQT Nội Bài với kinh phí gần 244 tỷ đồng.

Nhà ga hành khách T1-Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc sửa chữa nhà ga hành khách T1-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với kinh phí gần 244 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.

Theo đó, các hạng mục của nhà ga T1 được sửa chữa, nâng cấp gồm diện tích đất sử dụng cho phần làm mới thang bộ ra máy bay khoảng 165m2, sửa chữa phần kiến trúc và dây chuyền công năng nhà ga như diện tích nhà ga, năng lực phục vụ hành khách, tổng số quầy làm thủ tục, cửa ra tàu bay, băng chuyền hành lý.

Thời gian thực hiện việc sửa chữa nhà ga hành khách T1-Nội Bài bắt đầu từ 2015-2017, dự kiến tiến độ thi công gói thầu xây lắp bắt đầu từ tháng 6/2016.

“Mục tiêu của việc sửa chữa này nhằm nâng cấp quy mô phục vụ của nhà ga T1 và sảnh E lên khoảng 15 triệu hành khách/năm mới đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh của thị trường hàng không và đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào năm 2018,” đại diện ACV cho hay.

Nhấn mạnh đến việc phương án kiến trúc sửa chữa đưa ra không thay đổi về quy mô công trình, đại diện ACV cho rằng, giải pháp thiết kế, sửa chữa tập trung chính là quy hoạch lại mặt bằng khai thác, quy hoạch mặt bằng giao thông và các khu vực dịch vụ nhằm đảm bảo dây chuyền khai thác hợp lý, phù hợp với đặc điểm nhà ga quốc nội.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị, là cửa ngõ giao thương của thủ đô Hà Nội với các nền kinh tế khác, điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Á Thái Bình Dương.

Sau 35 năm xây dựng, sân bay Nội Bài đã đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế-ICAO với hai đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường, đường lăn, sân đỗ đủ năng lượng tiếp nhận các loại máy bay thân lớn, hiện đại của thế giới.

Cụ thể, nhà ga hành khách T1 được đưa vào sử dụng từ năm 2011 phục vụ hành khách quốc nội và quốc tế gồm 2 cao trình với luồng hành khách đi và đến riêng biệt với công suất thiết kế 6 triệu khách/năm.

Sảnh E được đưa vào sử dụng từ năm 2013 phục vụ hành khách quốc nội được kết nối với nhà ga T1 bằng hành lang kín. Công suất thiết kế 3 triệu khách/năm đáp ứng 900 hành khách/giờ cao điểm.

Tuy nhiên, sau khi nhà ga T2 được dưa vào khai thác, toàn bộ dây chuyền khai thác quốc tế của nhà ga T1 được chuyển thành khai thác quốc nội. Bên cạnh đó, qua 14 năm sử dụng, nhà ga T1 đã có một số công trình xuống cấp và hư hỏng cần phải sửa chữa.

Số liệu thống kê của ACV cho thấy, trong chín tháng của năm 2015, nhà ga T1 và sảnh E đã đạt sản lượng gần 10 triệu lượt hành khách, trong năm 2015 đạt khoảng 12 triệu khách.

“Với lượng hành khách tăng lên nhanh chóng mà nhà ga không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết khi khai thác nên thời gian sắp tới có thể sẽ không đảm bảo trong việc phục vụ hành khách. Do vậy, việc sửa chữa, nâng cấp là rất cần thiết,” vị đại diện ACV nhấn mạnh.

Nhà ga T1 chỉ phục vụ các đường bay quốc nội. Nhà ga T1 có diện tích 115.000 m2, công suất phục vụ 9 triệu hành khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay, 100 quầy thủ tục, 6 băng chuyền hành lý đến...

Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động với trung bình 340 chuyến bay mỗi ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận