Gần 1600 tỷ đồng để nối cao tốc với đường Võ Văn Kiệt

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/10/2015 18:26

Cty Yên Khánh đã đầu tư BOT hơn 1.557 tỷ đồng để đầu tư 2,7km nối cao tốc TPHCM - Trung Lương với đường Võ Văn Kiệt


bam nut 2
Các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước và Bộ ngành bấm nút phát lệnh khởi công dự án đường nối đường Võ Văn Kiệt và cao tốc TPHCM - Trung Lương

Sáng nay (25/10) tại nút giao đại lộ Võ Văn Kiệt và QL1A (TPHCM), Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh đã động thổ tuyến đường nối giữa tốc TPHCM – Trung Lương với đại lộ Võ Văn Kiệt.

Đến dự có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, các tướng lĩnh quân đội của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Quân khu 9 cùng lãnh đạo TPHCM, và các địa phương lân cận.

Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, lãnh đạo TP rất quan tâm đến dự án này, cảm ơn nhà đầu tư Cty Yên Khánh, trong lúc ngân sách còn hạn hẹp đã chủ động đề xuất phương án đầu tư, huy động nguồn lực xã hội, để dự án triển khai đúng tiến độ. Ông Tín đã chỉ đạo Sở GTVT, Sở Kế hoạch đầu tư  TPHCM phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư chuẩn bị điều kiện cần thiết để tiến hành khởi công trong thời gian sớm nhất. Theo đó khi hoàn thành dự án sẽ có chùm đô thị phát triển dọc theo tuyến đường này, đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc bắt tay ngay vào việc tổ chức thiết kế quy hoạch vừa phù hợp quy hoạch, vừa đảm bảo cảnh quan xung quanh. Về Giải phóng mặt bằng, đề nghị giám đốc sở Tài Nguyên phối hợp với UBND Huyện Bình Chánh tổ chức thu hồi đất theo quy định, đồng thời vận động bà con bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Nhà đầu tư phải đảm bảo chất lượng, tiến độ như đã cam kết đề ra  

cam ket tai tro von
Bộ trưởng Đinh La Thăng và lãnh đạo UBND TPHCM chứng kiến ký cam kết tài trợ vốn cho dự án 

Ngay tại lễ động thổ, hai ngân hàng là Liên Việt PostBank,  Ngân hàng TMCP An Bình cùng ký cam kết tài trợ vốn cho dự án. Cty TNHH SXTMDV Yên Khánh  cùng ký cam kết với hai đơn vị thi công là Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) và Cienco 1  thi công đảm đảm tiến độ dự án với 20 tháng thi công.

cam ket dung chat luong
Hai nhà thầu là Cty Thái Sơn, Cienco1 ký cam kết đúng tiến độ, chất lượng với chủ đầu tư-Cty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, UBND TPHCM, các nhà đầu tư, nhà thầu, và đặc biệt là các ngân hàng tài trợ cho dự án. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng chào mừng đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X. Việc thực hiện các dự án Công tư phát triển, phát huy được tối đa nguồn lực, hạn chế sử dụng ngân sách Nhà nước, tuyến đường sẽ tạo ra động lực phát triển kinh tế, rút ngắn thời gian đi lại từ khu vực Trung tâm ra cao tốc vốn rất khó khăn do hay bị kẹt xe.

Pho Thu tuong
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc huy động nguồn vốn đầu tư BOT cho phát triển hạ tầng giao thông để phát triển đô thị

Theo Phó Thủ tướng, khu vực Châu Á Thái Bình Dương hiện này có tốc độ phát triển nhanh và năng động, có 17% các siêu đô thị (dân số hơn 10 triệu) nằm trong khu vực này, dự báo đến 2030 sẽ có 22 siêu đô thị mà Việt Nam đóng góp 2 là Hà Nội và TPHCM, đến 2030 khu vực Châu Á dự báo có số dân 3,2 tỷ người. Áp lực nâng cao chất lượng hạ tầng, quản lý, dịch vụ các khu đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM cấp bách hơn bao giờ hết.  Hàng ngày hàng giờ ai cũng thấy là thách thức lớn về giao thông, cấp nước, xử lý nước thải, rác thải, môi trường và các dịch vụ khác… nếu không đầu tư đa dạng, sáng tạo thì rất khó đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị nhanh.

Với hình thức đầu tư đa dạng theo hình thức công tư BOT như hiện nay thì cần vai trò quan trọng của lãnh đạo và nhân dân các địa phương ủng hộ, đây cũng là xu hướng mà các quốc gia đi trước Việt Nam đã làm thành công. Nếu không kêu gọi được vốn BOT đầu tư vào giao thông, kinh tế, xã hội, văn hóa, y tế với nhu cầu đầu tư khoảng 200 tỷ USD (trong đó giao thông chiếm gần 50%)  thì không cách gì lấp đủ nhu cầu. Ví dụ như hệ thống điện từ chủ yếu do nhà nước đầu tư thì đến nay gần 41% của 40.000 Megawat được đầu tư tư nhân và cổ phần.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải còn đánh giá cao vao trò của ngân hàng và các tổ chức tín dụng cùng  góp vốn chia sẻ dự án, trong dự án này ngân hàng đã tài trợ đến 70% cho dự án gần 1600 tỷ đồng này.

Để hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đề nghị chủ dự án phối hợp với UBND TPHCM, huyện Bình Chánh, và bà con nhân dân vùng dự án hết lòng ủng hộ chủ trương lớn vì thành phố phát triển.  

 Ngoài ra tại buổi lễ chủ đầu tư  Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh đã tặng 100 triệu đồng cho Huyện Bình Chánh để chuyển đến cho các người nghèo của huyện.

Dự án là tuyến đường dài khoảng 2,7km có lộ giới 60m, trong giai đoạn 1 xây dựng cho 4 làn xe lưu thông. Tuyến đường được xây dựng có 2 cầu vượt ở hai đầu tuyến và 2 cây cầu đường bộ giữa tuyến.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.557 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 20 tháng thi công.

Ông Phạm Văn Diệt - Tổng giám đốc Công ty TNHH SXTMDV Yên Khánh - cho biết khi đưa vào sử dụng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ rút ngắn thời gian từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây và giúp giảm tải cho cầu Bình Điền trên quốc lộ 1A.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận