Gần 1.000 người diễn tập khẩn nguy hàng không cấp quốc gia

Giao thông 24h 27/12/2017 06:31

Sáng 26-12, gần 1.000 người thuộc công an, quân đội và các đơn vị liên quan đã tham gia buổi diễn tập khẩn nguy hàng không cấp quốc gia năm 2017 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.


 

20171226dien-tap-khan-nguy-hang-khong-1-1514271130
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Buổi diễn tập do Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập.

Buổi diễn tập khẩn nguy hàng không cấp quốc gia đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (KNKB-17).

Do ảnh hưởng của cơn bão Tembin nên thời tiết sáng 26-12 ở tỉnh Khánh Hòa khá xấu, thường xuyên có mưa. Mặc dù vậy, buổi diễn tập vẫn diễn ra bình thường với sự tham dự đầy đủ của gần 1.000 người thuộc công an, quân đội và các đơn vị liên quan. 

Đây là buổi diễn tập toàn diện gồm 2 phần: diễn tập chỉ huy tham mưu và diễn tập thực binh.

20171226dien-tap-khan-nguy-hang-khong-7-1514271088
Một máy bay dân dụng bay trong không phận Việt Nam bị một nhóm 8 người có vũ trang dùng vũ lực tấn công, uy hiếp, bắt giữ một số hành khách làm con tin - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Tình huống giả định một máy bay dân dụng đang bay trong không phận Việt Nam bị một nhóm 8 người có vũ trang dùng vũ lực tấn công, uy hiếp, bắt giữ một số hành khách làm con tin, cướp máy bay trốn ra nước ngoài.

Phương án xử lý là thương thuyết, đàm phán nhưng không thành công; tình huống tấn công, bắt giữ khủng bố, giải thoát con tin; tình huống xử lý bom mìn, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy trong tấn công, tiêu diệt, giải thoát con tin.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết trong những năm gần đây khủng bố đã và đang trở thành vấn đề nóng bỏng và mang tính toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng hòa bình an ninh, gây hậu quả nặng nề cho nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Khủng bố được tiến hành bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, trong đó có bắt giữ con tin.

Thực tế cho thấy công tác xử trí tình huống khủng bố nói chung và xử trí khủng bố bắt, giữ con tin nói riêng là rất khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, gồm nhiều công việc liên quan đến vấn đề an ninh, dư luận xã hội, an toàn tính mạng, sức khỏe con người.

Diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế và khu vực hiện tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh từ nhiều phía trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập, nguy cơ khủng bố tại Việt Nam không ngừng gia tăng. 

"Do đó, cuộc diễn tập KNKB 17 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh mang tính tập dượt tổng thể tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó xử lý các tình huống phức tạp đe dọa tới bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động hàng không dân dụng " - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Theo đánh giá của ban tổ chức, buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt được các mục tiêu đề ra. Các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn đã phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng và đảm bảo an toàn, đúng thời gian, quy trình, quy định của hàng không.

Ý kiến của bạn

Bình luận