Gã trai đoạt hàng triệu đồng của shipper từ vài chiếc quần áo cũ

Tác giả: theo phapluatxahoi.vn

saosaosaosaosao
Nhật ký cảnh sát 22/05/2018 16:22

Ngày 21-5, cơ quan CSĐT CA quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lưu Đình Hoàng Ánh, SN 1999, trú tại xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

3907_2
Đối tượng Lưu Đình Hoàng Ánh tại CQCA.

Theo tài liệu điều tra, ngày 17-12-2017, anh Nguyễn Đức H vào ứng dụng “Ship tìm người – người tìm ship” trên mạng internet, thấy tài khoản tên Vũ Hải Nam đăng tải thông tin cần người ship hàng từ đường Lương Thế Vinh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm qua phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội, giá ship là 40 nghìn đồng và người ship hàng phải trả trước số tiền hàng là 2,2 triệu đồng.

Anh H liền liên hệ theo số điện thoại mà tài khoản Vũ Hải Nam đăng kèm thông tin trên để nhận ship hàng thì được chỉ đến số 103 đường Lương Thế Vinh nhận hàng đi ship. Đến nơi, anh H được chủ hàng là một nam thanh niên đi từ trong shop quần áo số 103 Lương Thế Vinh ra, đưa một túi màu đen cùng một mảnh giấy ghi địa chỉ, số điện thoại của người nhận hàng.

Tại đây, anh H gọi vào số điện thoại trên để xác nhận thông tin thì một giọng nam nghe máy và nói chuyển hàng đến. Không còn nghi ngờ, anh H đưa cho chủ hàng số tiền 2,2 triệu đồng rồi nhận hàng mang đến Chùa Láng giao cho khách.

Tuy nhiên, khi đến nơi anh H gọi cho người nhận thì người này nói không đặt mua hàng. Gọi lại cho chủ hàng để hỏi thì thanh niên này đã tắt máy. Anh H mở túi đồ ra kiểm tra, bên trong là 1 chiếc váy và 1 chiếc quần bò cũ. Biết mình đã bị lừa nên anh H đã đến CQCA trình báo.

Vào cuộc điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT CA quận Nam Từ Liêm nhanh chóng xác định Lưu Đình Hoàng Ánh là thủ phạm. Được sự vận động của CQCA quận Nam Từ Liêm cùng gia đình, ngày 28-12-2017, Ánh đã đến trụ sở CA đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ngoài vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh H, Ánh khai nhận thêm, cùng thủ đoạn thuê ship hàng, trong tháng 12-2017, Ánh và bạn là Nguyễn Minh Đức đã chiếm đoạt của 4 bị hại khác với tổng số tiền 7,8 triệu đồng.

Theo đó, để thực hiện hành vi phạm tội, đầu tháng 12-2017, Ánh lập nhiều tài khoản facebook với tên Vũ Hải Nam, Trần Hồng Quân, Nguyễn Hải Long… Sau đó, đối tượng sử dụng các tài khoản facebook này đăng thông tin cần tìm người ship hàng trên ứng dụng “Ship tìm người – người tìm ship” để chiếm đoạt tài sản của những người ship hàng.

Để tạo lòng tin cho người ship hàng, Ánh còn rủ bạn đồng hương là Nguyễn Minh Đức, SN 2002 cùng hợp tác. Công việc của Đức là nếu có ai gọi điện đến nhận ship đơn hàng mà Ánh đã đăng tải trên mạng thì Đức sẽ nghe máy, đồng thời nhận mình là khách mua món hàng đó và bảo người ship trả tiền hàng trước cho Ánh.

Trong các túi hàng mà Ánh chuẩn bị đều là đồ không có giá trị hoặc giá trị thấp nhưng khi giao cho người ship thì đối tượng đội giá lên nhiều lần để chiếm đoạt tiền. Sau khi nhận được tiền từ người ship hàng, Ánh sẽ tắt điện thoại, còn Đức gọi lại cho người ship thông báo không mua hàng nữa. Số tiền chiếm đoạt được Đức và Anh chia đôi.

Đến ngày 5-2-2018, CQĐT triệu tập Nguyễn Minh Đức đến làm việc và Đức cũng khai nhận hành vi của mình. Hiện CA quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố đối với Ánh. Còn Đức CQCA xác định là đồng phạm, tuy nhiên thời điểm thực hiện hành vi phạm tội gần nhất là ngày 17-12-2017, Đức mới 15 tuổi 8 ngày, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên CQĐT quyết định củng cố tài liệu hồ sơ xử lý sau. Cơ quan CSĐT CA quận Nam Từ Liêm đề nghị ai là bị hại của Lưu Đình Hoàng Ánh thì liên hệ Đội Điều tra tổng hợp - CA quận Nam Từ Liêm để cung cấp thông tin, nhằm đảm bảo quyền lợi của mình và phục vụ công tác điều tra.

Ý kiến của bạn

Bình luận