|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 13/11/2020, 07:59

Ford xử lý tiếng ồn, rung, xóc của xe thế nào?

Tạp chí GTVT - Trái ngược với bề ngoài cơ bắp và khả năng off-road linh hoạt, nhiều mẫu xe Ford vẫn có không gian khoang xe yên tĩnh.

Ford Everest 02
Ford Everest được xử lý chống ồn, rung, xóc triệt để nhưng không mất đi khả năng off-road linh hoạt.

Cùng sở hữu hệ động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo, Ford Ranger và Everest khẳng định sức hút mạnh mẽ với hiệu suất vận hành và linh hoạt trên mọi địa hình. Tuy nhiên, trái ngược với vẻ bề ngoài cơ bắp và khả năng off-road ưu việt, Ranger và Everest lại đưa đến một không gian khoang xe yên tĩnh nhờ công nghệ chống ồn, rung, xóc (NVH) đượcphát triển từ trung tâm nghiêm cứu và thử nghiệm tại Úc. 

Các công cụ mô phỏng NVH khác nhau của Ford 

Những cung đường gồ ghề khiến chiếc xe rung lắc, dằn xóc không chỉ khiến tài xế và hành khách trên xe mệt mỏi, mà còn gây áp lực lên hệ thống khung gầm xe. Trải qua hơn một thập kỷ, nhiều giải pháp mô phỏng đã được thử nghiệm để cải thiện tối đa thông số NVH của xe. 

Đặc biệt, công nghệ này đã được ứng dụng rộng rãi và toàn diện trên toàn cầu, và dữ liệu thu thập được từ các chương trình mô phỏng NVH luôn là chỉ số quan trọng trong mọi giai đoạn phát triển sản phẩm.

Tại Ford, có 3 công cụ mô phỏng NVH chính được sử dụng bao gồm:

Công cụ mô phỏng máy tínhTương đồng với dàn máy tính chơi game hỗ trợ các trò chơi đua xe, công cụ này gồm hệ thống màn hình, máy tính được trang bị bộ xử lý nhanh, vô lăng và tai nghe. Trong đó, đội ngũ nghiên cứu NVH có thể đặt phương tiện vào một số tình huống giả định để kiểm tra các thông số NVH của xe.

Công cụ mô phỏng phương tiện toàn diệnMang đến trải nghiệm thực tế trên xe đang di chuyển và các chỉ số được đo đạc tại mọi điểm trên xe. Từ đó, dữ liệu về tiếng ồn bên trong khoang xe và độ rung lắc trong điều kiện lái xe bình thường sẽ được thu thập đầy đủ.

Công cụ mô phỏng hành trình: Đây là công cụ mô phỏng NVH mới và tiên tiến nhất của Ford được phát triển dựa trên công cụ mô phỏng máy tính, sau đó tải xuống phần cứng kết nối với mô-đun trong một chiếc xe đang lưu thông. 

Mô-đun này có thể mô phỏng tiếng ồn mà động cơ và ống xả tạo ra trong các khoảng thời gian và tình huống thực tế nhằm đưa đến những trải nghiệm lái chân thật với âm thanh của các dòng xe khác nhau. 

“Việc áp dụng công nghệ mô phỏng rất hữu ích trong quá trình phân tích vấn đề ở các giai đoạn thử nghiệm khác nhau, đồng thời giúp xác định các vị trí gây ra tiếng ồn. Bằng việc phân tách từng bộ phận của xe, đội ngũ kỹ sư có thể phân loại tiếng ồn từ hệ thống nạp khí, tiếng ồn từ mặt đường, tiếng ồn từ động cơ, đồng thời xác định các vấn đề một cách nhanh chóng.

Ưu điểm của công nghệ mô phỏng NVH

Trước khi áp dụng công nghệ mô phỏng NVH, đội ngũ NVH thường phải chia sẻ phiên bản xe nguyên mẫu cùng với các kỹ sư phát triển sản phẩm trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, trong suốt quá trình này, phương tiện liên tục bị tháo dỡ, hiệu chỉnh và tái lắp ráp, gây ảnh hưởng lớn đến kết quả của các bài kiểm tra chất lượng NVH.

Với công nghệ mô phỏng mới, đội ngũ NVH hiện nay có thể tập trung trong phòng nghiên cứu và lắng nghe các nhân tố NVH mà không làm gián đoạn quá trình thử nghiệm xe mẫu. Việc áp dụng công nghệ mô phỏng NVH đã tác động tích cực đến tiến trình và chi phí phát triển một chiếc xe. 

Độ chính xác của công nghệ mô phỏng NVH 

Ford đã tận dụng các quy trình hiệu quả và hệ thống dữ liệu chính xác được thu thập qua nhiều năm để xây dựng công nghệ mô phỏng NVH. Việc phân tích dữ liệu được thực hiện ở quy mô lớn hơn nhiều lần so với các phương thức thử nghiệm NVH truyền thống theo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô. Trong những năm đầu tiên phát triển công nghệ mô phỏng NVH, Ford đã chú trọng đầu tư và cải tiến để đảm bảo độ chính xác tối đa của tất cả dữ liệu và thông số trong quá trình mô phỏng.

Minh Quang

Bình luận

Tin nên đọc

Yamaha NVX thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá tăng nhẹ

Yamaha NVX thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá tăng nhẹ

02/11/2020 - 18:10

Chỉ còn duy nhất phiên bản 155 phân khối, mẫu tay ga Yamaha NVX chính thức ra mắt Việt Nam với giá bán 53 triệu đồng.

Tràn ngập ưu đãi, doanh số bán VinFast lại giảm

Tràn ngập ưu đãi, doanh số bán VinFast lại giảm

11/11/2020 - 11:32

Áp dụng hàng loạt các chính sách ưu đãi nhưng doanh số bán hàng của VinFast vẫn giảm hơn 20% trong tháng 10.

Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu

Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu

04/11/2020 - 09:55

Số lượng xe xanh gồm xe điện và xe hybrid đang được người tiêu dùng châu Âu ưu tiên lựa chọn thay thế cho xe động cơ đốt trong.

Lỗi thước lái, Mercedes-Benz triệu hồi GLC

Lỗi thước lái, Mercedes-Benz triệu hồi GLC

09/11/2020 - 13:52

Khoảng 2.500 chiếc Mercedes-Benz GLC đời 2020 gặp vẫn đề ở thước lái và phải thực hiện triệu hồi.

Cùng chuyên mục

Dừng đèn đỏ với xe côn tay thế nào cho an toàn?

Dừng đèn đỏ với xe côn tay thế nào cho an toàn?

02/03/2021 - 10:57

Chạy xe côn tay khi dừng đèn đỏ như thế nào để bảo vệ được bộ côn và hộp số, đồng thời tránh tình trạng mỏi tay cho người lái.

Xe Hyundai tại Việt Nam được tăng thời gian bảo hành lên 5 năm

Xe Hyundai tại Việt Nam được tăng thời gian bảo hành lên 5 năm

01/03/2021 - 13:34

TC Motor chính thức tăng thời gian bảo hành cho tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai từ 3 năm thành 5 năm kể từ ngày 1/3.

Australia cấm lưu hành xe không thay thế túi khí Takata lỗi

Australia cấm lưu hành xe không thay thế túi khí Takata lỗi

27/02/2021 - 10:36

Chính phủ Australia cho biết sẽ hủy đăng ký, đăng kiểm đối với các phương tiện không thực hiện triệu hồi và sửa lỗi túi khí Takata.

Cách bảo dưỡng xe máy khi đi phượt

Cách bảo dưỡng xe máy khi đi phượt

25/02/2021 - 11:37

Đi phượt bằng xe máy là xu hướng của các giới trẻ năng động hiện nay. Cách chuẩn bị, bảo dưỡng chiếc xe máy cho chuyến đi an toàn chưa?

Nước làm mát xe máy bao lâu phải thay mới?

Nước làm mát xe máy bao lâu phải thay mới?

23/02/2021 - 09:23

Để bảo dưỡng xế yêu của bạn bền bỉ theo năm tháng, thay nước làm mát xe máy là một trong những điều quan trọng cần chú ý.

Làm thế nào để chống nóng yên xe máy khi để xe dưới trời nắng?

Làm thế nào để chống nóng yên xe máy khi để xe dưới trời nắng?

22/02/2021 - 14:24

Để chống nóng cho yên xe, có rất nhiều phương pháp hữu hiệu có thể sử dụng ngay chiếc xe kể cả sau thời gian dài để dưới trời nắng.

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.900 chiếc bán tải Hilux

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.900 chiếc bán tải Hilux

20/02/2021 - 09:01

Bầu trợ lực phanh lỗi là nguyên nhân khiến Toyota Việt Nam phải mở chiến dịch triệu hồi 1.935 chiếc tải Hilux nhập khẩu nguyên chiếc.

Nên bảo dưỡng xe máy thế nào sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán?

Nên bảo dưỡng xe máy thế nào sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán?

19/02/2021 - 11:00

Sau những ngày về quê đón Tết, đi phượt hành trình dài, chúng ta cũng nên bảo dưỡng xe máy để xe hoạt động ổn định.

Ford Việt Nam triệu hồi Ranger và Everest

Ford Việt Nam triệu hồi Ranger và Everest

18/02/2021 - 10:52

Lỗi bánh răng trong bơm dầu hộp số là nguyên nhân khiến Ford Việt Nam phải thực hiện triệu hồi Ranger và Everest.

Các lỗi thường gặp trên xe tay ga sau một thời gian sử dụng

Các lỗi thường gặp trên xe tay ga sau một thời gian sử dụng

18/02/2021 - 09:53

Bất kì máy móc nào, nếu bảo dưỡng không tốt sau một thời gian sử dụng sẽ khó tránh khỏi những trục trặc, đặc biệt đối với xe tay ga.