|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 13/11/2020, 07:59

Ford xử lý tiếng ồn, rung, xóc của xe thế nào?

Tạp chí GTVT - Trái ngược với bề ngoài cơ bắp và khả năng off-road linh hoạt, nhiều mẫu xe Ford vẫn có không gian khoang xe yên tĩnh.

Ford Everest 02
Ford Everest được xử lý chống ồn, rung, xóc triệt để nhưng không mất đi khả năng off-road linh hoạt.

Cùng sở hữu hệ động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo, Ford Ranger và Everest khẳng định sức hút mạnh mẽ với hiệu suất vận hành và linh hoạt trên mọi địa hình. Tuy nhiên, trái ngược với vẻ bề ngoài cơ bắp và khả năng off-road ưu việt, Ranger và Everest lại đưa đến một không gian khoang xe yên tĩnh nhờ công nghệ chống ồn, rung, xóc (NVH) đượcphát triển từ trung tâm nghiêm cứu và thử nghiệm tại Úc. 

Các công cụ mô phỏng NVH khác nhau của Ford 

Những cung đường gồ ghề khiến chiếc xe rung lắc, dằn xóc không chỉ khiến tài xế và hành khách trên xe mệt mỏi, mà còn gây áp lực lên hệ thống khung gầm xe. Trải qua hơn một thập kỷ, nhiều giải pháp mô phỏng đã được thử nghiệm để cải thiện tối đa thông số NVH của xe. 

Đặc biệt, công nghệ này đã được ứng dụng rộng rãi và toàn diện trên toàn cầu, và dữ liệu thu thập được từ các chương trình mô phỏng NVH luôn là chỉ số quan trọng trong mọi giai đoạn phát triển sản phẩm.

Tại Ford, có 3 công cụ mô phỏng NVH chính được sử dụng bao gồm:

Công cụ mô phỏng máy tínhTương đồng với dàn máy tính chơi game hỗ trợ các trò chơi đua xe, công cụ này gồm hệ thống màn hình, máy tính được trang bị bộ xử lý nhanh, vô lăng và tai nghe. Trong đó, đội ngũ nghiên cứu NVH có thể đặt phương tiện vào một số tình huống giả định để kiểm tra các thông số NVH của xe.

Công cụ mô phỏng phương tiện toàn diệnMang đến trải nghiệm thực tế trên xe đang di chuyển và các chỉ số được đo đạc tại mọi điểm trên xe. Từ đó, dữ liệu về tiếng ồn bên trong khoang xe và độ rung lắc trong điều kiện lái xe bình thường sẽ được thu thập đầy đủ.

Công cụ mô phỏng hành trình: Đây là công cụ mô phỏng NVH mới và tiên tiến nhất của Ford được phát triển dựa trên công cụ mô phỏng máy tính, sau đó tải xuống phần cứng kết nối với mô-đun trong một chiếc xe đang lưu thông. 

Mô-đun này có thể mô phỏng tiếng ồn mà động cơ và ống xả tạo ra trong các khoảng thời gian và tình huống thực tế nhằm đưa đến những trải nghiệm lái chân thật với âm thanh của các dòng xe khác nhau. 

“Việc áp dụng công nghệ mô phỏng rất hữu ích trong quá trình phân tích vấn đề ở các giai đoạn thử nghiệm khác nhau, đồng thời giúp xác định các vị trí gây ra tiếng ồn. Bằng việc phân tách từng bộ phận của xe, đội ngũ kỹ sư có thể phân loại tiếng ồn từ hệ thống nạp khí, tiếng ồn từ mặt đường, tiếng ồn từ động cơ, đồng thời xác định các vấn đề một cách nhanh chóng.

Ưu điểm của công nghệ mô phỏng NVH

Trước khi áp dụng công nghệ mô phỏng NVH, đội ngũ NVH thường phải chia sẻ phiên bản xe nguyên mẫu cùng với các kỹ sư phát triển sản phẩm trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, trong suốt quá trình này, phương tiện liên tục bị tháo dỡ, hiệu chỉnh và tái lắp ráp, gây ảnh hưởng lớn đến kết quả của các bài kiểm tra chất lượng NVH.

Với công nghệ mô phỏng mới, đội ngũ NVH hiện nay có thể tập trung trong phòng nghiên cứu và lắng nghe các nhân tố NVH mà không làm gián đoạn quá trình thử nghiệm xe mẫu. Việc áp dụng công nghệ mô phỏng NVH đã tác động tích cực đến tiến trình và chi phí phát triển một chiếc xe. 

Độ chính xác của công nghệ mô phỏng NVH 

Ford đã tận dụng các quy trình hiệu quả và hệ thống dữ liệu chính xác được thu thập qua nhiều năm để xây dựng công nghệ mô phỏng NVH. Việc phân tích dữ liệu được thực hiện ở quy mô lớn hơn nhiều lần so với các phương thức thử nghiệm NVH truyền thống theo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô. Trong những năm đầu tiên phát triển công nghệ mô phỏng NVH, Ford đã chú trọng đầu tư và cải tiến để đảm bảo độ chính xác tối đa của tất cả dữ liệu và thông số trong quá trình mô phỏng.

Minh Quang

Bình luận

Tin nên đọc

Yamaha NVX thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá tăng nhẹ

Yamaha NVX thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá tăng nhẹ

02/11/2020 - 18:10

Chỉ còn duy nhất phiên bản 155 phân khối, mẫu tay ga Yamaha NVX chính thức ra mắt Việt Nam với giá bán 53 triệu đồng.

Tràn ngập ưu đãi, doanh số bán VinFast lại giảm

Tràn ngập ưu đãi, doanh số bán VinFast lại giảm

11/11/2020 - 11:32

Áp dụng hàng loạt các chính sách ưu đãi nhưng doanh số bán hàng của VinFast vẫn giảm hơn 20% trong tháng 10.

Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu

Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu

04/11/2020 - 09:55

Số lượng xe xanh gồm xe điện và xe hybrid đang được người tiêu dùng châu Âu ưu tiên lựa chọn thay thế cho xe động cơ đốt trong.

Lỗi thước lái, Mercedes-Benz triệu hồi GLC

Lỗi thước lái, Mercedes-Benz triệu hồi GLC

09/11/2020 - 13:52

Khoảng 2.500 chiếc Mercedes-Benz GLC đời 2020 gặp vẫn đề ở thước lái và phải thực hiện triệu hồi.

Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi 3.286 chiếc C-class và GLK

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi 3.286 chiếc C-class và GLK

19/11/2020 - 10:03

Chương trình triệu hồi 2 dòng xe bán chạy nhất của liên doanh xe Đức vừa được Cục đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.

Xảy ra chết người do lỗi kỹ thuật, Volvo triệu hồi xe quy mô lớn

Xảy ra chết người do lỗi kỹ thuật, Volvo triệu hồi xe quy mô lớn

17/11/2020 - 16:50

Volvo phải thực hiện triệu hồi 54.124 xe tại Mỹ sau khi phát hiện một trường hợp tử vong liên quan đến lỗi kỹ thuật xe.

Những trường hợp nào nên tắt điều hòa ô tô

Những trường hợp nào nên tắt điều hòa ô tô

16/11/2020 - 15:58

Việc sử dụng điều hòa sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trên xe cũng như làm giảm tuổi thọ chiếc xe.

Đối mặt nguy cơ cháy, Audi Việt Nam triệu hồi A8L

Đối mặt nguy cơ cháy, Audi Việt Nam triệu hồi A8L

16/11/2020 - 13:10

Gioăng cao su để làm kín giữa nắp ca pô và khoang động cơ, cùng các bộ phận lân cận trên Audi A8L được xác nhận có thể bị cháy xém trong quá trình sử dụng.

Làm gì để kéo dài tuổi thọ lốp ô tô?

Làm gì để kéo dài tuổi thọ lốp ô tô?

11/11/2020 - 13:04

Là bộ phận quan trọng liên quan đến an toàn, nhưng lốp xe cũng là chi tiết bị hao mòn nhanh nhất và cần được lưu tâm thường xuyên.

Mua ô tô ngân hàng thanh lý cần lưu ý gì?

Mua ô tô ngân hàng thanh lý cần lưu ý gì?

06/11/2020 - 09:28

Xe ngân hàng thanh lý hầu hết là tài sản thế chấp của người mua xe trả góp bị thu hồi do không thực hiện đúng cam kết tài chính.

Nhiều dòng xe Toyota và Lexus tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn chết người

Nhiều dòng xe Toyota và Lexus tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn chết người

30/10/2020 - 11:21

Bơm nhiên liệu của hơn 3,3 triệu xe Toyota và Lexus mắc lỗi có thể khiến động cơ dừng đột ngột, mất trợ lực phanh và vô-lăng, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Mẹo sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng xe ô tô

Mẹo sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng xe ô tô

28/10/2020 - 13:47

Hầu hết xe ô tô sử dụng hộp số tự động ngày nay được tích hợp thêm lẫy chuyển số sau vô lăng.

Kia áp dụng công nghệ tự khoá bánh xe cho Sorento 2021

Kia áp dụng công nghệ tự khoá bánh xe cho Sorento 2021

27/10/2020 - 13:48

Công nghệ phanh chống đa va chạm (MCB) sẽ lần đầu được hãng xe Hàn Quốc áp dụng trên thế hệ mới nhất Sorento kể từ năm 2021.

Subaru tiếp tục tăng cường nhận diện tại Việt Nam

Subaru tiếp tục tăng cường nhận diện tại Việt Nam

25/10/2020 - 10:08

Với việc đưa vào hoạt động đại lý thứ 6 trong năm 2020, Subaru đang cho thấy sự phát triển nhanh chóng và củng cố hình ảnh thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam.