Ford “trình làng” bằng sáng chế hộp số tự động 11 cấp

Ứng dụng 16/04/2015 11:50

Một báo cáo cho biết Ford đang nộp đơn để được cấp bằng sáng chế hộp số tự động 11 cấp. Trong thế giới mà hộp số 8 cấp đã quá đỗi bình thường, hộp số 9 cấp là thứ có thể tùy chọn, và hộp số 10 cấp đang dần phổ biến thì việc Ford đưa ra một hộp số tự động 11 cấp là điều tất yếu.


EZYwYm5NdZIwlXo48tMBufykgNFiWK-L-tezFAefrD_CCkTnA0bpYVnTxQQ7SD9vL4UZnVcyCiz80lardhQd8TEhag-QvJPLVbGPVYwjsY0e_lDUb7bt0JbIdV85FKYCsalqT8-GfYGDH2s-iZRcf1YLlJRJu1Sds3dvWxQXB58

Không giống như hộp số 10 cấp dự kiến trang bị trên mẫu xe bán tải F-150 Raptor 2017 mà Ford phát triển cùng với General Motors, hộp số tự động 11 cấp là ý tưởng và dự án riêng của hãng. Tuy nhiên, hộp số 11 cấp của Ford sẽ không phải là loại ly hợp kép hiện đại ngày nay mà vẫn giữ công nghệ hộp số tự động truyền thống sử dụng bộ biến thiên mô men (Torque Converter).

Dù chưa biết mẫu xe nào của Ford sẽ được trang bị hộp số tự động 11 cấp đầu tiên, nhưng có lẽ trang bị này sẽ sớm xuất hiện trong những mẫu xe tương lai. Không đơn giản mà một hãng xe bỏ chi phí đầu tư phát triển và nộp bằng sáng chế cho một sản phẩm không có giá trị.

Việc thêm nhiều cấp cho hộp số tự động là điều có thể hiểu được, bởi vì lợi ích của một hộp số nhiều cấp là nó sẽ chia đều dải phân bổ tốc độ và từ đó giúp chiếc xe vận hành tiết kiệm hơn. Ngày nay nhiều nhà sản xuất xe đang dần chuyển sang hộp số biến thiên vô cấp (CVT) cũng là vì lý do đó.

Nhưng một số hãng xe chọn cách phát triển hộp số tự động nhiều cấp hơn nhằm đảm bảo cảm giác lái phấn khích và trải nghiệm êm ái hơn do động cơ không phải hoạt động ở dải vòng tua cao như loại hộp số biến thiên vô cấp CVT.

Theo Road & Track

Ý kiến của bạn

Bình luận