Fitch khẳng định Tổng thống Mỹ không phải là mối nguy cho kinh tế thế giới

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Thị trường 14/04/2017 05:20

Hai tháng trước, hãng Fitch Ratings nhận định Tổng thống Mỹ Donald Trump là mối đe dọa với sự ổn định kinh tế của Mỹ và thế giới.

 

bizlive-ong-donald-trump-2_ymkl_ndyb_pnuh

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo CNBC, một trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm lớn thế giới vừa công bố báo cáo tích cực về tình hình tài chính Mỹ. Fitch Ratings thay đổi hoàn toàn nhận định đưa ra hồi tháng 2 bằng cách khẳng định mức xếp hạng tín nhiệm AAA ở Mỹ và tăng triển vọng tăng trưởng GDP.

Fitch hiện dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng ở mức 2,3% năm 2017 và 2,6% năm 2018. Đây chưa phải là mức bức phá thực sự, song vẫn cao hơn so với mức tăng GDP trung bình là 1,6% dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama. Fitch cho hay triển vọng kinh tế tích cực một phần là nhờ chương trình nghị sự của Tổng thống Trump.

“Việc chính quyền mới tập trung vào việc bãi bỏ quy định, cắt giảm thuế đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh mạnh hơn. Niềm tin, nếu tiếp tục, sẽ là điểm tích cực cho sự phát triển kinh tế. Theo đánh giá của Fitch, cắt giảm thuế sẽ không tạo ra cú hích bền vững và lâu dài cho sự tăng trưởng”, nhà phân tích Charles Seville của hãng Fitch cho hay.

Hồi tháng 2, Fitch đưa ra nhận định tiêu cực khi cho rằng chính quyền mới của ông Trump “thể hiện nguy cơ với các điều kiện kinh tế quốc tế và các quy tắc tín dụng quốc gia toàn cầu”. Tổng thống Mỹ khi đó bị cho là thay đổi “khả năng dự báo được về mặt chính sách”, trong khi “các kênh truyền thông và quy tắc quan hệ quốc tế bị gạt sang một bên”, tạo ra mối đe dọa về sự thay đổi đột ngột, bất ngờ trong chính sách của Mỹ. Đây là điểm tiềm ẩn tác động lớn lên kinh tế thế giới.

Fitch từng lo ngại rằng ông Trump sẽ thiết lập chương trình nghị sự bảo hộ với nhiều loại thuế quan có thể khởi động một cuộc chiến thương mại. Dù vậy đến nay Tổng thống Mỹ dịu đi rất nhiều quan điểm trên và tuần trước cũng đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Dù vậy, báo cáo mới nhất của Fitch cũng cảnh báo về thương mại và một lần nữa chỉ ra rằng nợ công Mỹ đang đạt đến mức nguy hiểm. “Chuyện tăng cường chủ nghĩa bảo hộ thương mại và hạn chế nhập cư sẽ là tin tiêu cực cho tăng trưởng trong trung hạn”, ông Seville nói thêm. Fitch không phải hãng duy nhất lo ngại về chương trình nghị sự của ông Trump. Cách đây không lâu, nhà phân tích Mark Zandi thuộc Moody’s Analytics cũng cảnh báo rằng nhiều kế hoạch mà ông Trump đang phác thảo sẽ dẫn đến cuộc suy thoái đáng kể.

Ý kiến của bạn

Bình luận