Fiat Chrysler bán công ty phụ tùng ôtô giá 7,1 tỷ USD

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 24/10/2018 06:32

Fiat Chrysler Automobiles vừa tuyên bố đã đồng ý bán công ty con sản xuất phụ tùng ôtô Magneti Marelli cho công ty Nhật Calsonic Kansei Corp.


fiat-reu-e1540189904407-1540219244895430907240-0-0

Thương vụ trên dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2019 - Ảnh: Reuters.

 Hãng sản xuất phụ tùng ôtô Calsonic Kansei thuộc sở hữu của quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân KKR & Co., được quỹ này mua lại từ Nissan Motor Co. và một số cổ đông khác vào năm 2016. 

Thương vụ trên dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2019. Sau thương vụ, Calsonic Kansei sẽ được đổi tên thành Magneti Marelli CK Holdings và được điều hành bởi CEO của Calsonic Kansei - Beda Bolzenius. Đồng thời, CEO của Magneti Marelli - ông Ermanno Ferrari, cũng sẽ gia nhập hội đồng quản trị của công ty này.

Đây là thương vụ lớn đầu tiên của Fiat Chrysler dưới thời tân CEO Mike Manley - người mới đảm nhiệm vị trí này hồi tháng 7 sau cái chết bất ngờ của CEO lâu năm Sergio Marchionne. 

Theo Fiat Chrysler, Magneti Marelli CK Holdings sẽ là nhà sản xuất phụ tùng ôtô lớn thứ 7 thế giới với tổng doanh thu 15,2 tỷ Euro (17,5 tỷ USD). Công ty này sẽ giảm chi phí thông qua việc kết hợp vận hành và mở rộng cơ sở khách hàng, nhằm bắt kịp xu hướng chuyển đổi của các nhà sản xuất ôtô sang ôtô tự lái, ôtô kết nối và xe điện. 

"Việc kết hợp với Calsonic Kansei mở ra cơ hội lý tưởng để thúc đẩy tăng trưởng của Magneti Marelli trong tương lai", Manley cho biết. 

Giá cổ phiếu của Fiat Chrysler đã tăng hơn 5,2% trong phiên giao dịch ngày 22/10 sau thông tin về thương vụ này khi các nhà đầu tư hài lòng với mức giá và việc khối tiền mặt của công ty sẽ tăng lên. 

"Thoả thuận thương vụ với mức giá này là một thành tựu đáng kể của Manley (CEO của Fiat Chrysler)", George Galliers, nhà phân tích tại Evercore ISI nói. 

Theo nguồn tin của Reuters, Calsonic đã đàm phán với Fiat Chrysler suốt nhiều tháng với mức giá ban đầu là 5,8 tỷ Euro (6,6 tỷ USD). 

Về phía Calsonic Kansei, thương vụ sẽ giúp hãng này - vốn phụ thuộc phần lớn vào doanh thu tại Nhật, mở rộng thị trường ra toàn cầu. 

Ý kiến của bạn

Bình luận