Festival Huế 2018: Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển

Xã hội 20/12/2017 07:25

Chiều 19/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu Festival Huế năm 2018 tại Hà Nội.


1A8DBD26-0214-4426-AC56-A80851FE86EC.
Ông Nguyễn Dung đánh giá Festival Huế lần thứ X là sự kế thừa, khẳng định thành công của các kỳ Festival trước đây.

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Festival Huế lần thứ X năm 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế 1 điểm đến 5 di sản” sẽ diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 2/5/2018.

“Festival Huế lần thứ X là sự kế thừa, khẳng định thành công của các kỳ Festival trước đây. Festival là nơi hội tụ, giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa của các quốc gia, góp phần tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giao lưu quốc tế. Đặc biệt, Festival Huế đã góp phần giới thiệu quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế trong tiến trình chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”.

Theo Ban tổ chức, qua 9 kỳ tổ chức Festival Huế đã khẳng định được vị thế và thương hiệu trong cộng đồng các Festival chuyên nghiệp trên thế giới. Đến với Festival Huế 2018 lần thứ X sẽ giúp những du khách có cơ hội trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 Di sản đã được UNESCO công nhận: Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc Cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2009), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế (2016).

Đặc biệt, Festival Huế năm 2018 diễn ra đúng vào dịp diễn ra nhiều sự kiện chính trị, lịch sử văn hóa của Thừa Thiên Huế và quốc gia như: Kỷ niệm 50 năm tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2018); 230 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại Núi Bân (1788-2018); 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới (1993-2018); 15 năm Âm nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể của nhân loại (2003-2018).

Trong đó, Festival Huế 2018 sẽ có mặt hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế với nhiều loại hình phong phú, đa dạng đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Israel, Mông Cổ, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Philippines, Anh, Đan Mạch, Nga, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Slovakia, Brazil, Colombia, Mexico, Peru, Chilê, Australia, Maroc… hứa hẹn đem đến những chương trình biểu diễn hấp dẫn đa sắc màu. Và các đoàn nghệ thuật tiêu biểu đại diện các vùng miền trên cả nước, các nhóm nghệ sĩ cảu Thừa Thiên Huế sẽ biểu diễn nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển. Các chương trình nghệ thuật, lễ hội có chất lượng tốt, quy mô lớn, độc đáo sẽ diễn ra trong 6 ngày đêm của lễ hội.

Bên cạnh đó, một số lễ hội cung đình và các lễ hội khác được tổ chức trước và sau Festival sẽ tiếp tục được tổ chức trên cơ sở hoàn thiện nội dung và nâng cao chất lượng như Lễ Tế Giao, Lễ Tế Xã Tắc, Lễ hội Đền Huyền Trân, Lễ hội Điện Hòn Chén, Lễ Phật Đản, tái hiện Lễ hội Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế. Các tour tuyến du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái khám phá vẻ đẹp độc đáo của vùng đất, từ Lăng Cô- Vịnh đẹp nhất thế giới đến vùng cao A Lưới, Nam Đông và vùng đám phá Tam Giang, Cầu Hai.

Tại họp báo, bà Trịnh Thị Bích Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch tin tưởng và kỳ vọng Festival Huế 2018 sẽ tiếp tục tạo ấn tượng về một thành phố Festival giàu bản sắc văn hóa và một Việt Nam hòa bình, thân thiện, tươi đẹp.

Festival Huế quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và hàng chục quốc gia trên thế giới, là cơ hội để quảng bá Huế- thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam. Với nhiều hoạt động gắn kết với nhiều sự kiện lịch sử văn hóa có ý nghĩa của Thừa Thiên Huế và của đất nước, đây còn là dịp để giới thiệu với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế về tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Huế. Festival Huế thực sự là điểm hẹn cho các chương trình nghệ thuật, các lễ hội và hoạt động văn hóa cộng đồng đa sắc màu.

Ý kiến của bạn

Bình luận