Ferdinand Piech - Người đứng sau thành công của Volkswagen đã qua đời

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Doanh nhân 28/08/2019 10:10

Nếu không có Ferdinand Piech nắm quyền Volkswagen, Bugatti Veyron sẽ không trở thành sự thật; Ducati và Lamborghini có thể đã phá sản - và ông vừa qua đời vào ngày 25/8/2019

xedoisong_ferdinand_piech_1_idza

 Ferdinand Piech

Từng là Chủ tịch Volkswagen Group trong nhiều năm liền, ông Ferdinand Karl Piech vừa qua đời vào ngày Chủ Nhật (25/7/2019) vừa qua tại Bavaria, Đức, hưởng thọ 82 tuổi. Ferdinand Piech từng nắm quyền tại tập đoàn Volkswagen cho tới năm 2015 khi ông xin nghỉ sau một cuộc cạnh tranh quyền lực với Martin Winterkorn. Sau đó, Winterkorn cũng đã rời khỏi ghế mà Piech để lại bởi những bê bối gian lận khí thải của Volkswagen.

  Piech sinh ngày 17 tháng 4 năm 1937. Mẹ ông là Louise Porsche Piech - con gái của Ferdinand Porsche  , người đã thiết kế ra chiếc Beetle của Volkswagen. Với niềm đam mê xe cộ và cơ khí từ nhỏ, Piech đã đến trường nội trú ở Zuoz, Thụy Sĩ và sau đó trở thành Thạc sĩ kỹ thuật tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ tại Zurich chỉ trong vòng 8 học kỳ.  Piech đã làm công việc đầu tiên trong ngành xe ở Porsche - công ty được thành lập bởi người chú Ferry Porsche sau chiến tranh.

xedoisong_ferdinand_piech_2_wuop

Ảnh chụp năm 1949. Piech ở rìa phải ảnh, bên cạnh lần lượt là ông ngoại Ferdinand Porsche cùng em họ Ferdinand Alexander "Butzi" Porsche - người đứng sau chiếc Porsche 911.

 Vào thời điểm này, ông mới chỉ 31 tuổi nhưng đã giữ trọng trách là Trưởng bộ phận phát triển tại Porsche. Với cương vị của mình, Piech đã bí mật phát triển nhiều chiếc xe đua trong bí mật - trong đó có cả các phiên bản của chiếc Porsche 917 đã dẫn đến thành công tại giải Le Mans 24h 1970. Tuy nhiên sau đó những tranh cãi gay gắt với các thành viên trong gia đình đã khiến Piech rời khỏi Porsche và sang Audi vào năm 1972.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Thế chiến II một thành viên từ gia đình Porsche hay Piech đảm nhận vị trí quản lý chính thức trong Volkswagen. Piech đã vươn lên vị trí ban quản lý của Audi chỉ trong vòng ba năm kể từ khi gia nhập hãng. Dưới quyền Piech, Audi mới trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự của Mercedes-Benz và BMW. Cũng trong thời kỳ ông lãnh đạo, Audi mới tạo ra hệ dẫn động 4 bánh "đặc sản" quattro, cũng như chi nhánh xe thể thao Audi Sport.

 Với những đóng góp to lớn ở thời kỳ Audi, ông đã được tin tưởng để được giao trọng trách Giám đốc điều hành Volkswagen kể từ năm 1993 tới 2002. Khi ông nhậm chức, hãng xe của mọi người đang gặp khó khăn về tài chính. Với các quyết định xuất sắc của mình, Piech đã đưa Volkswagen làm ăn có lãi trở lại mà thậm chí không cần phải cắt giảm một lượng lớn nhân sự. Điều này đã khiến cho Piech được yêu mến bởi cả công đoàn lẫn các cổ đông của Volkswagen, dẫn tới vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị vào năm 2002.

xedoisong_ferdinand_piech_1_idza (1)

Ferdinand Piech (phải) và Martin Winterkorn

 Trong thời gian Piech nắm giữ vị trí Chủ tịch Volkswagen Group, phong cách điều hành của ông đã dẫn tới một loạt các thương hiệu về nằm dưới mái nhà của tập đoàn này như Skoda, SEAT, Lamborghini và Ducati. Ngày càng trở nên hùng mạnh, Volkswagen đã chính thức trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Thế giới vào năm 2016, vượt mặt Toyota. Với niềm đam mê kỹ thuật, Piech đã chỉ đạo thiết kế ra những chiếc Volkswagen siêu hiện đại ở thời kỳ này như Phaeton hay Touareg. Chính ông cũng là người đứng sau Bugatti Veyron, khi ra lệnh hãng siêu xe Pháp phải tạo ra mẫu hypercar này bằng mọi giá.

Khát khao tạo ra những sản phẩm đỉnh cao về mặt kỹ thuật của Piech cũng kéo theo cái giá phải trả rất đắt: Piech xông khao cho sự xuất sắc kỹ thuật đi kèm với chi phí tài chính đáng kể; Bugatti Veyron, Volkswagen Phaeton và Audi A2 là 3 trong số 10 mẫu xe gây lỗ nhất trong lịch sử ô tô hiện đại, theo công ty nghiên cứu thị trường Sanford C. Bernstein & Co. Cựu Giám đốc điều hành Porsche từ 1993-2009 Wendelin Wiedeking đã từng nói về Piech trên tờ Handelsblatt của Đức:

"Trong các nhà máy của ông ấy, không một thứ gì rời khỏi dây chuyền mà không được ông kiểm tra cẩn thận. Ông ấy luôn theo đuổi sự hoàn hảo về mặt kỹ thuật - và điều này không phải lúc nào tiết kiệm chi phí. Sau đó ông ấy để cho những người khác phải giải quyết hậu quả".

Có lẽ quyết định gây chú ý nhất của Piech đó là vào năm 2012 khi ông đưa được Porsche về dưới mái nhà Volkswagen. Vào tháng 9/2015, Porsche từng mua lại 20% cổ phần của Volkswagen và sau đó, hãng xe thể thao này liên tục tăng lượng cổ phần lên. Tuy nhiên để làm được điều đó, Porsche đã nợ tới 10 tỷ Euro và không đạt được mục tiêu sở hữu lượng cổ phần cần thiết. Volkswagen sau đó đã lật ngược thế cờ và mua lại Porsche.

Trong suốt cuộc đời của mình, Ferdinand Piech không chỉ gây ảnh hưởng quan trọng tới Volkswagen cùng các thương hiệu con, mà còn thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp ô tô Thế giới. Ông ra đi để lại người vợ Ursula cùng 13 người con từ các cuộc hôn nhân trước và đặc biệt - một di sản to lớn đối với Thế giới xe hơi. "Cuộc đời của Ferdinand Piech được định hình bởi niềm đam mê của ông đối với ô tô và cho những người lao động đã tạo ra chúng. Cho tới những giờ phút cuối cùng, ông ấy vẫn một kỹ sư nhiệt tình và yêu xe hơi" - Bà Ursula Piech nói về người chồng quá cố của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận