FBI nghi ngờ khả năng xâm nhập hệ thống máy bay của hacker

Ứng dụng 21/05/2015 10:27

Các nhà điều tra FBI tỏ ra nghi ngờ về khả năng đột nhập hệ thống điều khiển máy bay của hacker Chris Roberts.


united-airlines

Chris Roberts tuyên bố có thể xâm nhập vào hệ thống điều khiển của các máy bay phiên bản mới

Ông Chris Roberts khẳng định mình có thể dễ dàng xâm nhập vào hệ thống giải trí của máy bay và đưa thêm các tập lệnh nhằm điều khiển hệ thống này, vốn có khả năng kết nối liên hệ thống cao trên các dòng máy bay mới.

Tuy nhiên theo ông Jeffrey Price – chuyên gia hàng không thuộc đại học Metropolitan State cho biết, việc này hầu như là không thể do “phần mềm được sử dụng trong hệ thống giải trí chuyến bay hoàn toàn khác với các phần mềm được sử dụng để kiểm soát hệ thống chuyến bay, định hướng và lái tự động”.

Chris Roberts là một trong những nhà sáng lập của công ty bảo mật công nghệ One World Labs cho biết, mình có thể lợi dụng lỗ hổng trên rất nhiều lần, mặc dù các chuyên gia cho rằng điều trên là hoàn toàn không tưởng. Ông cũng cho biết trên các mạng xã hội rằng đã “nghịch” với hệ thống máy tính của máy bay. Theo một lời khai với FBI, ông cũng tuyên bố mình có thể đột nhập vào các hệ thống có tính chất nhạy cảm hơn của máy bay, thậm chí có thể khiến máy bay tăng tốc, quay đầu hoặc những điều tồi tệ hơn.

Đại diện của Boeing cũng cho biết, tuy hệ thống giải trí của máy bay được nhận lệnh từ trung tâm máy tính, tuy nhiên phần mềm của hệ thống này hoàn toàn  được ngăn cách với các hệ thống trọng yếu trên máy bay.

Tuy ông Roberts được đánh giá rất cao trong giới công nghệ, nhưng ông cũng không thể đột nhập thành công vào các khu vực nhạy cảm của máy bay.

Hà Vũ (theo Aviation Week)

Ý kiến của bạn

Bình luận