Fan BMW Motorrad ngỡ ngàng với mô tô điện Vision DC Roadster

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Đánh giá 26/06/2019 10:19

Vẫn giữ cấu trúc của một chiếc BMW Motorrad với máy boxer truyền thống, nhưng Vision DC Roadster dùng động cơ điện hiện đại nằm trong thiết kế viễn tưởng.

xedoisong_electric_naked_bike_bmw_motorrad_vision_

Trong hơn 90 năm qua, hình ảnh của BMW Motorrad đã gắn liền với động cơ boxer 2 xi-lanh nằm ngang. Ngay từ chiếc mô tô đầu tiên là R32 vào năm 1923, BMW đã sử dụng máy boxer dẫn động cầu sau thông qua trục các-đăng do kỹ sư Max Friz thiết kế. Hiện tại dù đã có các dòng xe với kết cấu động cơ khác như I2 (F 750/850 GS) hay I4 (S1000 series), nhưng những chiếc mô tô máy boxer vẫn chiếm số lượng lớn nhất trong dòng sản phẩm của BMW Motorrad.

xedoisong_bmw_vision_dc_roadster_1_ytoi

 Tuy nhiên với các tiêu chuẩn khí thải ngày càng siết chặt và sự bùng nổ của trào lưu điện hóa, trong tương lai những chiếc mô tô động cơ đốt trong có khả năng sẽ bị "khai tử" - và máy boxer cũng không phải là ngoại lệ. Với tốc độ điện hóa mạnh mẽ của toàn bộ tập đoàn BMW hiện tại, những fan hâm mộ của BMW Motorrad đã buộc phải đặt câu hỏi rằng liệu khi không còn động cơ boxer mang tính biểu tượng, một chiếc mô tô của hãng sẽ trông như thế nào? Làm thế nào để họ có thể nhận ra nó là xe BMW ngay từ cái nhìn đầu tiên?

xedoisong_bmw_vision_dc_roadster_2_beqx

 Để giải đáp câu hỏi này, BMW Motorrad đã công bố mẫu xe ý tưởng mang tính tầm nhìn dành cho tương lai Vision DC Roadster. Giống như trên mô tô truyền thống, tâm điểm của mẫu concept 2 bánh này nằm ở động cơ. Và để có thể khiến cho hệ động lực điện gợi nhớ về máy boxer truyền thống, BMW Motorrad đã sắp đặt các thành phần theo hình dáng của loại động cơ xăng độc đáo này. Thay vào vị trí của thân máy nay là một khối pin cỡ lớn đặt dọc và thẳng đứng.

Bộ pin này cung cấp sức mạnh cho một động cơ điện hình ống nhỏ gọn được đặt ở dưới gầm xe, gần bánh sau và vẫn dẫn động bánh thông qua trục các-đăng. Trong khi đó để mô phỏng lại 2 đầu xi-lanh nằm ngang, các dàn tản nhiệt hệ thống pin kèm quạt gió làm mát đã được đặt ở hai bên thân xe. Với cách bố trí các thành phần nêu theo hình của động cơ boxer, đội ngũ thiết kế của BMW Motorrad đã khiến Vision DC Roadster mang kiểu dáng đặc trưng của các dòng mô tô do hãng sản xuất.

xedoisong_bmw_vision_dc_roadster_3_drwp

 Và ngoài "động cơ boxer điện", Vision DC Roadster cũng là một chiếc mô tô mang đậm tính tương lai. Bằng cách sử dụng các chi tiết kim loại phay chính xác, sợi carbon và hệ thống đèn LED khối trong suốt, chiếc xe đã có được vẻ ngoài như một siêu mô tô trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Dù được BMW Motorrad định nghĩa là một chiếc naked bike, Vision DC Roadster trông "chiến" như một chiếc streetfighter khi nhìn từ hai bên thân bởi phần đuôi cao, ghi-đông thấp và dáng dồn về phía trước.

 Không còn phải lo tới bình xăng truyền thống, đội ngũ thiết kế của BMW Motorrad đã có thể tạo ra cho Vision DC Roadster phần thân xe liền khối từ phía trước ra sau, với 2 "cầu" chạy phía trên khối pin trước khi nhập vào để tạo thành yên và đuôi xe. Ngay cả cặp bánh cũng đã được BMW Motorrad phối hợp cùng hãng lốp Metzeler "thửa riêng", với các vạch dạ quang phát sáng để tăng tầm nhìn trong bóng tối. Và không chỉ đơn thuần tạo ra một chiếc xe, BMW Motorrad còn thiết kế cả một bộ quần áo bảo hộ "ton-sur-ton" dành cho Vision DC Roadster.

 Cũng giống như chiếc xe, bộ quần áo bảo hộ này có thiết kế tối giản với những tấm giáp ẩn kỹ để không có vẻ cồng kềnh như đồ mô tô truyền thống. Một chiếc ba-lô nhỏ gọn cũng có thể dễ dàng dính lấy lưng người lái thông qua nam châm mà không cần tới quai xách thông thường. Với những ý tưởng sáng tạo thể hiện qua Vision DC Roadster, BMW Motorrad đã chứng minh với cả Thế giới rằng họ có thể tạo ra những chiếc mô tô điện hiệu năng cao hiện đại, nhưng đồng thời vẫn gợi nhớ về lịch sử lâu đời của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận