Facebook bị tố nói dối lượt view, lừa nhà quảng cáo 2 năm qua

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 22/10/2018 06:17

Đại diện các nhà quảng cáo cho rằng Facebook đã cố tình thổi phồng số liệu.

gettyimages9361777141800x533_1_vmdr
Facebook lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ các nhà quảng cáo, cho rằng đây chỉ là lỗi trong công cụ tính toán và đã được sửa chữa.

Theo Arstechnica, một nhóm các nhà quảng cáo đã đâm đơn kiện Facebook khi cho rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới cố tình che giấu sự thật không ai xem quảng cáo trên nền tảng của họ.

Hôm thứ 3 (16/10), trả lời The Wall Street Journal, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã bác bỏ cáo buộc trên.

Vào tháng 9/2016, Facebook từng đưa ra thông báo phát hiện lỗi trong công cụ tính toán từ tháng 8/2016 và đã nhanh chóng sửa chữa. Cụ thể, số liệu thu được phải cho biết tổng thời gian video được phát chia cho lượng người xem video (user). Tuy nhiên, Facebook khi đó lại dùng phép chia tổng thời gian xem cho số lượt xem (view), vốn chỉ cần xem từ 3 giây trở lên là được tính.

Đáp lại, phía nguyên đơn cho rằng Facebook nhận thức rõ vấn đề từ năm 2015 chứ không phải 2016, nhưng đã cố tình che giấu. "Số lượng người xem trung bình không chỉ bị thổi phồng ở mức 60-80% như hãng nói, mà có thể lên đến 150% hay thậm chí 900%", luật sư nguyên đơn cho biết.

"Facebook không muốn đưa ra cụ thể lượng người xem bởi họ biết phần lớn video quảng cáo trên nền tảng của họ chỉ được xem rất ít. Các nhà quảng cáo cần phải biết được sự thật này. Rất nhiều quảng cáo của họ đã bị người dùng bỏ qua", vị này nói.

Theo The Wall Street Journal, vụ kiện đã được gửi lên tòa án liên bang Oakland, California 2 năm trước và đang chờ giải quyết.

Ngày 5/10/2018, Michelle Ybarra, luật sư của Facebook cho rằng vụ án nên bị bãi bỏ  bởi các nhà quảng cáo không thể đưa ra bằng chứng đầy đủ cho lập luận của mình.

Trước đó, Hiệp hội Quảng cáo Quốc gia của Mỹ cũng yêu cầu Facebook phải cho phép kiểm tra độc lập các công cụ tính toán của hãng. Do đó, vụ kiện này có thể làm gia tăng mối nghi ngờ của các đối tác với mạng xã hội này.

Ý kiến của bạn

Bình luận