Euro Auto "phản pháo" Bộ Tài chính vì bị nghi gian lận thương mại

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Ý kiến 30/12/2016 10:49

Không nhất trí với cách xử lý của Bộ Tài chính, Euro Auto đã phản đối, nhưng cũng chưa đưa ra được chứng cứ thuyết phục nào cho báo chí.


2051616352-730Li (1)
BMW 730Li - sản phẩm bán khá chạy của Euro Auto

Sáng ngày 30/12/2016, phát ngôn báo chí của Euro Auto phát đi thông báo đến các cơ quan truyền thông trước thông tin Bộ tài chính phát đơn kiện được đăng tải trên báo chí, nguyên văn nội dung phản hồi như sau:  "Chúng tôi rất bất ngờ khi bị cáo buộc buôn lậu. Vấn đề giấy C/O, như đã thông tin trước đó, việc tập đoàn BMW không cung cấp cho Euro Auto là bởi trước đây Hải quan không yêu cầu nhưng ngay khi có quy định mới, tập đoàn BMW đã lập tức cấp C/O, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc khi nhập xe về. Như phòng chất lượng xe cơ giới Cục đăng kiểm cũng đã thông tin rằng, thông qua kiểm tra trực tiếp, căn cứ vào số VIN trên mỗi xe, cơ quan đăng kiểm hoàn toàn có thể biết được nguồn gốc xuất xứ xe, nhà máy sản xuất, tất cả thông số kỹ thuật, trang bị của xe nhập khẩu. 

Tất cả các xe đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng từ cơ quan đăng kiểm bao gồm cả xe nhập khẩu thông qua Euro Auto đều đã thỏa mãn tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng hiện hành của Việt Nam. Những trường hợp không thỏa yêu cầu chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sẽ bị tái xuất, không bán ra thị trường. Do đó, một lần nữa Euro Auto khẳng định không lừa dối khách hàng. Tất cả xe BMW được nhập về hoàn toàn đảm bảo chất lượng." Tuy nhiên khi PV yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh "vô tội" phía đại diện Euro Auto vẫn im lặng và hứa sẽ cung cấp sau. 

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho hay Cục Điều tra chống buôn lậu chính thức ra Quyết định số 18 ban hành ngày 20/12 khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Cơ sở để ra Quyết định này căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu, chứng cứ thu thập được và đã trao đổi, thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao về hành vi nhập khẩu các loại ôtô BMW vi phạm pháp luật Hải quan của Euro Auto.

Hiện, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46), Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

Về nội bộ, Tổng cục Hải quan cũng đã tạm đình chỉ chức vụ có thời hạn đối với ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, để làm rõ một số vấn đề về trách nhiệm trong quản lý nhập khẩu liên quan đến các lô hàng xe BMW của Euro Auto. 

Trước đó, ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có công văn hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ôtô. Nguyên nhân là trong quá trình thanh tra, kiểm tra về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đã xác định có nhiều sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Euro Auto.

Cụ thể, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Đặc biệt, Công ty Âu Châu sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Căn cứ pháp luật và các văn bản pháp lý liên quan, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu ôtô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao)…

Ý kiến của bạn

Bình luận