EU 'kiên nhẫn có hạn' với Facebook về luật người tiêu dùng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 21/09/2018 14:28

EU cảnh báo Facebook trong năm nay phải hoàn thành việc sửa đổi những quy định "gây hiểu lầm" sao cho phù hợp với luật lệ của khối

9_1
Biểu tình chống lại việc Facebook lan truyền tin giả mạo gần trụ sở Ủy ban Châu Âu ở Brussels, Bỉ, hồi tháng 5/2018. Ảnh: AP.

"Sự kiên nhẫn của tôi là có giới hạn. Giờ là lúc để hành động chứ không phải để hứa hẹn nữa", Cao ủy phụ trách Tư pháp và Vấn đề Người tiêu dùng của Liên minh Châu Âu (EU), Vera Jourova, nói trong một thông cáo hôm 20/9. 

Bà Jourova nói bà sẽ kêu gọi các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở tất cả 28 nước thuộc EU hành động nhanh chóng và trừng phạt FacebookFB (NASDAQ)nếu công ty này không tuân thủ.

"Dù Facebook đảm bảo với tôi là cuối cùng sẽ sửa đổi bất cứ điều khoản dịch vụ nào gây hiểu lầm còn tồn tại trước tháng 12, việc này đã diễn ra quá lâu", bà nói.

Ủy ban Tư pháp và Vấn đề Người tiêu dùng EU nói đề xuất mà công ty của tỷ phú trẻ người Mỹ Mark Zuckerberg đưa ra là "rất hạn chế", thậm chí sau khi công ty thay đổi những quy định của họ hồi tháng 4.

Những điều khoản dịch vụ mới này "chứa đựng sự giải thích gây hiểu lầm về những đặc điểm chính của dịch vụ mà Facebook cung cấp", ủy ban nói.

Trong khi đó, ủy ban này cho hay Airbnb, công ty dịch vụ lưu trú qua mạng, đã có những sửa đổi cần thiết về quy định người tiêu dùng sau khi cũng bị Brussels chỉ trích.

Cơ quan hành pháp của EU đang quyết liệt chỉnh đốn các "ông trùm" công nghệ Mỹ bao gồm Facebook, Google, Airbnb, Amazon, Uber... vì những gì mà họ xem là nguy cơ đối với người tiêu dùng châu Âu.

Facebook cũng bị đưa vào tầm ngắm sau vụ bê bối Cambridge Analytica năm nay, trong đó mạng xã hội thừa nhận để lộ thông tin của 87 triệu người dùng

Ý kiến của bạn

Bình luận