EU kêu gọi không vội vàng đổ lỗi cho Iran vụ tấn công tàu dầu

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 19/06/2019 10:54

Các ngoại trưởng châu Âu cho rằng cần nhiều bằng chứng hơn trước khi quy kết Iran là thủ phạm tấn công hai tàu dầu ở vịnh Oman.

tan-cong-tau-dau-2-jpg-7562-15-6538-1493-156083378

Tàu dầu Front Altair của Na Uy sau vụ tấn công ở vịnh Oman hôm 13/6. Ảnh: Reuters.

"Các bên liên quan cần kiềm chế tối đa và hành xử khôn ngoan", Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini phát biểu trong cuộc họp các nhà ngoại giao hàng đầu EU hôm 17/6 tại Luxemboourg. Bà đề cập đến vụ tấn công hai tàu dầu ở vịnh Oman hôm 13/6 cũng như cáo buộc của Mỹ cho rằng Iran là thủ phạm đứng sau sự việc.

Các ngoại trưởng EU tại cuộc họp cho biết họ vẫn đang tìm kiếm thêm thông tin về thủ phạm thực hiện các vụ tấn công và chưa đưa ra kết luận. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho hay chưa thể quy kết bên nào đứng sau vụ tấn công và Đức vẫn đang thu thập thông tin, bằng chứng liên quan.

"Chúng ta cần thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định quan trọng như thế này", ông bày tỏ, nói thêm rằng tình báo Mỹ, Anh cần kiểm chứng thông tin thu thập được với các đồng minh.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran lên cao, sau khi Lầu Năm Góc công bố một số ảnh chụp, video để chứng minh cáo buộc rằng Tehran đứng sau hai vụ tấn công tàu dầu.

iran-1217-1560815320_hhvw

Hình ảnh Mỹ cho là hải quân Iran gỡ thủy lôi chưa phát nổ trên tàu dầu Kokuka Courage hôm 13/6. Ảnh:Lầu Năm Góc.

Hai tàu dầu Kokuka Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy bị tấn công bằng thiết bị nổ trên vịnh Oman sáng 13/6. Mỹ và các đồng minh như Arab Saudi, Anh nhanh chóng đổ lỗi cho Iran, trong khi các nước khác kêu gọi các bên thận trọng. Tehran phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ tấn công, đồng thời ám chỉ chính Mỹ có thể đã tấn công hai tàu dầu để gây áp lực cho Tehran và áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận