EU cần Anh đưa ra lý do quan trọng để kéo dài thời hạn Brexit

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 05/09/2019 16:45

Bộ trưởng Tài chính Ireland Paschal Donohoe hôm 3/9 cho rằng, Anh phải đệ trình 1 lý do chính trị quan trọng nếu muốn gia hạn Brexit.

 

brexit_rryh
EU vẫn cần Anh đưa ra lí do quan trọng để kéo dài thời hạn Brexit. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Paschal Donohoe đưa ra sau khi bước đi đầu tiên của các nghị sĩ Anh trong tuần này nhằm ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận vào ngày 31/10 tới đã thành công. Theo đó, dự luật về ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận hôm nay (4/9) được đưa ra Nghị viện Anh bỏ phiếu nhiều khả năng sẽ được thông qua.

Trong trường hợp dự luật này được thông qua, Nghị viện Anh sẽ cho chính phủ Anh thời hạn đến ngày 17/10/2019, để đạt được một thoả thuận với EU. Nếu không, ông Boris Johnson sẽ phải chính thức đề nghị với EU lùi Brexit đến ngày 31/1/2020. Tuy nhiên, Thủ tướng Boris Johnson hôm qua cũng ngay lập tức tuyên bố, một cuộc bầu cử sẽ là cách duy nhất để giải quyết bế tắc về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, nếu các nghị sĩ bỏ phiếu buộc ông phải tìm cách trì hoãn Brexit.

Các quan chức Pháp hôm qua cũng kêu gọi những công ty nước này cần phải sẵn sàng cho bất cứ viễn cảnh nào xảy ra, nhưng cho rằng sẽ không phải là thảm họa tồi tệ nhất nếu Anh ra khỏi Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Amelia de Montchalin nhấn mạnh: “Thông điệp của tôi đó là vẫn có các mối quan hệ tương lai và điều quan trọng là chúng ta không coi Brexit là sự kết thúc của lịch sử. Có lẽ đó là một khoảnh khắc của sự thay đổi lớn, khoảnh khắc mà các bên đã nỗ lực hơn 2 năm qua để đảm bảo sự ra đi êm thấm. Tuy nhiên, nếu mục đích này không đạt được thì chúng ta vẫn có các mối quan hệ và sự kết nối sẵn có, các khu vực của Anh”.

Ý kiến của bạn

Bình luận